Cách tạo Chiến lược thương hiệu trong 8 bước (+ Ví dụ tuyệt vời)

Cách tạo Chiến lược thương hiệu trong 8 bước (+ Ví dụ tuyệt vời)
How to Create a Brand Strategy in 8 Steps (+ Great Examples)

Khi bạn lần đầu tiên nghe một câu chuyện, gặp một người mới hoặc thử một món ăn lạ, bạn luôn nhớ điều gì? Cách nó làm cho bạn cảm thấy. Đó chính xác là nội dung của chiến lược thương hiệu: gợi lên phản ứng cảm xúc tích cực, lâu dài từ khách hàng của bạn.

Chiến lược thương hiệu không dừng lại ở hình thức sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ của bạn được cung cấp. Nó bao gồm mọi thứ đại diện cho doanh nghiệp của bạn, từ tên bộ sưu tập đến thiết kế logo , từ tài khoản mạng xã hội đến trang web được thiết kế gọn gàng của bạn.

Chiến lược thương hiệu là gì?

Mặc dù thuật ngữ này có thể được sử dụng rộng rãi, nhưng thuật ngữ chiến lược thương hiệu thường bị hiểu sai. Đơn giản chỉ cần tìm kiếm nó (có lẽ là cách bạn kết thúc ở đây) sẽ cho bạn vô số lời giải thích. Để làm cho mọi thứ trở nên khó hiểu hơn, việc xây dựng thương hiệu tốt không phải lúc nào cũng có thể định lượng được, hoặc thậm chí là hợp lý — nó mang tính trải nghiệm và dựa trên cảm xúc. Có thể khó khái niệm hóa một phẩm chất vô hình, thậm chí còn khó hơn khi cố gắng đo lường nó.

Nếu chúng ta cần đưa ra một định nghĩa cơ bản, thì chiến lược thương hiệu là một kế hoạch có mục đích để xác định những gì thương hiệu của bạn đại diện từ trong ra ngoài. Thông qua nghiên cứu và phân tích, quy trình thiết yếu này cho phép bạn xác định vị trí cạnh tranh và xác định cách xác thực nhất để tiếp cận thị trường mục tiêu của mình ở mức độ cảm tính.

Thách thức là điều hướng các câu hỏi lý thuyết với dữ liệu thực tế trong cuộc sống, tất cả đều bám sát gốc rễ của bạn. Để xây dựng một thương hiệu mạnh, bạn cần bao quát từng yếu tố, từ nội dung đến thiết kế của bạn, trong khi vẫn giữ được bức tranh tổng thể trong tầm nhìn. Mặc dù cách tiếp cận sẽ thay đổi từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác, nhưng có một số hiểu biết nhất định mà bạn phải trải qua để đạt được kết quả tuyệt vời. Chúng tôi sẽ đề cập đến chúng chi tiết hơn trong hướng dẫn này.

Tại sao bạn nên có một chiến lược thương hiệu?

Hãy tưởng tượng chiến lược thương hiệu của bạn giống như một chiếc la bàn (thậm chí la bàn trên iPhone cũng được), hướng dẫn các quyết định của bạn đi đúng hướng. Không có nó, bạn có thể đi sai đường, hoặc tệ hơn là bị lạc. Nó sẽ phục vụ như một điểm tham chiếu có thể đo lường được để xác định thất bại và thành công.

Đánh giá cả những thành tựu và thiếu sót của bạn sẽ giúp bạn học hỏi, phát triển và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển. Ngoài ra, kế hoạch của bạn phải minh họa cho mọi người tham gia (nhóm của bạn, khách hàng, nhà đầu tư của bạn, bạn) điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo. Nếu bạn không biết bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì, thì những người khác sẽ làm sao?

Một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ sẽ hướng dẫn bạn ra quyết định và sắp xếp tất cả các hoạt động tiếp thị xung quanh một tầm nhìn và sứ mệnh gắn kết.


Cách tạo chiến lược thương hiệu trong 8 bước

Dưới đây là những hành động bạn cần thực hiện để xây dựng chiến lược thương hiệu thể hiện phong cách riêng của bạn và thu hút khán giả:

  1. Biết những gì bạn đại diện cho

  2. Hiểu khán giả của bạn

  3. Tìm điểm ngọt ngào của bạn

  4. Kể câu chuyện của bạn

  5. Thiết kế danh tính của bạn

  6. Giữ đúng lời nói của bạn

  7. Hãy dành thời gian của bạn

  8. Bao gồm nhóm của bạn

Xây dựng chiến lược thương hiệu nghe có vẻ quá sức, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Trước khi bạn bắt đầu, hãy xem mẫu chiến lược thương hiệu có thể tải xuống của chúng tôi để giúp tạo một kế hoạch chiến lược và chu đáo cho doanh nghiệp của bạn:

Downloadable brand strategy template

01. Biết bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì

Ngày nay, sự cạnh tranh khốc liệt trong tất cả các ngành và khách hàng đòi hỏi tính xác thực hơn bao giờ hết. Đây không phải là lúc để có một cuộc khủng hoảng danh tính. Khi điều hướng thông qua các quyết định hiện tại về thương hiệu của bạn, hãy tập trung vào những câu hỏi sáng suốt này:

  • Tại sao bạn tồn tại? Câu trả lời là mục đích thương hiệu của bạn.

  • Thương hiệu của bạn sẽ hành xử như thế nào? Xác định giá trị của bạn sớm sẽ hướng dẫn hành động của bạn.

  • Bạn muốn đi đâu? Câu trả lời sẽ cấu thành tuyên bố về tầm nhìn của bạn.

  • Làm thế nào để bạn có kế hoạch để đạt được điều đó? Tuyên bố sứ mệnh của bạn sẽ mở đường.

Chúng ta hãy xem xét sâu hơn về từng khái niệm:

mục đích thương hiệu

Trước khi bạn bắt đầu mơ về màu sắckhẩu hiệu hấp dẫn của thương hiệu, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về lý do tại sao bạn tạo ra thương hiệu của mình. Theo tác giả và diễn giả truyền cảm hứng Simon Sinek, “Mọi người không mua những gì bạn làm, họ mua lý do tại sao bạn làm điều đó”. Xây dựng “tại sao” là điều làm cho các công ty thực sự có ảnh hưởng khác biệt với phần còn lại.

the golden circle by Simon Sinek

Để giúp bạn giải quyết vấn đề, hãy sử dụng “Vòng tròn vàng” của Sinek, khuyến khích bạn tập trung vào việc trả lời “tại sao”, và chỉ sau đó là “làm thế nào” và “cái gì”. Hãy tưởng tượng bạn là một công ty đang chuẩn bị và giao những hộp quà chứa đầy những mặt hàng được lựa chọn cẩn thận. Câu trả lời của bạn có thể giống như thế này:

  • Tại sao: “Tôi muốn cho phép mọi người lan tỏa những cử chỉ hỗ trợ chu đáo, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong cộng đồng và quan tâm đến tác động môi trường của tôi.”

  • Làm thế nào: “Tôi sẽ giao từng gói hàng trong vòng chưa đầy 12 giờ, chỉ hợp tác với các nghệ nhân địa phương và các cửa hàng kinh doanh nhỏ, đồng thời cam kết sử dụng tất cả các vật liệu tái chế để đóng gói.”

  • Cái gì: “Hộp quà lan tỏa tình yêu và bao gồm các mặt hàng chất lượng cao, có nguồn gốc địa phương được sản xuất trong cộng đồng.”

Như bạn có thể thấy, việc trả lời câu hỏi “tại sao” trước tiên sẽ giúp bạn xác định lý do tồn tại của mình và cuối cùng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về động lực cốt lõi đằng sau sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

giá trị

Hơn bao giờ hết, người tiêu dùng tìm kiếm tính xác thực và chọn những thương hiệu duy trì niềm tin tương tự. Giá trị thương hiệu là một phần không thể thiếu trong chiến lược của bạn, vì chúng sẽ quyết định cách thức hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy coi các giá trị cốt lõi của bạn giống như một quy tắc đạo đức hướng dẫn các hoạt động xã hội và đạo đức của bạn. Để sử dụng cùng một ví dụ về hộp quà tặng, một số giá trị có thể bao gồm: tính bền vững và nguồn cung ứng có đạo đức, tính toàn diện và đa dạng, tính cộng đồng, sự yên bình và sang trọng.

Hãy ghi nhớ rằng không phải tất cả các giá trị đều phải tập trung vào xã hội hoặc môi trường. Họ chỉ cần xác định chính xác các nguyên tắc hướng dẫn mà bạn sẽ áp dụng trong suốt quá trình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, chỉ đơn giản phác thảo niềm tin của bạn là không đủ, bạn phải thực sự thực hành những gì bạn rao giảng để duy trì sự chính trực của mình.

Sứ mệnh và tuyên bố tầm nhìn

Các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn thường được sử dụng thay thế cho nhau. Chúng thực sự khác nhau và mỗi loại phục vụ một vai trò duy nhất trong việc định hình bản sắc thương hiệu của bạn.

  • Tuyên bố về tầm nhìn: Trong một vài câu hoặc một đoạn ngắn gọn, tuyên bố về tầm nhìn phác thảo các mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Nó giải thích rõ ràng cả những gì bạn đang cố gắng đạt được và đại diện cho cơ sở hạ tầng cho các mục tiêu trong tương lai và nơi chúng sẽ đưa bạn đến.

Cố gắng hình dung nơi bạn muốn thương hiệu của mình hướng tới và vạch ra các bước dài hạn để đạt được điều đó. Hãy lưu ý rằng tầm nhìn của bạn không cố định và có thể phát triển theo thời gian. Trên thực tế, một tuyên bố về tầm nhìn tốt sẽ phát triển cùng với thương hiệu của bạn và được xem xét định kỳ.

Ở cấp độ sâu hơn, tuyên bố tầm nhìn của bạn cũng nên cố gắng nhận ra tác động mà thương hiệu của bạn sẽ tạo ra trong cộng đồng, trên thị trường và trên thế giới.

  • Tuyên bố sứ mệnh: Nói một cách ngắn gọn, tuyên bố sứ mệnh của bạn là sự kết hợp giữa mục đích và giá trị của bạn ở một vị trí nhất định, tất cả được gói gọn trong một chiếc nơ sáng bóng. Nó sẽ phục vụ như một lộ trình cho bạn, khán giả, nhân viên, các bên liên quan, đối tác, những người có ảnh hưởng và bất kỳ ai khác sẽ tương tác với thương hiệu của bạn.

Bạn muốn giữ nó chỉ trong một vài câu cô đọng và tự hào giới thiệu nó với bất kỳ ai gặp doanh nghiệp của bạn, để họ ngay lập tức biết bạn là ai.

Ví dụ

Để minh họa tất cả các khái niệm này cùng nhau, chúng ta hãy xem Tentree , một công ty quần áo của Canada trồng mười cây xanh cho mỗi mặt hàng họ bán. Tentree là một ví dụ điển hình của một thương hiệu dẫn đầu có mục đích. Hãy xem bốn thành phần trong bản sắc thương hiệu của họ được khớp nối gọn gàng như thế nào:

  • Mục đích: Cung cấp trang phục bền vững, phong cách và tích cực đóng góp cho môi trường bằng cách chọn vật liệu thân thiện với môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo để xử lý.

  • Giá trị: Tính bền vững, sản xuất có đạo đức, tính minh bạch, khả năng tiếp cận, sự thoải mái và trồng mười cây cho mỗi lần mua hàng.

  • Tuyên bố về tầm nhìn: “Tầm nhìn của chúng tôi là trồng 1 tỷ cây xanh vào năm 2030, điều này sẽ làm giảm đáng kể biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã trồng hơn 30 triệu cây xanh và phục hồi đất ở hơn 8 quốc gia.”

  • Tuyên bố sứ mệnh: “Là những nhà bảo vệ môi trường, sứ mệnh của chúng tôi là hướng dẫn bạn trên hành trình của mình và trao quyền cho bạn để cố gắng hết sức khi liên quan đến môi trường. Bạn không cần phải là một nhà bảo vệ môi trường khó tính để tạo ra sự khác biệt. Đó là những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như đạp xe đi làm, mang theo túi hàng tạp hóa của riêng bạn và mua một món đồ để trồng mười cây – tất cả đều cộng lại. Đặc biệt là khi hàng triệu người khác cũng bắt đầu làm chúng.”

02. Hiểu khán giả của bạn

“Thương hiệu không phải như những gì bạn nói. Đó là những gì họ nói”, chuyên gia xây dựng thương hiệu Marty Neumeier từng nói. Bạn có thể xây dựng thương hiệu được thiết kế đẹp và chu đáo nhất trên thế giới, nhưng không có khách hàng, bạn chẳng có gì cả. Đối tượng của bạn có quyền lực và nếu bạn có thể thu phục được họ, bạn sẽ định hình thành công nhận thức về doanh nghiệp của mình.

Biết đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng không chỉ để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mà còn để hiểu cách mọi người kết nối với thương hiệu của bạn. Chẳng hạn, hãy nghĩ đến AirBnb, nhắm mục tiêu đến khách du lịch có ngân sách hạn hẹp đang tìm kiếm một giải pháp thay thế khách sạn và trải nghiệm địa phương. AirBnb thành công vì họ biết khách hàng của mình, chú ý đến nhu cầu của họ và luôn phản ánh những phản hồi mà họ nhận được.

Xác định thị trường mục tiêu của bạn vẽ ra một bức tranh rõ ràng về khách hàng lý tưởng của bạn là ai. Ngoài điều này, bạn muốn hiểu điều gì đang thúc đẩy quyết định của họ. Điều gì thúc đẩy họ? Ai truyền cảm hứng cho họ? Điểm đau của họ ở đâu?

Bằng cách đào sâu hơn với nghiên cứu thị trường và phân tích đối tượng của mình, bạn có thể tạo các nhóm nhỏ hoặc phân khúc dựa trên các đặc điểm được chia sẻ. Được gọi là phân khúc thị trường, quá trình này phân loại đối tượng của bạn dựa trên những điểm tương đồng từ vị trí địa lý đến độ tuổi, giới tính, quyết định và hành vi. Nhìn chung, điều này giúp bạn tạo ra tính cách người mua điển hình của mình.

03. Tìm điểm ngọt ngào của bạn

Một chút cạnh tranh lành mạnh không bao giờ gây hại. Trên thực tế, biết những gì người khác đang làm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí thương hiệu của mình cả trên thị trường lẫn trong tâm trí (và trái tim) của khách hàng.

Vậy điều gì làm cho thương hiệu của bạn nổi bật? Bắt đầu bằng cách liệt kê các đặc điểm xác định giúp phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Trong biệt ngữ tiếp thị, đây là điểm bán hàng độc nhất của bạn (viết tắt là USP). Nhưng chỉ nói rằng bạn có một công việc kinh doanh tuyệt vời là chưa đủ, bạn cần chứng minh cho những tuyên bố của mình bằng bằng chứng chiến lược.

Để đạt được điều này, bạn có thể tiến hành phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa). Một cách khác để tìm điểm hấp dẫn của bạn là thông qua bản đồ nhận thức, một bài tập có thể cung cấp phân tích cạnh tranh rõ ràng. Chỉ cần vẽ các phẩm chất tương phản trên một lưới (chẳng hạn như chất lượng, giá cả, kích thước, độ an toàn hoặc hiệu suất) và điền vào vị trí hiện tại của đối thủ cạnh tranh của bạn trên thị trường. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một đại diện trực quan và giúp bạn tìm ra những khoảng trống và cơ hội tiềm năng.

brand perceptual map example

Khi phân tích của bạn trở nên rõ ràng, bạn có thể tạo tuyên bố định vị thương hiệu. Đây là một mô tả nội bộ ngắn (chỉ dành cho bạn và nhóm của bạn), tóm tắt thương hiệu của bạn là gì, đối tượng mà thương hiệu nhắm đến và điều gì làm cho thương hiệu trở nên độc nhất trên thị trường. Không giống như tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của bạn, tuyên bố định vị nêu bật sự khác biệt cạnh tranh hơn là lợi ích tuyệt đối.

Và bây giờ, một ví dụ đầy cảm hứng. Bằng cách xác định một khoảng trống lớn trong thị trường chăm sóc da cho các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng, The Ordinary đã tìm được vị trí của họ (không có ý định chơi chữ) và phá vỡ toàn bộ ngành. Toàn bộ chiến lược thương hiệu của họ phản ánh bước đi táo bạo này và ý tưởng rằng, “The Ordinary tồn tại để giao tiếp một cách chính trực và mang đến thị trường những công nghệ hiệu quả, quen thuộc hơn với mức giá hợp lý”.

04. Kể câu chuyện của bạn

Kể chuyện là một trong những cách tốt nhất để xây dựng niềm tin và tương tác với người tiêu dùng của bạn. Một câu chuyện thương hiệu được xây dựng tốt phải trung thực, thu hút sự chú ý của khán giả, khơi gợi sự tò mò của họ và khơi gợi cảm xúc. Đây là cơ hội để bạn thể hiện cá tính của mình và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Tìm giọng nói của bạn

Hãy nhớ rằng ấn tượng lâu dài và cảm giác đáng nhớ mà bạn đang phấn đấu? Tìm kiếm một tiếng nói gắn kết bao trùm sự rung cảm của thương hiệu sẽ giúp bạn thể hiện câu chuyện của mình một cách chân thực và ý nghĩa hơn. Tiếng nói thương hiệu của bạn cho phép bạn thêm cảm xúc và dấu ấn cá nhân vào tất cả các thông tin liên lạc của mình.

Bạn muốn tiếng nói thương hiệu của mình nhất quán, dễ nhận biết và dễ nói chuyện. Điều này quan trọng đối với cả thông tin nội bộ và bên ngoài vì nó sẽ đảm bảo thông tin liên lạc của bạn được liên kết. Kết quả là, nó sẽ thúc đẩy một nền văn hóa nhất quán và tích cực cho cả nhóm của bạn và khách hàng của bạn.

Ví dụ, giọng nói của thương hiệu Tempi vừa chuyên nghiệp vừa nhẹ nhàng. Từ các bài viết trên blog cho đến nội dung trong chính các sản phẩm của mình, chúng tôi cố gắng làm cho bài viết của mình lấy người dùng làm trung tâm, có thẩm quyền và có ý nghĩa—trong khi vẫn luôn dễ tiếp cận.

Điều chỉnh giọng điệu của bạn cho từng tình huống

Liệu bạn có nói chuyện với đứa em họ năm tuổi của mình bằng một giọng đều đều, nhàm chán không? Nếu bạn đã làm, có lẽ bạn sẽ có một thời gian khó khăn để thu hút sự chú ý của anh ấy. Theo cách tương tự, giai điệu thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong khả năng thích ứng. Bạn vẫn đang sử dụng cùng một giọng nói của mình, nhưng có ý thức về khán giả và điều chỉnh cho phù hợp.

Điều này đặc biệt có liên quan vì tiếng nói thương hiệu của bạn sẽ được sử dụng trên các kênh khác nhau, bao gồm email, bản tin, bài đăng trên mạng xã hội, quảng cáo và các tài sản thương hiệu khác. Lưu ý đến các hạn chế và cách sử dụng của các nền tảng khác nhau (biểu tượng cảm xúc hoặc không có biểu tượng cảm xúc, số lượng ký tự, v.v.) sẽ đảm bảo bạn luôn có giọng điệu nhất quán nhưng giọng điệu hơi khác để phù hợp với từng đám đông và tình huống cụ thể.

Biết những gì bạn đang nói về

Một ví dụ tuyệt vời về thương hiệu có tiếng nói khác biệt và biết kể câu chuyện của họ là Fridababy , dòng sản phẩm sau sinh dành cho các bà mẹ mới làm mẹ. “Từ việc giao hàng cho đến những người say rượu, mông và hơn thế nữa! Frida là thương hiệu được các bậc cha mẹ. Đó có nghĩa là bạn. Chúng tôi không phải là một lối sống. Cách xa nó. Chúng tôi là một thương hiệu dựa trên giải pháp. 411 của việc nuôi dạy con cái. Thương hiệu-tôi-gọi-là-ai-vào-nửa-đêm-vì-con-tôi-sẽ-không-ngừng-la-thét”.

Fridababy được tạo ra bởi một bà mẹ ba con, và người ta có thể nói. Lần đầu trải nghiệm thiên chức làm mẹ này khiến giọng ca của thương hiệu trở nên đặc biệt so với đối thủ. Nó cực kỳ trung thực và không phủ lên bất kỳ chi tiết chăm sóc sau sinh khó tính nào. Thay vào đó, thương hiệu chế nhạo sự cầu kỳ của tất cả và sử dụng điều này một cách rõ ràng trong ngôn ngữ của họ. Kết quả là, họ xây dựng lòng tin và quyền hạn, sử dụng kinh nghiệm của chính họ để hướng dẫn người dùng và giúp họ vượt qua một số trải nghiệm không mấy thoải mái.

05. Thiết kế danh tính của bạn

Hãy nghĩ về những mái vòm bằng vàng và bạn nghĩ ngay đến điều gì? Bây giờ bạn đang mơ về một chiếc Big Mac và khoai tây chiên, bạn có thể hiểu được sức mạnh của thiết kế hình ảnh mạnh mẽ. Hình ảnh thương hiệu của bạn là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn vì nó cho phép bạn tạo ấn tượng, nói chuyện với khán giả mà không cần lời nói và khiến họ chú ý. Một bản sắc thương hiệu đích thực cũng nên được nhận biết chỉ dựa trên các yếu tố trực quan.

Hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn là một con người và nghĩ xem bạn có thể mô tả họ như thế nào với bạn bè. Thương hiệu của bạn có mặc những màu sắc đậm và đi tất với xăng đan hay thương hiệu của bạn chỉ mặc đồ đen và uống bia lạnh có đạo đức? Đừng ngại đi đến mức độ chi tiết đó, vì cuối cùng bạn sẽ muốn nhận dạng hình ảnh thương hiệu của mình mang lại cảm giác nhân văn và dễ liên hệ với khán giả của bạn.

Bây giờ là lúc để sáng tạo và tích hợp tính cách thương hiệu của bạn vào các yếu tố hình ảnh. Tạo một hướng dẫn phong cách thương hiệu có thể nhận dạng sẽ giúp duy trì tính nhất quán và phát triển sự rung cảm gắn kết. Bạn muốn hình ảnh của mình nói cùng một ngôn ngữ trên tất cả các phương tiện và góp phần vào giao diện tổng thể của thương hiệu của bạn.

Về lưu ý này, một số yếu tố hình ảnh quan trọng cần xem xét bao gồm:

  • Logo

  • Màu sắc

  • kiểu chữ

  • Trang mạng

  • Danh thiếp

  • Ảnh, hình minh họa và biểu tượng

  • Video

  • Các trang truyền thông xã hội

  • Tài sản vật chất (tài liệu quảng cáo in, hàng hóa và bao bì)

brand style guide example

06. Giữ lời hứa

Được rồi, vậy là bạn biết mục đích của mình, bạn đã tìm thấy tiếng nói của mình, bạn có được khán giả của mình và trông bạn rất ổn—bây giờ thì sao? Đây là lúc để thực hiện các hành động của bạn và duy trì sự nhất quán trong nỗ lực thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.

Với suy nghĩ này, làm thế nào bạn có thể khuyến khích các kết nối tích cực với người tiêu dùng của mình? Hãy nghĩ về các giá trị cốt lõi của bạn và cách khán giả cảm nhận thương hiệu của bạn và sử dụng điều này trong mọi tương tác. Hãy đối xử với họ một cách chính trực, cảm ơn họ đã mua hàng và ghi nhận những nỗ lực của họ. Nỗ lực hơn nữa, ngay cả với một cử chỉ nhỏ, có thể giúp ích rất nhiều trong việc củng cố nhận thức tích cực về thương hiệu của bạn và phát triển nhận thức về thương hiệu .

Đầu tiên là niềm tin, sau đó là tình yêu: người tiêu dùng sẽ quay lại với bạn vì họ có thể phụ thuộc vào bạn chứ không chỉ vì bạn chỉ bán một sản phẩm. Đừng quên rằng khách hàng thích chia sẻ trải nghiệm thương hiệu, cả tốt và xấu. Khi tất cả đã được nói và làm xong, những tương tác tích cực với khách hàng hiện tại của bạn sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho những khách hàng tiềm năng.

07. Hãy dành thời gian của bạn

Hãy nhớ rằng việc tạo chiến lược thương hiệu là một quá trình và có nhiều vấn đề phức tạp cần xem xét. Từ việc kết nối với tầm nhìn của bạn, nuôi dưỡng các mối quan hệ với khách hàng, tất cả trong khi nói ngôn ngữ thương hiệu của bạn, có rất nhiều thứ phải sắp xếp. Bạn không muốn làm lại từ đầu hoặc phải đổi tên thương hiệu vì nó nhanh chóng được kết hợp với nhau.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị tinh chỉnh và đánh giá chiến lược của bạn sau khi bạn có thêm thông tin phản hồi và nhận thức về thị trường. Khi thương hiệu của bạn phát triển, việc xem xét tính chính xác của chiến lược thương hiệu sẽ giúp mọi thứ rõ ràng hơn, có mục đích hơn và lâu dài hơn. Một chiến lược thương hiệu tốt sẽ đứng trước thử thách của thời gian và luôn phù hợp.

08. Bao gồm nhóm của bạn

Càng nhiều càng tốt! Xây dựng chiến lược thương hiệu phải là một quá trình hợp tác tích hợp nhiều người. Đảm bảo rằng bạn nói chuyện với các bên liên quan, nhân viên và chuyên gia bên ngoài nếu cần. Cũng quan trọng không kém, nếu bạn đang thực hiện nhiệm vụ một mình, hãy liên hệ với những người khác—kể cả khách hàng tiềm năng—và cố gắng nghe càng nhiều tiếng nói càng tốt.

Lý tưởng nhất là bạn sẽ thành lập một nhóm thương hiệu được chỉ định tập trung vào việc xây dựng, thiết kế, bồi dưỡng và mang lại sức sống cho chiến lược thương hiệu của bạn ở tất cả các cấp. Hãy suy nghĩ vượt trội và vượt qua các ranh giới để tạo ra một nhóm hòa nhập sẽ đưa ra nhiều quan điểm khác nhau để đóng góp cho tầm nhìn của bạn.

Ví dụ về chiến lược thương hiệu xuất sắc

Cần một chút cảm hứng? Chúng tôi đã tập hợp một số ví dụ về chiến lược thương hiệu mạnh để giúp bạn bắt đầu.

TRƯỢT

Bất kể cảm xúc của bạn về Kardashians là gì, hãy tạm thời gạt họ sang một bên để đánh giá cao thành công đằng sau thương hiệu quần áo định hình của Kim, SKIMS. Sau nhiều năm thất vọng vì thiếu sự lựa chọn trên thị trường, Kardashian West đã thiết kế một dòng sản phẩm cho mọi hình dạng, mọi màu sắc và mọi kiểu hỗ trợ.

Chiến lược thương hiệu SKIMS hiệu quả vì họ đã xác định rất rõ ràng mục đích của mình, họ biết và hiểu đối tượng của mình, đồng thời họ đã tìm thấy điểm hấp dẫn của mình. Khi SKIMS lần đầu tiên ra mắt, thương hiệu này được gọi là Kimono nhưng đã nhận được phản ứng dữ dội khi bị chỉ trích vì chiếm đoạt văn hóa. Họ thực sự lắng nghe khán giả của mình, sử dụng phản hồi này và đổi thương hiệu theo cách thậm chí còn hiệu quả và có ý nghĩa hơn.

Bản sắc hình ảnh của SKIMS nhất quán, dễ nhận biết và vẫn mang lại cảm giác rất thực tế nhờ cách phối màu hấp dẫn nói cùng ngôn ngữ với sản phẩm của họ.

SKIMS brand strategy example

Vô tội

Bắt đầu bởi ba sinh viên tốt nghiệp Đại học Cambridge kỳ quặc, những người đầu tiên bán sinh tố tại một lễ hội âm nhạc, Innocent Drinks là một ví dụ về chiến lược xây dựng thương hiệu thành công. Họ bắt đầu vào năm 1999 với một tuyên bố sứ mệnh đơn giản, “Tạo ra những loại đồ uống giúp bạn dễ dàng tự làm một số việc tốt”, và tiếp tục thực hiện mục đích tương tự cho đến ngày nay.

Điều khiến Innocent đáng chú ý là câu chuyện thương hiệu của họ cũng như giọng điệu và giọng điệu mà họ chia sẻ. Họ thân thiện, dễ gần, trung thực và hài hước. Tình cảm này được thể hiện xuyên suốt sản phẩm của họ, từ nhận diện hình ảnh và logo đến nội dung và sản phẩm của họ.

Thương hiệu của Innocent luôn nhất quán và đáng tin cậy. Họ cũng thực hiện đúng lời hứa của mình và đền đáp lại cộng đồng của mình, cam kết sâu sắc về tính bền vững, khả năng tái chế, các sản phẩm có nguồn gốc hợp đạo đức, tính toàn diện và tính đa dạng.

Innocent drinks branding

Warby Parker

Chúng tôi chắc rằng bây giờ bạn đã nghe nói về Warby Parker và thậm chí có thể đang đeo kính của họ khi bạn đọc bài viết này. Được thành lập với một ý tưởng đơn giản là kính phải có giá cả phải chăng, Warby Parker là người thay đổi cuộc chơi trên thị trường kính mắt. Họ là những người tiên phong về khái niệm kính trực tuyến và thử kính tại nhà, thay đổi cách chúng ta mua kính mắt. Ấn tượng hơn nữa, họ đã thành công trong việc tạo ra một thương hiệu thực sự lắng nghe khách hàng của mình và được đền đáp bằng sự trung thành đáng kinh ngạc với thương hiệu.

Warby Parker đã mở ra những cánh cửa mới, tìm ra khoảng trống duy nhất trên thị trường và thách thức các đối thủ cạnh tranh của họ theo một cách cực kỳ mới. Họ không chỉ tìm ra một phương pháp khác để bán kính với giá phải chăng, mà họ còn tự tạo ra sản phẩm của riêng mình bằng vật liệu, thương hiệu và ngôn ngữ của họ.

Tuyên bố sứ mệnh của họ thể hiện hoàn hảo mục đích, tầm nhìn, tính cách và phong cách của họ. “Warby Parker được thành lập với tinh thần nổi loạn và mục tiêu cao cả: Cung cấp kính mắt hàng hiệu với mức giá mang tính cách mạng, đồng thời dẫn đường cho các doanh nghiệp có ý thức xã hội”.

Warby Parker brand style

casper

Casper là một ví dụ khác về chiến lược thương hiệu mạnh mẽ cho một ý tưởng đổi mới. Nó cung cấp các loại nệm cao cấp nhưng giá cả phải chăng, đơn giản, phong cách và được đựng trong hộp sáng tạo và hiệu quả—tất cả đều được mua trực tuyến.

Điều thực sự làm cho công ty này nổi bật là chiến lược tiếp thị nội dung rất mạnh mẽ và sự kết nối của họ với người tiêu dùng. Casper đã tìm thấy vị trí thương hiệu của họ và sử dụng thông điệp thương hiệu của họ để trở thành chuyên gia về giấc ngủ, cung cấp nội dung đa dạng về giấc ngủ, thư giãn, thoải mái và phong cách.

Casper cũng thực sự sử dụng lòng trung thành của khán giả và bằng chứng xã hội để quảng bá sản phẩm của họ. Bản sắc trực quan của họ có thể nhận dạng được, phù hợp với các giá trị của họ và thể hiện rõ ràng của riêng họ.

Casper brand identity

Chiến lược thương hiệu là gì?

Chiến lược thương hiệu là quá trình xác định và thiết lập bản sắc thương hiệu, thông điệp và định vị độc đáo giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và gây được tiếng vang với khán giả. Nó bao gồm các yếu tố như sứ mệnh thương hiệu, giá trị, tính cách, tiếng nói và bản sắc hình ảnh.

Chiến lược thương hiệu nên bao gồm những gì?

Lợi ích của chiến lược thương hiệu là gì?

Bởi Kylie Goldstein

Chuyên gia xây dựng thương hiệu và Blogger tiếp thị