Các đời iMac

Vào năm 1998, lần đầu tiên iMac xuất hiện trên thị trường đã mang đến một cơn dư chấn mạnh mẽ cho những tín đồ công nghệ và đến nay sức hút ấy vẫn chưa hạ nhiệt mỗi khi Apple cho ra mắt dòng máy mới. Hãy cùng điểm lại các đời iMac đã qua để nhận thấy sự phát triển vượt bậc trong nền công nghệ thông tin của loại người.

iMac G3

iMac G3 chính là chiếc iMac thế hệ đầu tiên, được ra mắt vào năm 1998. Đây là một trong những thành quả thiết kế đầu tiên của Jonathan Ive khi ông chính thức đảm nhiệm vai trò thiết kế sản phẩm cho Apple.
Điểm nổi bật của iMac G3 là được trang bị màn hình CRT 14-inch và vi xử lý PowerPC​. Đặc biệt dòng sản phẩm này có nhiều màu sắc chứ không phải chỉ sử dụng 2 tông màu trắng – đen như các dòng iMac đời sau.

Kết quả hình ảnh cho imac g3
iMac G4

Tận 4 năm sau, vào năm 2002 thì Apple mới tiếp tục cho ra đời iMac G4 và đây cũng chính là chiếc iMac duy nhất mà nhà sản xuất đưa toàn bộ phần chip xử lý xuống phía dưới thay vì tích hợp ngay phía sau màn hình như các đời iMac truyền thống trước đó. Ngoài ra, cụm điều khiển phía dưới còn đóng vai trò là đế trụ đỡ màn hình. iMac G4 sử dụng màn hình LCD để cho góc nhìn tốt hơn so với các loại màn hình khác cùng thời điểm​. Dòng máy này có ba phiên bản màn hình, gồm 15-inch, 17-inch và 20-inch.

Kết quả hình ảnh cho imac g4
eMac

Đời máy tính tiếp nối được Apple gọi là eMac thay iMac như trước, chữ e có ý nghĩa là education. Được đặt tên như vậy bởi vì sản phẩm này được nhà sản xuất tung ra nhằm hướng đến đối tượng là trường học và tổ chức giáo dục. Họ coi eMac là phiên bản giá rẻ so với iMac G4. Vì chỉ là lựa chọn giá rẻ của iMac G4 nên eMac sở hữu cấu hình không quá nổi bật, cụ thể là màn hình phẳng CRT 17-inch, vi xử lý PowerPC G4. Năm 2003, 2004, 2005, các thế hệ tiếp theo của eMac vẫn lần lượt ra đời.

Kết quả hình ảnh cho emac

iMac G5

iMac G5 chính thức xuất hiện vào năm 2004, có thể nói đây là đại diện mở đầu cho tư duy thiết kế của các thế hệ iMac cao cấp sau này. iMac G5 điên đảo thị trường với ba mẫu là 17-inch, 20-inch và 24-inch. Có lẽ bạn chưa biết iMac G5 cũng là chiếc iMac cuối cùng Apple dùng chip xử lý PowerPC, các thế hệ iMac sau này, nhà sản xuất đều dùng chip của Intel.

Kết quả hình ảnh cho imac g5
iMac thế hệ 2007

Năm 2007 đánh dấu cột mốc Apple chính thức tung ra thị trường dòng iMac thế hệ mới. Có thể nói đây là dòng iMac mới có chất lượng phần cứng cao cấp nhất so với tất cả các đời iMac trước đây. Ngoài ra, sản phẩm còn gây ấn tượng mạnh bởi vẻ ngoài, phần thân được làm từ nhôm, máy mỏng hơn rất nhiều và thiết kế đã được nâng lên một tầm cao mới. Imac 2007 có hai mẫu là 20-inch và 24-inch.

Kết quả hình ảnh cho imac 2007
iMac 2012

iMac 2007 đã mỏng hơn rất nhiều so với các đời iMac trước nhưng iMac 2012 lại còn mỏng, mỏng và mỏng hơn nữa. Những phần dư thừa xung quanh màn hình đều bị loại bỏ, các chi tiết và cổng kết nối thừa cũng biến mất, rìa màn hình chỉ 5mm. Mặt sau chính là phần dày nhất của máy, đây cũng là nơi chứa bộ vi xử lý và các bo mạch điện tử. Điểm nổi bật về mặt cấu hình của iMac 2012 chính là bộ vi xử lí Intel Core i5 hoặc i7 Ivy Bridge, dung lượng lưu trữ tối đa 3TB và 4 cổng USB 3.0. Dòng máy này xuất hiện 2 phiên bản là 21,5-inch và 27-inch.

Kết quả hình ảnh cho imac 2012
iMac Retina 5K

Kế thừa sự tinh tế trong thiết kế của dòng iMac đời trước, iMac Retina 5K có kích thước 27″, trang bị màn hình Retina 5K, gia tăng khả năng hiển thị hình ảnh lên đến 5.120 x 2.880 pixel, vượt trên 67% của 4K tiêu chuẩn. Chiếc iMac phiên bản mới nhất này sở hữu tấm LCD tấm nền oxide TFT.

Kết quả hình ảnh cho imac retina 5k
Thông qua các đời iMac, chắc hẳn bạn đã phần nào nhận thấy sự tiến bộ và phát triển vượt bậc của ngành công nghệ điện tử phải không nào? Hy vọng trong thời gian gần nhất chúng ta có thể tiếp tục được mãn nhãn với dòng iMac cao cấp tiếp theo của Apple.