Những "siêu phẩm" của Bethesda
Thông tin chung
Bethesda Softworks là một công ty sản xuất trò chơi điện tử của Mỹ nổi tiếng thế giới có trụ sở đặt tại Rockville – Maryland. Công ty được thành lập vào năm 1986 bởi Christopher Weaver với tư cách là một bộ phận của Media Technology Limited và năm 1999, sáp nhập và trở thành công ty con của ZeniMax Media. Năm 2001, Bethesda thực hiện một cuộc chuyển giao nội bộ và phát triển bộ phận sản xuất game riêng của mình với cái tên Bethesda Game Studio, trong khi Bethesda Softworks chỉ đóng vai trò là nhà phát hành. Hiện nay, Bethesda Game Studio cũng phát hành các tựa game của mình song song với ZeniMax Online Studios, id Software, Arkane Studios, Machine Games, Tango Gameworks và Bethesda Game Studios Austin.
Từ khi cho ra đời bộ phận làm game chuyên biệt, Bethesda liên tục gặt hái được các thành tựu trong thị trường sản xuất trò chơi điện tử. Hai series đã khiến cho cái tên Bethesda vang dội trong cả ngành trò chơi điện tử chính là series The Elder Scrolls và series Fallout. Hai tựa game này đã trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho Bethesda, mang lại cho hãng hàng loạt giải thưởng danh giá như:
- Game of the Year năm 2006 với tựa game The Elder Scrolls IV: Oblivion®
- Game of the Year năm 2008 với tựa game Fallout 3
- Game of the year năm 2001 với tựa game The Elder Scrolls V: Skyrim®
- Game of the year năm 2015 với tựa game Fallout 4 – phá vỡ các kỷ lục về giải thưởng cho một tựa game trong năm 2015. Cùng trong năm 2015, hãng cũng cho ra đời tựa game Fallout Shelter® – trở thành tựa game di động được ưa chuộng và đạt lượt tải về nhiều nhất trên 48 quốc gia.
Hãy cùng điểm lại những tựa game xứng đáng được đưa vào tầm “siêu phẩm” đã được Bethesda xây dựng
- Fallout
Series Fallout đã trở thành một thương hiệu khi nhắc tới Bethesda. Trò chơi nhập vai phiêu lưu này đã trở nên quá nổi tiếng và trở thành một tượng đai cho các dòng game nhập vai giả tưởng. Bối cảnh của Fallout diễn ra vào thế kỷ 22 và thế kỷ 23, khi các cường quốc trên thế giới đang sử dụng chiến tranh hạt nhân như một hình thức tranh giành những tài nguyên thiên nhiên đang trên đà khan hiếm. Fallout đã xây dựng xuất sắc một cốt truyện hấp dẫn ngang tầm các tiểu thuyết, chân thực trong việc lột tả những nét đặc trưng của văn hóa Mỹ thập niên 1950 – 1970. Việc xây dựng một thế giới mở đã mở đầu xu hướng về dòng game sandbox – free roaming trong những năm đầu thế kỷ XXI, bản đồ của Fallout được đầu tư xây dựng cực kỳ rộng lớn, đảm bảo cảm giác “Chơi đi chơi lại” mà không gây nhàm chán cho game thủ. Bethesda còn khôn khéo thiết kế game của mình theo hướng mở, cho phép cộng đồng tham gia vào việc chỉnh sửa, tạo ra các bản mod để góp phần phát triển – hoàn thiện sản phẩm. Fallout cũng là một trong những tựa game đầu tiên cho phép người chơi làm điều này tròng các phiên bản offline. Các phiên bản Fallout 3 và Fallout 4 đều nhận được đánh giá rất cao từ cộng đồng game thủ về mọi mặt. Riêng Fallout 4 đã mang về tổng cộng 8 giải thưởng cực kỳ danh giá trong làng game cho Bethesda trong hai năm 2015 và 2016, và chính tựa game này cũng đã phá vỡ kỷ lục về số người chơi trực tuyến cùng lúc với đỉnh điểm là 1,2 triệu người được ghi nhận trên hệ thống của Steam. Trong ngày đầu ra mắt, Fallout 4 cũng bán được 12 triệu bản trên toàn thế giới – một con số cực kỳ ấn tượng.
- The Elder Scrolls
Tương tự với phong cách phi tuyến tính và thế giới mở của dòng Fallout, Bethesda tiếp tục cho ra đời ” chú gà đẻ trứng vàng” tiếp theo của mình với cái tên The Elder Scrolls. Nếu như Fallout lấy bối cảnh về một thế giới tương lai đầy u ám với bom đạn, vũ khí, người máy và công nghệ tiên tiến thì The Elder Scrolls lại lựa chọn lối thể hiện miêu tả một thế giới cổ đại đầy màu sắc. Được xây dựng dựa trên lục địa hư cấu Tamriel, vũ trụ của The Elder Scrolls được thể hiện hoành tráng như một sử thi huyền thoại của Âu Châu với những lãnh địa và lâu đài, xoay quanh những đế chế được thiết kế dựa trên ý tưởng của đế chế Roma cổ đại cùng với trí tưởng tượng của những nhà thiết kế – một xã hội sơ khai với nền công nghệ vô cùng hạn chế, sự kỳ bí của những yếu tố thần thoại như ma thuật, các thầy phù thủy, những anh hùng và những sinh vật như rồng, thần thánh, quái vật. Khu vực địa lý của game cũng được phân chia rõ ràng với sự xuất hiện của nhiều tộc sinh vật mà người chơi có thể được biết tới qua các tác phẩm điện ảnh như tộc người – Human, Tiên tộc – Elves, Yêu tinh – Orc và các loài người thú. Một môtip phổ biến của series này chính là người chơi sẽ đóng vai một anh hùng đã được thần linh lựa chọn để trở thành người bảo vệ cho thế giới. Các phiên bản nổi tiếng nhất của series này có thể kể đến như The Elder Scrolls III: Morrowind, The Elder Scrolls IV: Oblivion và The Elder Scrolls V: Skyrim. Một điều nữa khiến cho dòng The Elder Scrolls gặt hái được nhiều thành công như vậy chính là sự hợp tác của Bethesda với nhà soạn nhạc lừng lẫy Jeremy Soule – khi ông chịu trách nhiệm sản xuất âm nhạc và tiếng động của cả 3 phiên bản nổi tiếng nhất của dòng game này. Cũng như người anh em Fallout của mình, The Elder Scrolls cũng tạo ra một cơn sốt trên cả thị trường game và với bản phiên bản thứ 5 – Skyrim, tựa game này tiếp tục giành về hàng loạt giải thưởng lớn cho Bethesda.Trong ngày đầu tiên phát hành, Steam cho biết có hơn 230,000 chơi Skyrim cùng một lúc.Sau một tuần, Bethesda cho biết hơn 7 triệu bản đã được gửi đi các nhà bán lẻ trên khắp thế giới, và đến tuần tiếp tiếp đó doanh thu có thể đạt khoảng 450 triệu đô la Mỹ. Đến ngày 16 tháng 12 năm 2011, các con số này đã tăng lên đến 10 triệu bản và 620 triệu đô la Mỹ.Bên cạnh đó Valve cho biết Skyrim đã trở thành trò chơi điện tử bán nhanh nhất từ trước đến nay trên Steam.Số liệu của phần mềm này cho thấy trò chơi đã phá kỷ lục 5 triệu người chơi với con số 5,012,468 đến ngày 2 tháng 1 năm 2012. Tiếp tục trung thành với việc sử dụng thế giới mở, Skyrim cũng cho phép cộng đồng người chơi có thể tiến hành thay đổi và phát triển những nội dung dựa trên nền tảng của game, điều đó khiến cho trò chơi có một sức sống lâu bền.