Mobile First: cách tiếp cận mới trong thiết kế web tạo

Vào năm 2015, Google đã thông báo rằng lần đầu tiên, các truy vấn tìm kiếm trên thiết bị di động vượt trội so với các tìm kiếm trên máy tính để bàn truyền thống. Kể từ đó, lĩnh vực trực tuyến đã phản ứng với tin tức này bằng cách tích hợp các khái niệm mới, mạnh mẽ hơn, hướng đến thiết bị di động vào thiết kế web của mình. Do đó, một sự thay đổi cơ bản trong thiết kế web hiện đang diễn ra và việc tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động đã thực hiện một bước quyết đoán hơn trong ngành. Một ví dụ về xu hướng này là cách tiếp cận ưu tiên trên thiết bị di động ngày càng phổ biến mà nhiều nhà phát triển đã quyết định làm theo. Dù là thiết kế, khả năng sử dụng hay hiệu suất, điều quan trọng ở đây là một nguyên tắc cơ bản: di động là ưu tiên hàng đầu – và đôi khi ít hơn lại tốt hơn.

Các nhà thiết kế trang web thương mại điện tử của chúng tôi sẽ tạo cửa hàng của bạn và hướng dẫn bạn cách sử dụng nó.

tên miền miễn phí

An ninh đỉnh cao

SEO

Cách tiếp cận mới trong thiết kế web: ưu tiên thiết bị di động thay vì máy tính để bàn trước

Nói một cách đơn giản, ưu tiên thiết bị di động là khái niệm dành cho thiết kế web được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Như tên gợi ý với chiến lược này, các trang web dành cho thiết bị di động được ưu tiên và việc phát triển các phiên bản trình duyệt dành cho máy tính để bàn được hoãn lại để hoàn thành sau này. Cho đến nay, các thông lệ trong ngành ủng hộ việc phát triển các trang web hướng đến máy tính để bàn, thường đi kèm với nhiều tính năng và chức năng, chẳng hạn như hỗ trợ đồ họa, hình ảnh và âm thanh đặc biệt. Các phương pháp như vậy phục vụ cho bố cục có màn hình máy tính lớn và kết nối dữ liệu mạnh mẽ hơn. Kết quả là, các trang web dành cho thiết bị di động thường chỉ là lựa chọn sau đối với nhiều nhà phát triển. Chiến lược ưu tiên thiết bị di động sắp xếp lại giáo điều này và đặt nó lên hàng đầu, không chỉ ảnh hưởng đến giao diện của trang web mà còn cả cơ sở hạ tầng kỹ thuật đằng sau trang web.

Nguyên tắc di động đầu tiên

Khi phát triển chiến lược ưu tiên thiết bị di động, tất cả các khía cạnh chính liên quan đến sản phẩm, thương hiệu hoặc nhà cung cấp cũng như trang web đều được trình bày ngay từ đầu. Trái ngược với thiết kế web truyền thống hơn, nội dung và hình ảnh ít được chú trọng hơn. Thay vào đó, tập trung mạnh hơn vào các chức năng và mô-đun cốt lõi phải được tích hợp đầy đủ vào trang web. Thông điệp ở đây rất đơn giản: tập trung vào những điều cốt yếu và không đầu tư nhiều thời gian và năng lượng vào việc lập trình hơn mức cần thiết.

Sơ lược về nguyên tắc đầu tiên trên thiết bị di động

  • Ít hơn là nhiều hơn: tập trung vào cốt lõi của dự án
  • Giữ thời gian và năng lượng dành cho lập trình ở mức tối thiểu
  • Hiệu suất tối đa trên tất cả các thiết bị di động
  • Truy cập thông tin nhanh hơn
  • Thiết kế phục vụ cho màn hình điện thoại thông minh
  • Tránh hình ảnh lớn và hình ảnh không cần thiết
  • Thu nhỏ lại mã nguồn
  • Tránh sử dụng JavaScript, lập trình trang trực tiếp trong HTML5

Thông điệp chính ở đây là tập trung phát triển các giải pháp tối ưu cho thiết bị di động. Màn hình máy tính xách tay và máy tính để bàn có tầm quan trọng thứ yếu và cần được tối ưu hóa theo nguyên tắc nâng cao lũy tiến. Cái gọi là lưới thường được tạo ở định dạng điện thoại thông minh khi thực hiện chiến lược này. Bước tiếp theo liên quan đến việc mở rộng quy mô trang web để nó cũng phù hợp với màn hình lớn hơn. Và tất nhiên, bất kể bạn đang lập trình cho thiết bị nào, việc thực hành thiết kế web đáp ứng tốt là điều cần thiết khi tối ưu hóa việc hiển thị nội dung.

Ưu điểm của cách tiếp cận đầu tiên trên thiết bị di động là gì?

Chỉ riêng số lượng người dùng internet di động đã nói lên nhiều điều, đặc biệt khi so sánh với tình hình của những năm trước. Không còn là một lĩnh vực ngách, thiết kế web di động đã chứng tỏ là một thị trường không thể thiếu mà các nhà tiếp thị cũng như doanh nghiệp không thể bỏ qua. Theo các chuyên gia, lưu lượng dữ liệu di động trên toàn thế giới sẽ tăng gấp 5 lần lên 49 exabyte vào năm 2021.

Điều này không có nghĩa là nên bỏ qua màn hình nền; nhưng những người tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng hơn và lưu lượng truy cập web lớn hơn nên tập trung vào chiến lược di động. Giảm bớt chiến thuật của bạn để tập trung vào cách tiếp cận ưu tiên trên thiết bị di động hoàn toàn không phải là một bước lùi về mặt công nghệ. Bằng cách tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của thiết kế web và sử dụng cấu trúc bóng bẩy, sự hiện diện của web có thể được điều chỉnh hiệu quả hơn sau này và các phát triển mới dễ tích hợp hơn.

Ngoài ra, các nhà thiết kế web có thể giảm tải công việc của họ bằng cách sử dụng bộ tiền xử lý khi tạo các thiết kế CSS. Với sự trợ giúp của bộ tiền xử lý CSS, các tham số có thể dễ dàng thay đổi, tự cho phép điều chỉnh màu sắc và phông chữ, cũng như giúp người dùng không phải tốn nhiều công sức thay đổi mã CSS.

Biến điểm yếu thành ưu điểm

Ưu điểm chính của chiến lược ưu tiên thiết bị di động là cách nó biến những thất bại được cho là thành lợi thế. Mặc dù màn hình nhỏ hơn mang theo ý nghĩa tự nhiên là cung cấp ít không gian hơn cho quảng cáo cũng như một số hạn chế về định dạng, nhưng sự mất mát về nội dung được bù đắp bằng cách loại bỏ các yếu tố kiểm soát không quan trọng hoặc gây mất tập trung. Những gì còn lại là một giải pháp giảm thiểu và do đó thân thiện hơn với người dùng. Bằng cách chuyển sang chiến lược ưu tiên thiết bị di động, các nhà điều hành trang web sẽ thích nghi tốt hơn với những phát triển mới nhất trong hành vi của người dùng, đồng thời cũng đặt nền tảng vững chắc cho khái niệm ưu tiên thiết bị di động thành công.

Các tiêu chí mới về khả năng sử dụng

Loại bỏ các màn hình lớn thường được kết hợp với phát triển máy tính để bàn, tạo ra các khái niệm mới cho việc sử dụng thiết bị di động đưa ra một loạt thách thức độc đáo cho các nhà thiết kế web. Các yêu cầu mới để tạo ra một phương pháp tiếp cận ưu tiên thiết bị di động chắc chắn đòi hỏi phải hiểu các nguyên tắc mới về sự thân thiện với người dùng. Và khi bản cập nhật di động của Google cho thấy các phương pháp mới này cũng đóng một vai trò trong các chủ đề liên quan đến công cụ tìm kiếm. Các truy vấn tìm kiếm giống hệt nhau trên thiết bị di động và trên máy tính để bàn giờ đây sẽ mang lại các SERP khác nhau. Yếu tố chính ở đây là ngữ cảnh cục bộ của các chức năng tìm kiếm. Có thể không ngạc nhiên khi biết rằng điện thoại thông minh được sử dụng phổ biến hơn để tìm kiếm giờ mở cửa của một nhà hàng hoặc địa chỉ của các doanh nghiệp và các địa điểm khác. Hơn nữa, loại hệ điều hành được sử dụng cho các máy tính bảng và điện thoại thông minh khác nhau cũng có ảnh hưởng.

Thân thiện với thiết bị di động là gì?

Việc kiểm tra xem một trang web có được Google coi là thân thiện với thiết bị di động hay không rất dễ dàng và có thể được kiểm tra đơn giản bằng cách nhập URL của trang web dành cho thiết bị di động hoặc trang web phản hồi vào công cụ sau: Google-Webmaster-Tool . Thông qua chức năng này, các nhà thiết kế web hiểu rõ hơn về cách Google Crawler truy cập vào các trang web và đánh giá các yếu tố quan trọng.

Một trang web thân thiện với thiết bị di động…

  • nếu nội dung được ghi lại và thu thập càng nhanh càng tốt
  • nếu nội dung đáp ứng và dễ hiểu ngay lập tức
  • nếu trang web có thời gian tải ngắn
  • nếu các liên kết dễ đọc và có thể được nhấp vào mà không gặp khó khăn

Một trang web không thân thiện với thiết bị di động…

  • nếu chúng chứa phần mềm không được sử dụng phổ biến (ví dụ: Flash)
  • nếu phông chữ quá nhỏ và khó đọc
  • nếu các liên kết được đóng gói quá gần nhau
  • nếu nội dung quá rộng cho màn hình

Điện thoại di động đầu tiên có nghĩa là nội dung đầu tiên…

Ngoài các nguyên lý chính như thiết kế đáp ứng và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật phù hợp, nội dung hấp dẫn và phù hợp cũng vẫn là một yếu tố thiết yếu để có trải nghiệm người dùng di động tối ưu. Kinh nghiệm cho thấy khả năng đọc tốt được đánh giá và nội dung ngắn hơn, cô đọng hơn sẽ xếp hạng tốt hơn khi tìm kiếm trên thiết bị di động. Điều quan trọng không kém là cấu trúc rõ ràng, được tổ chức tốt đưa người đọc trực tiếp đến nội dung mà họ đã tìm kiếm. Cũng không nên quên các tính năng tương tác, chẳng hạn như cấu trúc liên kết được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều rõ ràng là các liên kết ngược trên các trang web dành cho thiết bị di động hiện đang nhường vị trí nổi bật của chúng cho các khía cạnh ngày càng liên quan như hiển thị trang nhanh hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nội dung đó nên được sử dụng một cách tiết kiệm khi tuân theo chiến lược ưu tiên thiết bị di động. Hình ảnh, văn bản, đồ họa cũng như các yếu tố nội dung khác vẫn phù hợp với một trang web. Điều quan trọng là các văn bản cần được trình bày theo cách cho phép chúng dễ dàng được sử dụng trên một màn hình nhỏ hơn . Các văn bản nên được sắp xếp thành các đoạn nhỏ hơn, cô đọng hơn, được xác định rõ ràng với tiêu đề để người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin mà họ cần. Đây là những hướng dẫn chung. Hình ảnh và các dạng phương tiện khác cần được thiết lập để tải nhanh nhất có thể mà không làm giảm chất lượng trên màn hình HD.

Các trang web di động như một giải pháp thay thế?

Có rất nhiều lợi thế ủng hộ cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động đối với thiết kế web. Nhưng một số doanh nghiệp có thể không thấy rằng nỗ lực khởi động lại hoàn toàn luôn được đền đáp. Thiết lập một chiến lược di động đầu tiên thành công có thể chứng minh là một doanh nghiệp đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Như một cách để tránh những lần khởi chạy lại tốn nhiều chi phí và năng lượng này, một số công ty chọn tạo một trang web dành cho thiết bị di động hoàn toàn riêng biệt. Về lâu dài, mọi doanh nghiệp cần suy nghĩ lại về cách tiếp cận thiết bị di động và hiểu rằng thiết bị di động luôn ở đây.

Điện thoại di động rất có thể sẽ đóng vai trò trung tâm ngày càng tăng đối với các nhà phát triển web. Toàn bộ các mô hình và quy trình kinh doanh cũng sẽ di động trong tương lai. Các nhà phát triển vẫn cần biết rằng việc áp dụng chiến lược ưu tiên thiết bị di động không phải lúc nào cũng là liều thuốc hoàn hảo cho nhu cầu internet của công ty. Các trang web, chẳng hạn như trang web của các cửa hàng trực tuyến lớn, dường như đặc biệt bị thu hút bởi xu hướng tạo ứng dụng mới . Ghi nhớ thực hành thiết kế web đáp ứng vẫn nên được ưu tiên cao; không phải người dùng điện thoại thông minh nào cũng quan tâm đến việc liên tục tải xuống ứng dụng mới.

The most popular web design trends for 2023

Xu hướng thiết kế web phổ biến nhất cho năm 2023

Vào năm 2023, các nhà thiết kế web sẽ không còn tự do sáng tạo, từ các thiết kế hoài cổ và tối đa cho đến các tính năng kỹ thuật thông minh như cuộn thị sai và chatbot. Thách thức chính ở đây là kết hợp các thành phần được chọn một cách tự nhiên nhất có thể vào dự án của riêng bạn. Chúng tôi tiết lộ những xu hướng thiết kế web mà bạn có thể mong đợi vào năm 2023.

Xu hướng thiết kế web phổ biến nhất cho năm 2023

How to make your website mobile-friendly

Cách làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Internet ngày càng trở nên di động hơn, điều này đang chứng tỏ thách thức đối với các nhà khai thác trang web. Vẫn còn nhiều trang web không được tối ưu hóa phù hợp cho điện thoại thông minh và máy tính bảng và chỉ có thể hiển thị một phần. Kể từ khi cập nhật điện thoại di động của Google, các trang web này có thể bị giảm khả năng hiển thị đáng kể. Các trang web dành cho thiết bị di động riêng biệt, thiết kế thích ứng và đáp ứng cũng như các plugin dành cho thiết bị di động dành cho nội dung…

Cách làm cho trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Responsive typography - part 1: the basics

Responsive typography – phần 1: những điều cơ bản

Sự phát triển của thiết kế web đáp ứng đã có ảnh hưởng rất lớn đến kiểu chữ và sự xuất hiện của văn bản giờ đây cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với bất kỳ thiết bị nào. Do đó, kiểu chữ đáp ứng cần các phông chữ linh hoạt, có thể thích ứng để đảm bảo khả năng đọc tối đa. Tìm hiểu thêm trong tổng quan của chúng tôi về phông chữ trong thiết kế web đáp ứng.

Responsive typography – phần 1: những điều cơ bản

Mobile web: the common errors

Web di động: các lỗi phổ biến

Web di động có thể gợi ra một loạt thách thức cho các nhà thiết kế web nhưng đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội để tạo trải nghiệm người dùng tích cực. Nếu trang web dành cho thiết bị di động không được định cấu hình đúng thì điều này có thể nhanh chóng dẫn đến trải nghiệm người dùng kém. Để đảm bảo trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động của bạn theo kịp các yêu cầu của một trang web di động ngày càng tăng, bạn nên tự…

Web di động: các lỗi phổ biến

Human-centered design: User-friendly products that actually solve problems

Thiết kế lấy con người làm trung tâm: Các sản phẩm thân thiện với người dùng thực sự giải quyết được các vấn đề

Người dùng các dịch vụ kỹ thuật số thiếu kiên nhẫn và đòi hỏi khắt khe. Nếu họ không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, họ sẽ từ bỏ một trang web. Nếu một ứng dụng khó điều hướng hoặc không thân thiện với người dùng, mọi người sẽ gỡ cài đặt ứng dụng đó. Thiết kế lấy con người làm trung tâm nhằm ngăn chặn điều này. Các công ty đặt mình vào vị trí của người dùng tiềm năng trong quá trình phát triển sản phẩm có thể giảm thiểu rủi ro kinh tế và thúc đẩy…

Thiết kế lấy con người làm trung tâm: Các sản phẩm thân thiện với người dùng thực sự giải quyết được các vấn đề