Tiếp thị ra nước ngoài là gì? Hướng dẫn hoàn chỉnh tạo
Không có gì bí mật khi tiếp thị tốt là xương sống của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào. Hãy hỏi bất kỳ chủ doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm nào và họ sẽ cho bạn biết rằng bạn nên đầu tư vào một kế hoạch tiếp thị được cân nhắc kỹ lưỡng—từ việc tạo một trang web đến xây dựng các chiến dịch truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng. Nhưng với rất nhiều chiến lược tiếp thị ngoài kia, làm thế nào để bạn biết cái nào phù hợp với bạn và nhu cầu kinh doanh của bạn?
Một lựa chọn là tiếp thị ra bên ngoài, một phương pháp tiếp thị đã được thử nghiệm và thực sự mang lại nhiều lợi ích. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tiếp thị bên ngoài là gì, các phong cách chiến lược khác nhau và khi nào nên sử dụng phương pháp này trong doanh nghiệp của riêng bạn.
Tiếp thị bên ngoài là gì?
Tiếp thị bên ngoài là một loại hình tiếp thị truyền thống hơn, trong đó các doanh nghiệp chủ động tiếp cận với khách hàng tiềm năng thay vì chờ đợi khách hàng tiếp cận họ. Phong cách tiếp thị này có thể có nhiều hình thức, bao gồm quảng cáo trên TV hoặc đài phát thanh, biển quảng cáo, quảng cáo trên tạp chí, triển lãm thương mại và email lạnh.
Tiếp thị bên ngoài thường nhắm đến một lượng lớn đối tượng đa dạng chưa từng nghe nói đến hoặc thể hiện sự quan tâm đến thương hiệu của bạn trước đây. Nó có thể giúp truyền bá nhận thức về thương hiệu tương đối nhanh chóng và thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị trong nước.
Tiếp thị trong nước và tiếp thị ngoài nước
Tiếp thị bên ngoài thường được coi là đối lập với tiếp thị trong nước , một hình thức tiếp thị kỹ thuật số được thiết kế để “thu hút” các đối tượng cụ thể. Tiếp thị trong nước liên quan đến việc tạo nội dung thu hút khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên. Điều này có thể bao gồm các blog, bản tin, podcast, sự kiện trực tuyến được nhắm mục tiêu tốt và hơn thế nữa.
Trong khi inbound marketing giúp thiết lập niềm tin theo thời gian, outbound marketing nhằm mục đích mang lại kết quả ngay lập tức. Sự tương tác giữa tiếp thị trong và ngoài nước đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo tiếng vang cho bất kỳ doanh nghiệp nào và chuyển đổi những người mua lần đầu thành những người theo dõi trung thành. Cuối cùng, mọi chiến dịch tiếp thị ra nước ngoài sẽ tạo ra một nhóm khách hàng tiềm năng, những người mà bạn có thể nhắm mục tiêu bằng các chiến dịch tiếp thị nội dung và nội dung hiệu quả hơn về chi phí trong tương lai.
Ưu và nhược điểm của tiếp thị bên ngoài
Đúng rồi. Đã qua rồi cái thời mà mọi người đều xem cùng một quảng cáo trên TV hoặc nghe quảng cáo trên đài phát thanh lặp đi lặp lại. Giờ đây, mọi người có nhiều cách để tránh nhiều quảng cáo này, bằng cách sử dụng ứng dụng ID người gọi, trình chặn quảng cáo hoặc sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix hoặc Spotify để tránh quảng cáo. Ngoài ra, nhiều khán giả thấy hoạt động tiếp thị bên ngoài không phù hợp, chẳng hạn như các cuộc gọi ngẫu nhiên hoặc email không mong muốn, khiến việc này trở nên khó khăn hơn trước đây.
Đừng để điều đó làm bạn sợ. Mặc dù có vẻ như tiếp thị ra bên ngoài không còn chỗ đứng trong nền kinh tế ngày nay nữa nhưng điều đó không thể xa hơn sự thật. Vẫn có những lợi ích lớn khi sử dụng chiến lược tiếp thị này và nó vẫn có thể giúp bạn tiếp cận lượng khán giả khổng lồ rất nhanh. Tóm lại, tiếp thị bên ngoài có một số lợi ích và thách thức đáng để xem xét.
Lợi ích của tiếp thị bên ngoài
Kết quả nhanh chóng: Bạn có thể đưa thương hiệu của mình đến với hàng nghìn—nếu không muốn nói là hàng triệu—người ngay lập tức thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên TV, v.v.
Khả năng mở rộng: Các chiến dịch tiếp thị bên ngoài có thể được tăng hoặc giảm tùy thuộc vào ngân sách và/hoặc nhu cầu của bạn.
Nhắm mục tiêu: Hầu hết các nền tảng quảng cáo sẽ cho phép bạn xác định ai sẽ xem nội dung của bạn, dựa trên nhân khẩu học, sở thích, vị trí và/hoặc hoạt động gần đây của họ.
Thử nghiệm: Do việc thiết lập, nhắm mục tiêu và điều chỉnh hầu hết các nỗ lực tiếp thị bên ngoài (ít nhất là trực tuyến) dễ dàng như thế nào, bạn có thể dễ dàng thử nghiệm thông điệp và ưu đãi mới hơn.
Nhược điểm của tiếp thị bên ngoài
Chi phí: Tiếp thị bên ngoài có thể tốn kém, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng các phương pháp truyền thống hơn như quảng cáo trên TV hoặc thư trực tiếp.
Tính xâm lấn: Quảng cáo và các phương pháp tiếp thị ra bên ngoài khác có thể có vẻ tự đề cao và spam đối với một số người tiêu dùng.
Lưu lượng truy cập lạnh: Một số người có thể chưa bao giờ nghe nói về thương hiệu của bạn trước khi bạn tiếp cận—kết quả là bạn có thể gặp phải tỷ lệ phản hồi thấp.
Khó đo lường ROI: Mặc dù một số hình thức tiếp thị bên ngoài có thể dễ theo dõi, nhưng những hình thức khác (như bảng quảng cáo hoặc quảng cáo trên đài phát thanh) có thể khó theo dõi.
Các loại tiếp thị bên ngoài
Như chúng ta đã thảo luận, mục tiêu của tiếp thị bên ngoài là tiếp cận những đám đông lớn mới. Các chiến dịch này không được thiết kế để “chốt giao dịch” với những khách hàng đã quen thuộc với thương hiệu của bạn. Thay vào đó, các chiến dịch tiếp thị này được thiết kế để tạo ra sự quan tâm đến thương hiệu của bạn đối với những đối tượng mới.
Có nhiều loại hình tiếp thị bên ngoài và mỗi loại đều có giá trị và lợi ích tiềm năng riêng.
01. Quảng cáo trực tuyến
Tiết kiệm chi phí và thuận tiện, quảng cáo trực tuyến là một chiến lược tiếp thị internet tuyệt vời để tiếp cận khán giả trên quy mô lớn. Bằng cách sử dụng chiến lược tiếp thị ra bên ngoài, các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng quảng cáo trực tuyến để thu hút khách hàng tiềm năng bằng nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm nền tảng truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm, quảng cáo gốc và quảng cáo hiển thị hình ảnh.
Lợi ích đặc biệt của quảng cáo trực tuyến ngày nay là sự thuận tiện trong việc nhắm mục tiêu nội dung của bạn. Hầu hết các công cụ và nền tảng đều có thể hướng dẫn chiến lược quảng cáo của bạn, cho phép bạn theo dõi hiệu suất của quảng cáo và sử dụng thông tin chi tiết để tương tác hiệu quả hơn với đối tượng mong muốn của mình.
02. Cuộc gọi ngẫu nhiên
Cuộc gọi ngẫu nhiên là một hình thức tiếp thị bên ngoài bán nhắm mục tiêu, trong đó bạn liên hệ với những khách hàng tiềm năng chưa từng tương tác với doanh nghiệp của bạn trong quá khứ. Đây là những cuộc gọi tự nguyện, nhưng bạn nên cố gắng chỉ gọi cho những người có thể thực sự quan tâm đến những gì bạn đang cung cấp.
Có một nhược điểm rõ ràng đối với các cuộc gọi bán hàng bên ngoài. Mọi người có thể thấy họ đáng ghét và đại diện bán hàng cũng thường không thích họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên gạt bỏ hoàn toàn các cuộc gọi ra bên ngoài—phương pháp này vẫn có những lợi ích.
Mục đích của các cuộc gọi ngẫu nhiên không phải là bán hàng ngay lập tức. Thay vào đó, đây là cơ hội để thương hiệu của bạn đặt chân vào cửa và tạo mối liên hệ ban đầu với khách hàng tiềm năng trong tương lai. Có thể gây ngạc nhiên, nhưng hình thức tiếp thị bên ngoài này thực sự khá hiệu quả: 82% người mua cho biết họ đã chấp nhận gặp gỡ nhân viên bán hàng sau một loạt liên hệ bắt đầu từ một cuộc gọi ngẫu nhiên.
03. Email lạnh lùng
Có một số khác biệt tinh tế giữa cuộc gọi ngẫu nhiên và gửi email ngẫu nhiên. Mặc dù phía bên kia có thể nhận được các cuộc gọi ngẫu nhiên một cách tồi tệ, nhưng các email lại ít nhận được phản ứng tiêu cực hơn nhiều. Trong hầu hết các trường hợp, mọi người chỉ cần bỏ qua chúng hoặc chuyển chúng vào thư mục rác nếu họ không muốn tham gia.
Tiếp thị qua email có thêm lợi ích là không bị ràng buộc vào một thời điểm cụ thể, bởi vì không giống như một cuộc gọi điện thoại, mọi người có thể đọc chúng bất cứ khi nào họ cảm thấy thoải mái. Bạn cũng có thể lên lịch gửi chúng vào một thời điểm nhất định để thuận tiện.
Nếu bạn định gửi email lạnh lùng, hãy đảm bảo giữ cho email của bạn ngắn gọn và hấp dẫn. Cung cấp thứ gì đó có giá trị (chẳng hạn như mã giảm giá) và cố gắng cá nhân hóa thông điệp của bạn.
04. Quảng cáo in
Nhiều người coi tạp chí và báo là một nghệ thuật sắp chết, nhưng điều đó đơn giản là không đúng. Tính đến năm 2021, chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ đã có gần 223 triệu độc giả tạp chí.
Tương tự như vậy, báo chí có thể là một phương tiện tiếp thị bên ngoài hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo. Các tờ báo quốc gia có thể thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người để mắt đến thương hiệu của bạn. Mặt khác, bạn có thể quảng cáo trên các tờ báo địa phương để kích hoạt tiếp thị địa phương.
05. Biển quảng cáo
Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu và hoạt động kinh doanh ở một địa điểm cụ thể, thì một biển quảng cáo hấp dẫn là một cách cổ điển để thực hiện điều đó. Một biển quảng cáo khổng lồ trên một đường cao tốc đông đúc có thể tốn kém và có thể không khả thi nếu bạn có ngân sách eo hẹp hơn—nhưng nhìn chung biển quảng cáo thu hút được lượng khán giả cố định và có thể hiển thị quảng cáo của bạn cho hàng nghìn người mỗi ngày.
Thách thức với biển quảng cáo là thu hút sự chú ý của những người đi ngang qua. Bạn có thể tiếp cận nhiều người, nhưng nếu quảng cáo của bạn không bắt mắt với thông điệp rõ ràng và hấp dẫn, quảng cáo đó có thể dễ dàng bị bỏ qua.
06. Quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh
Quảng cáo có vẻ lỗi thời, nhưng khả năng tiếp cận tiềm năng của quảng cáo truyền hình toàn quốc là rất lớn. Tương tự như vậy, quảng cáo trên đài phát thanh có thể mang lại nhiều phạm vi tiếp cận, ngay cả trên các đài phát thanh địa phương.
Quảng cáo mang đến cho thương hiệu của bạn cơ hội lặp lại thông điệp của bạn tới khán giả trên các kênh khác nhau trong một khoảng thời gian cụ thể. Lợi ích của việc này là cho phép khách hàng tiềm năng làm quen với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng quảng cáo sáng tạo. Đặc biệt, quảng cáo truyền hình là cơ hội để giới thiệu doanh nghiệp của bạn bằng cách sử dụng hình ảnh nổi bật, giai điệu hấp dẫn và thông điệp mạnh mẽ.
07. Triển lãm thương mại
Thực tế là các triển lãm thương mại phục vụ để tập hợp nhiều người có chung mối quan tâm khiến chúng trở thành một mỏ vàng để tiếp thị sự kiện . Tham dự và tham gia các triển lãm thương mại có thể mang đến cho bạn những khách hàng mới ngay tại chỗ. Ít nhất, nó ngay lập tức đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều người trong lĩnh vực của bạn, bao gồm cả những người đứng đầu ngành cũng như các mạng lưới địa phương. Mặc dù các triển lãm thương mại rất tốt để tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, nhưng chúng có xu hướng hướng đến B2B nhiều hơn, vì vậy chúng có thể không áp dụng cho mọi thương hiệu.
08. Tiếp thị du kích
Tiếp thị du kích là một ký tự đại diện sáng tạo, đó là tất cả về yếu tố đáng kinh ngạc. Một chiến dịch tiếp thị du kích có thể là bất cứ thứ gì theo đúng nghĩa đen, miễn là nó gây ngạc nhiên, gây tiếng vang và tạo ra sự tò mò xung quanh thương hiệu của bạn. Một số ví dụ tuyệt vời về tiếp thị du kích bao gồm chiếc xe buýt này bị rắn siết cổ , một băng ghế KitKat đơn giản và bố cục ghi chú dán của Nintendo . Trái ngược với các phương pháp tiếp thị bên ngoài khác, tiếp thị du kích không nhất thiết phải tốn kém—trên thực tế, nếu bạn có thể quản lý để tận dụng sự sáng tạo của mình, nó thậm chí có thể miễn phí.
Khi nào nên sử dụng tiếp thị bên ngoài
Mặc dù nhiều doanh nghiệp ngày nay thích đầu tư vào tiếp thị trong nước và chỉ tập trung vào giá mỗi chuyển đổi, nhưng vẫn có thời gian và địa điểm cho tiếp thị ra nước ngoài. Vì vậy, khi nào tiếp thị bên ngoài là một ý tưởng tốt? Dưới đây là một số trường hợp khi nó có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn.
Khi thời gian của bạn có hạn, nhưng ngân sách của bạn thì không
Như đã lưu ý trước đó, tiếp thị bên ngoài thường đắt hơn tiếp thị trong nước, nhưng nó có thể tạo ra kết quả nhanh chóng. So với tiếp thị bên ngoài, tiếp thị trong nước liên quan đến những việc như xây dựng ngân hàng nội dung hoặc phát triển lượng người theo dõi trên mạng xã hội—tất cả đều rất tốn thời gian.
Thay vào đó, bạn có thể tiếp cận hàng nghìn người trong vòng vài giờ bằng cách sử dụng một số phương pháp tiếp thị bên ngoài được đề cập ở trên. Nếu tiền không phải là yếu tố hạn chế, thì việc kết hợp một số chiến thuật này có thể thu hút một lượng khách hàng mới liên tục.
Để thu thập dữ liệu cho các chiến dịch tiếp thị trong nước trong tương lai
Tiếp thị trong nước dựa trên dữ liệu về đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn càng có nhiều thông tin, kết quả càng tốt. Nhưng để tạo dữ liệu này, bạn cần một nơi để bắt đầu.
Các chiến dịch tiếp thị bên ngoài có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập vào trang web và các kênh truyền thông xã hội của bạn, vì vậy bạn có thể bắt đầu thu thập thông tin về họ là ai, họ thích gì và hơn thế nữa. Sau đó, tất cả thông tin này có thể được sử dụng để tạo các chiến dịch trong nước hiệu quả hơn hoặc nhắm mục tiêu tốt hơn cho các chiến dịch hiện tại của bạn.
Khi tiếp thị các sản phẩm phổ biến hoặc “quyến rũ”
Một số sản phẩm chỉ hét lên tiếp thị bên ngoài. Các mặt hàng phổ biến—như quần áo—là phổ biến, vì vậy, thực hiện chiến dịch tiếp thị rộng hơn vẫn có thể tiếp cận được một tỷ lệ tốt đối tượng mục tiêu của bạn.
Các chiến lược tiếp thị ra bên ngoài hoạt động tốt cho một loại sản phẩm khác—loại sản phẩm “quyến rũ”. Những sản phẩm hấp dẫn này được khán giả mong muốn gần như ngay lập tức sau khi nhìn thấy chúng, chủ yếu đề cập đến các sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm hoặc đồ uống (hãy lưu ý cách ngành công nghiệp thức ăn nhanh không bao giờ từ bỏ bảng quảng cáo và quảng cáo trên TV).
Nếu doanh nghiệp của bạn đang mở rộng sang các địa điểm mới
Mở rộng sang các thị trường mới không bao giờ là dễ dàng. Nó tốn rất nhiều tiền và năng lượng, và cần phải làm cho con dấu của bạn càng nhanh càng tốt. Một trong những cách nhanh nhất để tiếp cận nhiều người ở một địa điểm cụ thể là thông qua tiếp thị bên ngoài. Biển quảng cáo và quảng cáo trên báo địa phương đảm bảo rằng người dân địa phương sẽ được biết đến và biết về sự xuất hiện của doanh nghiệp bạn.
Để xây dựng và công nhận thương hiệu
Xa khuất tầm nhìn, xa cách—nhưng nếu bạn liên tục quảng bá thương hiệu của mình trước mọi người, thì sẽ có nhiều khả năng họ sẽ nhớ đến bạn. Khái niệm này đặc biệt quan trọng đối với các công ty dựa vào hoạt động kinh doanh trở lại, như Coca-Cola, công ty liên tục thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị ra nước ngoài.
Biển quảng cáo và quảng cáo có thể làm được nhiều việc hơn là quảng cáo một sản phẩm. Họ cũng có thể kết nối với khán giả ở mức độ cảm xúc. Một bảng quảng cáo hoặc quảng cáo khổng lồ khiến mọi người bật cười có thể khiến thương hiệu của bạn trở nên nổi bật, hấp dẫn và đáng nhớ. Đối với một số doanh nghiệp nhất định, những khoảnh khắc này có thể thay đổi cuộc chơi.
Bởi Jenna Romano
Biên tập blog thời đại