Cách viết một bài đăng trên blog: Hướng dẫn từng bước

Cách viết một bài đăng trên blog: Hướng dẫn từng bước
How to write a blog post

Bài đăng này được cập nhật lần cuối vào ngày 08 tháng 4 năm 2023.

Khi bạn tạo một blog , bạn có cơ hội đi sâu vào các chủ đề yêu thích của mình, làm nổi bật kiến thức chuyên môn của bạn và xây dựng một cộng đồng độc giả quan tâm đến công việc của bạn. Cho dù bạn muốn bắt đầu một blog từ đầu hay biến việc viết blog thành một phần trong chiến lược kinh doanh của mình, xuất bản nội dung trực tuyến là một cách hiệu quả để chia sẻ kiến thức và ý tưởng của bạn với mọi người.

Điều đó nói rằng, viết một mục chiến thắng cần thực hành. Trong hướng dẫn từ A đến Z này, bạn sẽ học cách viết một bài đăng blog hoàn hảo—từ việc chọn đúng chủ đề blog và chọn định dạng phù hợp cho bài viết của mình, đến việc chọn những hình ảnh chiến lược tạo ra sự quan tâm và tương tác. Vào thời điểm bạn đọc xong phần này, bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng về cách tạo nội dung blog mạnh mẽ để truyền đạt ý tưởng của bạn một cách hiệu quả và nổi bật so với các bài viết khác trên web.

Sẵn sàng để viết blog? Bắt đầu với Wix ngay hôm nay.

Cách viết một bài đăng trên blog trong 13 bước

  1. Động não các chủ đề blog

  2. Tinh chỉnh chủ đề của bạn với nghiên cứu từ khóa

  3. Xác định đối tượng của bạn

  4. Tạo một phác thảo có tổ chức

  5. Viết nội dung hấp dẫn

  6. Tạo một tiêu đề không thể cưỡng lại

  7. Chọn một mẫu blog

  8. Chọn một tên miền blog

  9. Chọn hình ảnh có liên quan

  10. Thực hiện kêu gọi hành động

  11. Tối ưu hóa cho SEO

  12. Chỉnh sửa và xuất bản bài đăng trên blog của bạn

  13. Quảng bá bài viết cuối cùng

01. Động não các chủ đề blog

Khi viết bài đăng trên blog, cho dù bạn là khách đăng bài cho người khác hay viết cho blog của chính mình, bạn sẽ muốn đề cập đến các chủ đề mang lại giá trị cho người đọc và phù hợp với sở thích của họ cũng như của chính bạn. Thay vì cố gắng tìm chủ đề hoàn hảo ngay lập tức, hãy bắt đầu bằng cách ghi lại những ý tưởng khác nhau xuất hiện trong đầu.

Có một số nơi bạn có thể tìm kiếm để khơi dậy ý tưởng chủ đề mới:

  • Duyệt các blog khác trong niche của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bắt đầu viết blog du lịch , chỉ cần Google “blog du lịch” để xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang viết về điều gì.

  • Sử dụng Google Xu hướng để tìm ra chủ đề nào đang thịnh hành.

  • Tìm kiếm các sự kiện hiện tại và các câu chuyện tin tức gần đây liên quan đến lĩnh vực của bạn.

  • Tìm hiểu những gì mọi người thích tìm hiểu bằng cách duyệt qua các khóa học trực tuyến trên Udemy , SkillshareLinkedIn Learning .

Khi bạn tìm thấy một số ý tưởng thú vị trên mạng, hãy nghĩ về những cách độc đáo mà bạn có thể tiếp cận những chủ đề đó. Cân nhắc nhiều cách khác nhau mà bạn có thể sử dụng với các ý tưởng chủ đề để nghĩ ra thứ gì đó không chỉ hợp thời trang và phù hợp mà còn độc đáo và mới mẻ.

Ví dụ, giả sử bạn muốn viết về bánh quy sô cô la chip. Có một số góc độ khác nhau mà bạn có thể cân nhắc thực hiện ở đây:

  • Bài đăng hướng dẫn hướng dẫn người đọc cách thực hiện điều gì đó với các bước được sắp xếp rõ ràng (ví dụ: “Cách nướng bánh quy sô cô la từ đầu”)

  • Một danh sách được sắp xếp cung cấp một tập hợp các đề xuất cho độc giả của bạn (ví dụ: “Công thức làm bánh quy sô cô la chip hàng đầu”)

  • Một bài đăng mẹo và lời khuyên cung cấp hướng dẫn và tài nguyên chuyên môn. (ví dụ: “Mẹo để làm bánh quy sô cô la chip tự chế thêm vị béo ngậy”)

  • Một bài đăng trên blog dựa trên định nghĩa giúp giải thích ý nghĩa của một thuật ngữ hoặc chủ đề (ví dụ: “Bánh quy sô cô la chip không nướng là gì?”)

  • Một bài báo về xu hướng hàng đầu làm nổi bật những gì hiện đang phổ biến (ví dụ: “Công thức làm bánh quy sô cô la chip ngon nhất từ năm nay”)

  • Bản cập nhật cá nhân hoặc doanh nghiệp cho phép bạn tiết lộ điều gì đó mới mẻ hoặc gần đây chưa biết (ví dụ: “Công thức làm bánh quy sô cô la chip mới của tôi được tiết lộ”)

Hãy động não với những ý tưởng blog hay nhất này và xem hướng dẫn chuyên nghiệp của chúng tôi về cách bắt đầu một blog để biết thêm các mẹo hữu ích.

an example of a story written on a fashion brand's blog

02. Tinh chỉnh chủ đề của bạn với nghiên cứu từ khóa

Một phần của việc viết một bài đăng trên blog liên quan đến nghiên cứu từ khóa. Thực tiễn SEO quan trọng này được sử dụng như một điểm đánh dấu để xem những thuật ngữ nào bạn có khả năng xếp hạng cao trong một số tìm kiếm trực tuyến nhất định.

Khi bạn đã chọn hướng cho bài đăng trên blog của mình, bạn sẽ cần tìm ra cơ hội thành công của nó trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm—điều này cuối cùng có nghĩa là nội dung của bạn sẽ được chú ý nhiều hơn. Để thành công, hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa để tìm các truy vấn phù hợp nhất cho chủ đề của bạn.

Bạn có thể tìm từ khóa cho bài viết của mình bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau. Nếu bạn mới bắt đầu viết blog, có thể bạn sẽ muốn bắt đầu với các công cụ miễn phí như Trả lời công khai , UbersuggestGoogle Keyword Planner . Sau đó, bạn có thể muốn nâng cấp lên các công cụ nâng cao hơn như SEMrush hoặc Ahrefs .

Trong khi tiến hành nghiên cứu từ khóa, hãy nhớ rằng cụm từ càng cụ thể thì càng phù hợp với ý định của khán giả. Mặt khác, các từ khóa rộng hơn có xu hướng có lượng tìm kiếm cao hơn—nghĩa là có nhiều người tìm kiếm chúng hơn mỗi tháng.

Hãy suy nghĩ về những lợi ích của việc chọn một cụm từ rộng hơn, chẳng hạn như “bánh quy sô cô la chip” thay vì một cụm từ chính xác hơn, chẳng hạn như “cách làm bánh quy sô cô la chip”. Chọn đúng từ khóa có nghĩa là đạt được sự cân bằng giữa lượng tìm kiếm cao và ý định cao.

Khi bạn đã chọn từ khóa của mình, bạn có thể sử dụng chúng để định hình cấu trúc nội dung của mình. Google các cụm từ đó để tìm ra bài viết nào đã nhắm mục tiêu thành công cùng các từ khóa đó và dành thời gian duyệt nội dung của chúng. Điều này sẽ cung cấp cho bạn nguồn cảm hứng cho bài viết của riêng bạn về những gì cần đưa vào và cách cấu trúc nó.

google query on how to make a chocolate chip cookie

03. Xác định đối tượng của bạn

Bây giờ bạn đã biết mình sẽ viết về cái gì , bạn cần tìm hiểu xem bạn đang viết cho ai . Dự đoán những kiểu người sẽ đọc bài đăng của bạn sẽ giúp bạn tạo nội dung thú vị, hấp dẫn và có thể chia sẻ.

Tất nhiên, khán giả của bạn phần lớn phụ thuộc vào loại blog của bạn. Nếu bạn điều hành một blog làm bánh, có lẽ bạn sẽ viết cho đối tượng là những người yêu thích làm bánh và đang tìm kiếm nguồn cảm hứng về công thức. Đặc biệt hơn nữa, nếu bạn điều hành một blog làm bánh lành mạnh, bạn sẽ viết cho những người cũng yêu thích làm bánh nhưng muốn làm cho sáng tạo ẩm thực của họ lành mạnh hơn. Điều quan trọng là phải ghi nhớ những sắc thái này khi soạn thảo nội dung của bạn, vì mục tiêu của bạn là viết những bài báo gây được tiếng vang mạnh mẽ với độc giả.

Vì vậy, làm thế nào để bạn tìm ra khán giả của mình ngay từ đầu? Bắt đầu bằng cách xem xét lại các blog khác trong lĩnh vực của bạn. Cân nhắc xem họ dường như đang viết cho ai và các loại giả định mà họ đang đưa ra về sở thích và lối sống của độc giả. Ví dụ: bạn có thể thấy rằng hầu hết các blog đề cập đến một giới tính hoặc nhóm tuổi cụ thể.

Bạn cũng có thể sử dụng các diễn đàn trực tuyến để tìm những câu hỏi chính mà khán giả của bạn đặt ra hoặc truy cập các nhóm Facebook để đọc những chủ đề họ thích hoặc nói về. Điều này sẽ giúp bạn tạo nội dung thu hút sự quan tâm của họ, khơi dậy sự tò mò và trả lời câu hỏi của họ.

Cho dù bạn đang bắt đầu viết blog về sách , blog thời trang, blog du lịch hay thứ gì khác—việc xác định đối tượng của bạn nên được đặt lên hàng đầu.

04. Tạo dàn ý có tổ chức

Chìa khóa để học cách viết một bài đăng trên blog là nghiên cứu và lập kế hoạch kỹ lưỡng trước khi bạn tạo bài viết đó. Sau khi quyết định chủ đề và định dạng blog , bạn sẽ cần xây dựng khuôn mẫu cho nội dung của mình. Tạo dàn ý là rất quan trọng, vì nó đảm bảo bài viết của bạn sẽ có nền tảng vững chắc mà bạn có thể dựa vào đó để viết bài đăng trên blog của mình.

Bắt đầu bằng cách tạo các tiêu đề phụ, là xương sống của một phác thảo có tổ chức. Những mẩu nội dung nhỏ nhưng hữu ích này giúp bạn chia nhỏ bài viết của mình thành các phần có kích thước vừa phải, giúp bạn viết dễ dàng hơn và mọi người dễ đọc hơn.

Nếu đó là hướng dẫn từng bước hoặc danh sách các mẹo, hãy bắt đầu xây dựng dàn ý của bạn bằng cách liệt kê rõ ràng tất cả các điểm chính, như trong ví dụ dưới đây:

Đại cương: Cách nướng bánh quy sô cô la từ đầu

  • 1. Thu thập các thành phần của bạn

  • 2. Trộn và nhào bột

  • 3. Lót khay nướng bằng giấy nến

  • 4. Múc bột lên khay nướng

  • 5. Nướng ở nhiệt độ 350 độ F

Thêm các ghi chú có dấu đầu dòng trong phần giới thiệu của bạn và dưới mỗi tiêu đề phụ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng các điểm chính của bạn.

Nếu bạn thấy mình gặp khó khăn, hãy sử dụng một trong các mẫu bài đăng trên blog này để hướng dẫn bạn qua quy trình phác thảo.

05. Viết nội dung hấp dẫn

Bây giờ bạn đã phác thảo bài đăng trên blog, bạn có thể bắt đầu nhập. Hãy nhớ rằng các bài đăng trên blog, giống như nhiều loại văn bản khác, thường bao gồm ba yếu tố chính: phần giới thiệu, phần nội dung và phần kết luận.

Hãy bắt đầu với phần giới thiệu. Trong một vài câu đầu tiên của bài viết, bạn đã thu hút được sự chú ý của độc giả. Bắt đầu bằng một trích dẫn hoặc thống kê có liên quan, kể một câu chuyện ngắn hoặc chia sẻ một sự thật thú vị. Sau đó, thiết lập giọng điệu cho bài viết bằng cách chia sẻ một bản tóm tắt ngắn gọn về những gì bạn sẽ nói trong phần nội dung. Điều này cung cấp cho độc giả của bạn một lý do để tiếp tục.

Tiếp theo, điền vào văn bản cơ thể. Trong dàn ý của bạn, đây là những gạch đầu dòng bên dưới mỗi tiêu đề phụ. Đây là phần cốt lõi của bài đăng trên blog của bạn, vì vậy nó phải rõ ràng và hấp dẫn. Tránh rườm rà và lặp lại, thay vào đó mang lại giá trị sâu sắc bằng cách chia sẻ kiến thức, nghiên cứu và hiểu biết của bạn.

Phần kết luận không phải lúc nào cũng cần thiết—trên thực tế, blog của chúng tôi hiếm khi sử dụng phần kết luận—nhưng nó có thể hữu ích trong trường hợp kể chuyện hoặc khi kết thúc một bài viết rất bao quát. Bạn có thể kết hợp các ý chính của mình với nhau bằng cách sử dụng một danh sách gạch đầu dòng ngắn hoặc bằng cách chia sẻ một số suy nghĩ kết thúc trong một vài câu. Bất kể trường hợp nào, bạn sẽ muốn kết thúc bằng một ghi chú hấp dẫn.

06. Tạo một tiêu đề không thể cưỡng lại

Khi viết một bài blog, bạn không chỉ cần nội dung mạnh mẽ; bạn cũng sẽ muốn có một tiêu đề mạnh mẽ . Một tiêu đề tuyệt vời lôi kéo người đọc và nâng cao thiết kế blog của bạn, đảm bảo rằng họ thực sự nhấp vào bài viết của bạn ngay từ đầu.

Học cách viết một tiêu đề blog hấp dẫn không khó. Tất cả những gì bạn cần làm là ghi nhớ những điểm sau: rõ ràng, cụ thể và đưa ra câu trả lời hoặc giải pháp.

Viết một tiêu đề hay cũng phụ thuộc vào mức độ bạn đặt mình vào vị trí của khán giả. Sử dụng tiêu đề để hứa với người đọc rằng bài đăng trên blog của bạn sẽ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị sẽ mang lại lợi ích cho họ theo một cách nào đó, cho dù bằng cách thỏa mãn trí tò mò trí tuệ của họ, dạy họ điều gì đó mới hay giúp họ giải quyết vấn đề. Điều này sẽ tăng cơ hội họ sẽ nhấp vào bài viết của bạn và đọc nó.

Dưới đây là một số ví dụ về tiêu đề mà chúng tôi khá tự hào, để cung cấp cho bạn ý tưởng chung cho nội dung của riêng bạn:

  • Tạo một trang đích miễn phí mạnh mẽ trong chưa đầy một giờ

  • 20 ứng dụng quản lý thời gian tốt nhất để tổ chức cuộc sống của bạn

  • Cách thiết kế trang web trường học A+ (Có ví dụ)

  • Thực hiện Thay đổi: Sử dụng Nhiếp ảnh như một Công cụ để Nâng cao Nhận thức

Nếu bạn đang tìm cảm hứng để bắt đầu, hãy thử trình tạo tiêu đề miễn phí này.

07. Chọn mẫu blog

Viết bài đăng trên blog của bạn có thể là ưu tiên hàng đầu của bạn, nhưng bạn cũng sẽ muốn trình bày nó theo cách hấp dẫn. Có một bài báo với sức hấp dẫn trực quan mạnh mẽ là điều cốt yếu để đánh đúng tâm lý với độc giả của bạn. Cách tốt nhất để tùy chỉnh thiết kế blog của bạn là bắt đầu với một mẫu blog miễn phí.

Các nhà thiết kế chuyên nghiệp đã tạo tất cả các bố cục blog này và chúng hoàn toàn có thể tùy chỉnh để phản ánh thông điệp và giọng điệu blog của bạn. Để có cảm hứng, hãy xem các ví dụ blog này để xem cách những người khác đã chuyển đổi các mẫu này thành các công cụ đẹp mắt, giàu nội dung.

Ví dụ: nếu bạn đang viết blog về các thành phần hữu cơ, việc sử dụng bảng màu tự nhiên trên trang web của bạn sẽ tạo ra tông màu phù hợp cho loại chủ đề mà bạn sẽ viết. Bảng màu tương tự này cũng nên được sử dụng cho logo blog của bạn cũng như trên các nền tảng truyền thông xã hội của bạn.

example of a travel blog that uses a modern blog template

08. Chọn tên miền blog

Bạn nên lưu trữ blog được thiết kế tốt trên địa chỉ trang miền của mình để người đọc khám phá ra nó. Khi cần đặt tên cho blog của mình , bạn có thể thu thập ý tưởng từ trình tạo tên blog và xem liệu tên miền có sẵn hay không.

Dành thời gian suy nghĩ về cách blog và tên miền của bạn phù hợp với các chủ đề bài đăng trên blog mà bạn sẽ trình bày. Đảm bảo rằng tên của bạn phản ánh tính cách, chủ đề và thị trường ngách của blog.

Khi bạn đã hoàn tất tên của mình, hãy chọn tên miền của bạn (còn được gọi là URL, ví dụ: www.tempi.vn). Thông thường, tên miền của bạn sẽ giống hoặc ít nhất là giống với tên blog của bạn.

09. Chọn hình ảnh phù hợp

Tương tự như vậy, bạn cũng nên cải thiện bài đăng trên blog của mình bằng một vài hình ảnh tuyệt vời minh họa cho các điểm chính của bạn. Điều quan trọng là các bức ảnh của bạn phải tăng thêm giá trị cho chủ đề, chứ không phải đóng vai trò giữ chỗ. Chú ý nhiều hơn đến hình ảnh nổi bật của bạn—đây sẽ là hình ảnh chính bên dưới tiêu đề blog của bạn và là thứ người đọc sẽ thấy khi họ duyệt các bài viết của bạn từ trang chủ blog của bạn.

Với Wix, bạn có thể thêm thư viện ảnh chuyên nghiệp vào từng bài đăng và nhúng ảnh của riêng bạn vào bài viết của mình. Bạn cũng có thể chọn từ một loạt nội dung đa phương tiện từ Wix, Shutterstock và Unsplash trực tiếp trong trình chỉnh sửa trang web của bạn.

10. Thực hiện kêu gọi hành động

Theo cách tương tự, một blog nhằm thông báo cho mọi người về các chủ đề cụ thể, nó cũng có thể được sử dụng như một công cụ quan trọng thúc đẩy người đọc thực hiện một hành động nhất định. Điều này bao gồm mọi thứ từ đăng ký blog của bạn đến mua hàng.

Yếu tố này được gọi là CTA, hay kêu gọi hành động và được trình bày dưới dạng liên kết hoặc nút được nhúng nêu rõ mục tiêu của bạn theo cách hấp dẫn. Một số ví dụ kêu gọi hành động phổ biến nhất cho blog bao gồm “Đăng ký”, “Tải xuống sách điện tử của chúng tôi” hoặc “Đăng ký”.

Sử dụng CTA có thể giúp bạn chuyển đổi lưu lượng truy cập trang web của mình thành mức độ tương tác và cuối cùng là thu được lợi nhuận. Mặc dù mục tiêu trước mắt của bạn là có được nhiều độc giả hơn, nhưng cuối cùng bạn có thể muốn kiếm tiền từ blog của mình trong tương lai.

11. Tối ưu hóa cho SEO

Khi nói đến SEO cho các blogger , một kế hoạch SEO hiệu quả liên quan đến việc tối ưu hóa nội dung của bạn cả trước và sau khi viết bài đăng trên blog. Điều này không chỉ bao gồm việc thực hiện nghiên cứu từ khóa trước giai đoạn phác thảo (được đề cập trong bước 3), mà còn bao gồm việc sử dụng các từ khóa đó để đánh bóng tác phẩm cuối cùng của bạn.

Điều này bắt đầu với việc rắc các từ khóa có liên quan trong suốt bài viết của bạn. Giả sử bạn đã chọn nhắm mục tiêu từ khóa “chiến lược kinh doanh”. Sử dụng cụm từ chính xác này trong dòng tiêu đề của bạn, trong toàn bộ nội dung văn bản và một đến hai tiêu đề phụ nếu nó phù hợp một cách tự nhiên.

Tiếp theo, đưa từ khóa này vào siêu dữ liệu của bạn. Đây là văn bản xem trước mà bạn sẽ thấy cho mọi bài viết trên Google và nó bao gồm tiêu đề (được gọi là tiêu đề meta) và mô tả ngắn (mô tả meta). Bạn cũng sẽ muốn thêm các từ khóa vào URL bài viết của mình, cũng như trong văn bản thay thế của hình ảnh bài đăng trên blog của bạn. Sử dụng các tính năng SEO này để tăng hiệu suất tổng thể cho blog của bạn. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn biết chính xác thời lượng của một bài đăng trên blog để xếp hạng tốt nhất cho bài đăng của bạn.

12. Chỉnh sửa và xuất bản bài đăng trên blog của bạn

Với rất nhiều lỗi viết blog phổ biến hiện có, bạn sẽ cần phải kiểm tra kỹ lưỡng bài viết của mình để tìm lỗi ngữ pháp, sự lặp lại và bất kỳ nội dung không chuyên nghiệp nào khác. Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng ý tưởng của bạn trôi chảy mạch lạc trong từng phần, báo hiệu một thông điệp rõ ràng và có mục đích cho người đọc. Bạn có thể đọc về các khía cạnh thiết yếu khác của việc viết blog trong danh sách kiểm tra bài đăng trên blog toàn diện này.

Chúng tôi khuyên bạn nên nhờ một người bạn hoặc đồng nghiệp viết lại bài viết trên blog của bạn trước khi nó được phát hành. Hướng dẫn họ tìm kiếm bất kỳ sự khác biệt hoặc mơ hồ nào. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh chất lượng hơn số lượng để giữ cho độc giả của bạn quan tâm. Sau đó, khi bạn hài lòng với tác phẩm đã viết của mình, đã đến lúc xuất bản.

13. Quảng bá bài viết cuối cùng

Khi bạn đã viết và xuất bản bài đăng trên blog, hãy thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo rằng nó được đọc. Hai trong số những cách hiệu quả nhất để quảng bá bài đăng trên blog của bạn và thu hút độc giả là tiếp thị qua email và tiếp thị trên mạng xã hội.

Email vẫn là một trong những nền tảng đáng tin cậy nhất để tiếp thị, vì nó cho phép tạo ra một kênh liên lạc trực tiếp giữa bạn và đối tượng của bạn. Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả cao này liên quan đến việc gửi email tùy chỉnh cho người dùng tiềm năng với mục đích chuyển đổi họ thành người hâm mộ trung thành. Nếu bạn muốn bắt đầu, dịch vụ tiếp thị qua email mạnh mẽ này có thể giúp bạn gửi các bản tin tùy chỉnh cho blog của mình.

Ngoài email, chia sẻ bài viết của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể đi một chặng đường dài. Ví dụ: nếu bạn muốn thu hút nhiều đối tượng, hãy quảng bá blog của mình trên Facebook hoặc Instagram, những trang có một trong những cơ sở người dùng lớn nhất và đa dạng nhất.

Cho dù bạn chọn kênh nào, hãy đảm bảo tương tác tích cực với người theo dõi hàng ngày. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không chỉ viết một bài đăng blog tuyệt vời mà còn khiến mọi người đọc bài viết của bạn nữa.

Tìm cách để thực sự đưa blog của bạn lên khỏi mặt đất? Hãy xem khóa học trực tuyến Xây dựng blog của riêng bạn để giúp bạn bắt đầu.

Example of a book blog that's promoting a newsletter

Bởi Rebecca Strehlow

Chuyên gia tiếp thị & Blogger

Bởi Cecilia Lazzaro Blasbalg Chuyên gia & Nhà văn về Doanh nghiệp Nhỏ