Xu hướng thiết kế web phổ biến nhất cho năm 2023 tạo ra

Trong thế giới thiết kế web, luôn có những xu hướng mới liên tục định hình tương lai của Internet. Hiện tại, các ý tưởng thiết kế phổ biến nhất bao gồm các công cụ bắt mắt trực quan như thế giới 3D ảo tương tác và phông chữ tươi sáng, nhưng cũng có những bất ngờ đáng hoan nghênh như trò chơi nhỏ trên các trang báo lỗi 404. Ở đây, chúng tôi trình bày 15 trong số những xu hướng này để bạn có thể chuẩn bị cho mình thiết kế web hiện đại vào năm 2023.

MyWebsite là giải pháp chìa khóa trao tay cho sự hiện diện web chuyên nghiệp của bạn, bao gồm cả chuyên gia tư vấn cá nhân!

chứng chỉ SSL

Lãnh địa

hỗ trợ 24/7

15 ý tưởng thiết kế web đang là xu hướng trong năm nay

Nếu chúng ta có thể mong đợi một điều gì đó từ năm 2023, thì đó là tính liên tục. Vào năm 2023, các xu hướng thiết kế web từ những năm trước sẽ tiếp tục được áp dụng và bối cảnh Internet sẽ không trải qua bất kỳ thay đổi căn bản nào. Tuy nhiên, một số xu hướng chỉ ra rằng trải nghiệm người dùng sẽ là ưu tiên hàng đầu của các nhà thiết kế khi họ bắt đầu định hình Internet của ngày mai, của ngày hôm nay.

  1. Thiết kế web hoài cổ
  2. Các yếu tố 3D tương tác và thế giới ảo
  3. Chủ nghĩa tối đa và thái quá
  4. Thiết kế web chỉ để giải trí
  5. Trang lỗi 404 sáng tạo
  6. Các video ngắn cung cấp giá trị
  7. Kiểu chữ đậm và độc đáo
  8. tân hình thái
  9. Thiết kế cuộn: dài/vô hạn và thị sai
  10. Tốc độ/hiệu suất vẫn quan trọng
  11. Trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa
  12. Thực tế ảo và tăng cường thông qua WebXR
  13. Phát triển hơn nữa của chatbot
  14. Thiết kế có động cơ xã hội và sinh thái
  15. tương tác vi mô

Xu hướng thiết kế web 2023: Ý tưởng mới cho website

Thiết kế web hoài cổ

Từ hình ảnh cổ điển và các yếu tố pixel cho đến cấu trúc điều hướng trước đây được coi là di tích của thời đại Internet đã qua, vào năm 2023, việc truy cập một số trang web sẽ giống như quay ngược thời gian. Ngoài những năm 1990, sự hồi sinh của Y2K hiện tại cũng khiến những năm 2000 trở thành nguồn cảm hứng cho thiết kế web hiện đại.

Con trỏ tùy chỉnh đang ngày càng phổ biến và sẽ được sử dụng thường xuyên trong thiết kế web của năm 2023. Được trang bị khả năng thiết kế và hiệu ứng, người dùng có thể tự thiết kế biểu tượng con trỏ hoặc thêm hiệu ứng hoạt hình được kích hoạt khi con trỏ được di chuyển. Trang web “90’s Cursor Effects” có một số ví dụ tuyệt vời về các kiểu khác nhau của xu hướng cổ điển này.

Các yếu tố 3D tương tác và không gian ảo

Trong số các xu hướng thiết kế web hàng đầu của năm 2023 là hiệu ứng 3D mang lại cho trang web một giao diện hữu hình hoặc bằng nhựa. Từ khóa ở đây là sự đắm chìm: Người dùng có thể bước vào thế giới ảo có thể được điều hướng bằng cách nhấp hoặc cuộn. Ví dụ, Bloomingdale’s đã tạo một trang web sử dụng công nghệ như vậy, cho phép trải nghiệm mua sắm ảo phong phú .

Tương tự, các trang web có yếu tố 3D có thể di chuyển bằng cách nhấp chuột hoặc chạm ngón tay ngày càng trở nên phổ biến. Đối với thương mại điện tử nói riêng, các đối tượng tương tác kiểu này mang lại tiềm năng to lớn. Giờ đây, khách hàng có thể xem một sản phẩm một cách thuận tiện từ mọi phía và từ mọi góc độ để có được ấn tượng tối ưu về sản phẩm đó. Điều này tạo ra trải nghiệm mua sắm phù hợp hơn với trải nghiệm mua hàng tại một cửa hàng địa phương, nơi bạn có thể lấy một đồ vật và kiểm tra trước khi mua. Bạn có thể tìm thấy một ví dụ tuyệt vời về điều này trên trang web của nhà cung cấp dao Pháp Deejo .

Các nhà thiết kế trang web thương mại điện tử của chúng tôi sẽ tạo cửa hàng của bạn và hướng dẫn bạn cách sử dụng nó.

tên miền miễn phí

An ninh đỉnh cao

SEO

Chủ nghĩa tối đa và thái quá

Một phong cách khác trong số các xu hướng thiết kế web cho năm 2023 là chủ nghĩa tối đa. Không giống như chủ nghĩa tối giản tuân theo châm ngôn “ít hơn là nhiều hơn”, những người ủng hộ chủ nghĩa tối đa tin rằng “càng nhiều càng tốt”. Các trang web đông đúc, nơi hầu hết mọi yếu tố đều cố gắng thu hút sự chú ý theo một cách nào đó, đang dẫn đầu. Hoạt hình, hiệu ứng nhấp chuột đặc biệt và hình ảnh đầy màu sắc chỉ là một vài ví dụ về xu hướng thiết kế web mới này đang hình thành như thế nào.

Một ví dụ về thiết kế trang web không ngại sự thừa thãi là trang web từ “MUTANT STAND” , một không gian cộng đồng Web3 . Với bảng phối màu xanh neon, pha lê bay và hình ảnh chuyển động, đây là một ví dụ điển hình về thiết kế web vừa nổi bật vừa hiện đại.

Thiết kế web chỉ để giải trí

Thiết kế web của năm 2023 cũng dựa trên các yếu tố mang tính giải trí nhưng không nhất thiết phải phục vụ một mục đích cụ thể. Đã nhận được một số phản hồi trong những năm gần đây, xu hướng này nhằm mục đích làm hài lòng và mang đến cho các thành phần thiết kế cũ một diện mạo mới.

Ví dụ: danh mục đầu tư của nhà phát triển full-stack Francois Risoud được trang bị hoạt ảnh di chuột, khiến các thành phần của trang web bị phân tán ngay khi bạn di chuột qua chúng.

Trang lỗi 404 sáng tạo

Trong thiết kế web hiện đại của năm 2023, các trang lỗi 404 hiển thị tính nguyên gốc cũng đang chiếm vị trí trung tâm. Cũng giống như xu hướng cuối cùng, trọng tâm ở đây là giải trí cho người dùng. Trang báo lỗi cổ điển xuất hiện khi bạn mở một URL không hợp lệ giờ chứa đầy các yếu tố giải trí . Những gì đã từng là một ngõ cụt khó chịu đã được biến thành một trò tiêu khiển thú vị. Hãy xem bài viết của chúng tôi về các trang lỗi 404 sáng tạo để biết các ví dụ và nguồn cảm hứng. Một công ty đã nắm bắt xu hướng thiết kế web này là công ty thiết kế Feldman Studio . Khi người dùng tìm thấy chính họ trên trang báo lỗi 404, họ có thể chơi trò chơi điện tử cổ điển “Snake” và thậm chí có thể thấy tên của họ được hiển thị trên danh sách điểm cao.

Các video ngắn cung cấp giá trị

Kết hợp cảnh quay video là một xu hướng thiết kế web đã trở thành tiêu chuẩn. Tuy nhiên, 2023 nhấn mạnh các clip ngắn không chỉ ấn tượng về mặt hình ảnh mà còn mang lại giá trị gia tăng. Ví dụ: bạn có thể thực hiện xu hướng này bằng cách tạo video giới thiệu cho bạn hoặc công ty của bạn. Theo cách tương tự, các sản phẩm có thể được trình bày một cách hấp dẫn bằng cách sử dụng các video ngắn. Nếu bạn muốn tăng phạm vi tiếp cận của mình, bạn cũng có thể chia sẻ chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội quan trọng nhất .

Có thể tìm thấy một ví dụ về xu hướng này trên trang web dành cho ứng dụng của WeTransfer Paper . Những người dùng tò mò sẽ được chào đón bằng một video thể hiện rõ ràng các tính năng và lợi ích mà ứng dụng mang lại.

Evergreens: Xu hướng thiết kế web trường tồn với thời gian

Kiểu chữ đậm và độc đáo

Các phông chữ bắt mắt và đặc biệt sẽ tiếp tục có trong chương trình thiết kế web vào năm 2023. Điều này có nghĩa là các trang web sẽ tiếp tục chào đón khách truy cập bằng các từ và cụm từ thực tế thống trị toàn bộ trang chủ hoặc làm lu mờ các yếu tố khác vì tính thẩm mỹ. Xu hướng kiểu chữ này, cũng được coi là một tính năng của thiết kế web theo chủ nghĩa tàn bạo, làm rõ một điều: kiểu chữ không chỉ cần truyền tải thông tin mà còn có thể hoạt động như một yếu tố thiết kế hỗ trợ .

Các phông chữ như phông chữ web cũng là một công cụ quan trọng khi nói đến việc tạo cho thương hiệu bản sắc riêng của nó . Ví dụ, những tên tuổi lớn như Coca-Cola, Disney và Harry Potter đã đưa ra các kiểu chữ tùy chỉnh giúp chúng có thể nhận dạng được trên khắp thế giới. Sử dụng một kiểu chữ do chính bạn thiết kế trên trang web của bạn chắc chắn là điều đáng để cân nhắc. Hãy thử trải nghiệm với màu sắc và hình dạng hoặc nếu bạn muốn thiết kế yêu thích của mình tiến thêm một bước, bạn cũng có thể thêm hình ảnh và phương tiện khác vào từng chữ cái.

tân hình thái

Neomorphism mang lại tính hiện thực hơn cho các thiết kế trang web, một số trong đó đã trở nên khá trừu tượng. Cách tiếp cận này mang lại sức sống cho các bố cục dựa trên thẻ phẳng. Với mục đích này, CSS được sử dụng để làm cho các thành phần giao diện người dùng xuất hiện ở dạng 3D bằng cách sử dụng các bóng tối hơn và sáng hơn. Kết quả là, các phần tử riêng lẻ dường như xuất hiện trên màn hình cho đến khi chúng được người dùng chọn. Sau khi được chọn, ít nhất chúng sẽ được thụt vào một cách trực quan, để lại ấn tượng chân thực và cung cấp phản hồi cho người dùng.

Mặc dù phổ biến, xu hướng thiết kế này có nhược điểm của nó. Ví dụ: người dùng bị suy giảm thị lực không thể nắm bắt chính xác các đường phân chia nhỏ khi xem các yếu tố tân hình học. Vì lý do này, xu hướng ngày càng di chuyển theo hướng tân hình thái với sự tương phản mạnh mẽ hơn .

Các chương trình đồ họa cổ điển như Adobe Illustrator là phù hợp nhất để thực hiện các hiệu ứng 3D này. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy rất nhiều ưu đãi trực tuyến, chẳng hạn như Neumorphism.io , giúp bạn bắt kịp xu hướng tân hình thái.

Thiết kế cuộn: Cuộn dài/vô hạn và thị sai

Xu hướng di động đã có tác động mạnh mẽ đến nội dung web. Một trong những bước phát triển quan trọng nhất trong bối cảnh này là quá trình chuyển đổi từ nhấp sang cuộn . Về nguyên tắc, trang web cuộn là một người bạn cũ. Tuy nhiên, các khái niệm thiết kế như thị sai hoặc cuộn vô hạn tiếp tục rất phổ biến và do đó sẽ vẫn là xu hướng vào năm 2023.

cuộn vô hạn

Khi đã đi đến cuối một phần trên trang web và phần tiếp theo được tự động hiển thị, đó là thao tác cuộn vô hạn. Các mạng xã hội, như Facebook, Instagram, RedditQuora , từ lâu đã sử dụng phương pháp này để giới thiệu cho người dùng của họ nội dung trong nguồn cấp tin tức liên tục . Cuộn vô hạn cũng đã là một công cụ phổ biến được sử dụng trong các blog trong một thời gian và chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai.

Cuộn vô hạn lý tưởng cho các trang web có nhiều loại thông tin và thường được sử dụng với các thuật toán phức tạp giúp lọc trước thông tin và hiển thị cho người dùng các bài đăng blog phù hợp nhất trước tiên.

Tuy nhiên, các nhà khai thác trang web muốn nhảy vào xu hướng cuộn vô hạn vào năm 2023 nên đảm bảo rằng họ làm như vậy theo cách thân thiện với công cụ tìm kiếm. Mặc dù ban đầu Google gặp khó khăn với việc thu thập dữ liệu các trang web cuộn, nhưng giờ đây, tính năng cuộn vô hạn có thể được triển khai mà không cần lo lắng nhờ các hướng dẫn thiết kế chi tiết từ công cụ tìm kiếm dẫn đầu thị trường . Những điểm sau đây cần được xem xét:

  • URL riêng cho mọi trang con
  • Cần tránh nội dung trùng lặp
  • Khách truy cập sẽ có thể dễ dàng xác định vị trí thông tin họ đang tìm kiếm
  • Thời gian tải phải hợp lý

Hiệu ứng cuộn thị sai

Mặc dù cuộn thị sai có thể không phải là một trong những xu hướng thiết kế web mới nhất, nhưng nó chắc chắn là một trong những xu hướng phổ biến nhất. Thị sai chuyển động là một khối xây dựng thiết yếu cho các trang web hiện đại trong vài năm qua. Khả năng đặc biệt để di chuyển các cấp độ khác nhau của trang web ở các tốc độ khác nhau tạo ra nhận thức sâu sắc. Những hiệu ứng hình ảnh đặc biệt này khiến khách truy cập bị cuốn vào và cuộn và kết quả là họ ở lại trang lâu hơn. Những hiệu ứng này được kết hợp lý tưởng với các yếu tố nhắc khách truy cập thực hiện một hành động mong muốn. Vì lý do này, cuộn thị sai là một tính năng tuyệt vời để sử dụng song song với kể chuyện tương tác .

Vào năm 2023, người dùng cũng có thể mong đợi tính năng cuộn thu phóng thị sai trên các trang web. Trong trường hợp này, thao tác cuộn không gây ra chuyển động dọc hoặc ngang mà là phóng to hoặc thu nhỏ. Điều này mang lại cho những người sáng mắt cảm giác như đang được thực hiện một cuộc hành trình. Trang web “Wonderland Digitalfashion” minh họa xu hướng này rất rõ ràng bằng cách sử dụng hiệu ứng 3D.

Tốc độ và hiệu suất vẫn quan trọng

Không phải là một xu hướng như một nguyên tắc cơ bản của một trang web được thiết kế tốt : Tốc độ tiếp tục đạt được tầm quan trọng. Điều này một phần nhờ vào cuộc cách mạng di động. Rốt cuộc, chủ sở hữu trang web muốn trang web của họ có thể dễ dàng truy cập khi đang di chuyển và không sử dụng quá nhiều dung lượng dữ liệu. Trang web tải càng nhanh, trải nghiệm người dùng càng tốt. Nó đã như vậy trong ít nhất mười năm. Vào năm 2023, xu hướng này sẽ tiếp tục, với nhiều người làm việc tích cực với tải từng phần để cho phép sử dụng trang web nhanh hơn.

Một số xu hướng trong thiết kế web ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian tải trang web. Ví dụ: chủ nghĩa tối giản bỏ qua phương tiện sử dụng nhiều bộ nhớ, thay vào đó chọn các định dạng giữ cho yêu cầu bộ nhớ ở mức thấp. Các trang web “cuộn dài”, đặt tất cả thông tin cần thiết trên một trang có thể cuộn duy nhất, thường được chọn vì chỉ cần tải một trang chứ không phải nhiều trang phụ sau đó. Ngoài ra, việc sử dụng “khoảng trắng” có nghĩa là có ít yếu tố làm chậm tốc độ tải của trang web hơn .

Hiệu suất của một trang web có tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng . Cần phải phân biệt giữa thời gian tải thực tế và thời gian tải theo cảm nhận. Sự chậm trễ chỉ có vấn đề nếu người dùng nhận thấy như vậy. Do đó, các nhà thiết kế web dựa vào các biện pháp sau, trong số các biện pháp khác, để bù đắp cho thời gian tải lâu hơn:

chỉ số tiến độ

Nếu khách phải đợi, ít nhất họ nên biết sẽ mất bao lâu. Thanh tiến trình không rút ngắn thời gian tải, nhưng nó có thể làm cho nó trở nên thú vị hơn nếu được thiết kế theo một cách thú vị. Mục đích là để giữ người dùng trên trang web ngay cả khi họ phải chờ đợi. Rốt cuộc, người dùng Internet ngày nay đang trở nên thiếu kiên nhẫn hơn khi truy cập các trang web.

Chatbot

Các chương trình truyền thông không có gì mới. Chatbot bắt nguồn từ lĩnh vực nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) và đã được sử dụng trên các trang web của công ty hoặc cửa hàng trực tuyến. Thông thường, đây là những hộp thoại nhỏ chấp nhận câu hỏi của người dùng và tự động tạo phản hồi. Thuật toán học của máy tạo ra các câu trả lời được cá nhân hóa, khiến người dùng có ấn tượng rằng họ đang nói chuyện với con người. Chatbots được sử dụng làm trợ lý mua sắm ảo hoặc thay thế cho phần Câu hỏi thường gặp cổ điển.

Chatbot hiếm khi xâm nhập nhưng thường được vận hành thông qua các yếu tố tương tác nhỏ. Do đó, người dùng có ấn tượng rằng họ đang được một nhân viên của dịch vụ web liên hệ trong thời gian thực. Trong hầu hết các trường hợp, người dùng có thể trả lời yêu cầu mà không cần rời khỏi trang web. Sự không tin tưởng vào các đối tác hộp thoại do AI kiểm soát có lẽ đã giảm bớt phần nào kể từ thành công của Siri, Alexa, Cortana, v.v. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, chatbot (vẫn) không gì khác hơn là các thanh tìm kiếm phản ứng linh hoạt hơn với các truy vấn tìm kiếm. Sẽ rất thú vị để xem chatbot phát triển như thế nào vào năm 2022.

Để hiển thị video này, cần có cookie của bên thứ ba. Bạn có thể truy cập và thay đổi cài đặt cookie của mình tại đây .

Tốc độ/hiệu suất càng trở nên quan trọng hơn

Không phải là một xu hướng mà là một nguyên tắc cơ bản của một trang web được thiết kế tốt : Tốc độ ngày càng trở nên quan trọng. Điều này một phần nhờ vào cuộc cách mạng di động, sau tất cả, chủ sở hữu trang web muốn trang web của họ có thể dễ dàng truy cập khi đang di chuyển và không sử dụng quá nhiều dung lượng dữ liệu. Trang web tải càng nhanh thì trải nghiệm người dùng càng tốt – điều này đã diễn ra trong ít nhất mười năm. Vào năm 2022, xu hướng loại bỏ các yếu tố tốn nhiều thời gian và bộ nhớ, đồng thời làm việc tích cực với tải chậm sẽ tiếp tục cho phép sử dụng trang web nhanh hơn.

Nhiều xu hướng khác trong thiết kế web bắt nguồn từ xu hướng này. Ví dụ: chủ nghĩa tối giản ngày càng tăng trong nhiều thiết kế trang web có nghĩa là không còn phương tiện sử dụng nhiều bộ nhớ nữa và nhiều định dạng được chọn cụ thể để giữ cho yêu cầu bộ nhớ ở mức thấp. Các trang web “cuộn dài”, đặt tất cả thông tin cần thiết trên một trang có thể cuộn, thường được chọn vì chỉ cần tải một trang – chứ không phải nhiều trang phụ sau đó. Ngoài ra, “khoảng trắng” ngày càng phổ biến có nghĩa là không có yếu tố nào có thể làm chậm tốc độ tải của trang web.

Tải các phần tử chính trước

Các trang web phải được lập trình để nội dung “trong màn hình đầu tiên” được truy xuất trước và hiển thị trong trình duyệt. Đây là những phần của trang mà người xem có thể nhìn thấy mà không cần phải cuộn xuống. Nếu nội dung này có sẵn, thì việc người dùng tải nội dung bổ sung (“dưới màn hình đầu tiên”) sau này không thành vấn đề.

JPEG lũy tiến

Hình ảnh được nhúng dưới dạng JPEG liên tục không tạo thành độ phân giải cuối cùng từ trên xuống dưới khi được tải. Thay vào đó, quét xen kẽ được sử dụng để người xem lần đầu tiên được xem hình ảnh xem trước có chất lượng thấp. Sau đó, hình ảnh được tinh chỉnh dần dần cho đến khi dữ liệu cho chất lượng hình ảnh mong muốn được tải hoàn toàn.

Tóm lại, những gì áp dụng cho nội dung cũng áp dụng cho video, ảnh và mánh lới quảng cáo: chúng phải có chất lượng cao, độc đáo và phù hợp với người dùng. Ngoài ra, nội dung như thế này chỉ được tải khi khách truy cập truy cập vào nội dung đó. Người dùng thiết bị di động hoặc kết nối internet yếu hơn được hưởng lợi từ các trang web có cấu trúc tốt, không có gánh nặng dữ liệu không cần thiết.

WebLắp ráp

Các ứng dụng web là một phần thiết yếu của trải nghiệm Internet và vì lý do chính đáng. JavaScript cho phép khách truy cập trang web tương tác với một trang web giúp cải thiện trải nghiệm của họ. Nhưng nhiều ứng dụng web cản trở hiệu suất . WebAssugging (Wasm) là một ngôn ngữ mới được phát triển, được thực thi nhanh hơn trong trình duyệt vì nó được biên dịch trước. Mặc dù Wasm chưa phổ biến nhưng các trình duyệt hiện đại đã có thể xử lý công nghệ này.

Để hiển thị video này, cần có cookie của bên thứ ba. Bạn có thể truy cập và thay đổi cài đặt cookie của mình tại đây .

Trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa

Mục tiêu trình bày nội dung web là một trong những nguyên tắc cơ bản của thiết kế web hiện đại. Đặc biệt trong thương mại điện tử, việc lựa chọn nội dung và cách trình bày cần dựa trên yêu cầu của khách hàng tiềm năng. Trước đây, trọng tâm là các nhóm người trừu tượng, nhưng vào năm 2023, trọng tâm đã chuyển sang trải nghiệm người dùng.

Để hiển thị video này, cần có cookie của bên thứ ba. Bạn có thể truy cập và thay đổi cài đặt cookie của mình tại đây .

Xu hướng thiết kế web sẽ tiếp tục phù hợp vào năm 2023 là các trang web được cá nhân hóa , nơi khách truy cập xem nội dung phù hợp với thói quen sử dụng của họ. Các công cụ phân tích web như Google AnalyticsMatomo cung cấp nền tảng cho giao diện người dùng được cá nhân hóa. Chúng cung cấp cho nhà cung cấp nội dung một cái nhìn toàn diện về cách người dùng web tương tác với nội dung web.

Thực tế ảo và tăng cường thông qua WebXR

Hầu hết người dùng đều biết về thực tế ảo (VR) trong bối cảnh giải trí. Ví dụ, các nhà phát triển trò chơi trên máy tính và thiết bị di động đầu tư nhiều nguồn lực vào công nghệ VR để tạo ra kính và trò chơi VR . Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều ứng dụng xuất hiện trên thị trường không chỉ có thực tế tăng cường (AR) như một khái niệm thú vị mà còn sử dụng công nghệ này cho các mục đích thực tế. Ví dụ: một môi trường thực được kết hợp với đầu vào kỹ thuật số để có thể lên kế hoạch thiết kế nội thất của một căn hộ hoặc quần áo có thể được thử trên ảo. World Wide Web đang theo những xu hướng này. Công nghệ WebVR bị lỗi hiện đã được thay thế bằng công nghệ WebXR, hiển thị nội dung VR và AR trong trình duyệt.

Để hiển thị video này, cần có cookie của bên thứ ba. Bạn có thể truy cập và thay đổi cài đặt cookie của mình tại đây .

Người dùng đã có thể xem các trang web được lập trình đặc biệt ở chế độ ba chiều bằng kính VR. Giống như điều hướng một căn phòng, họ có thể di chuyển giữa các tùy chọn menu và nội dung. Công nghệ này hứa hẹn nhiều về tương lai của thương mại điện tử, cho phép các cửa hàng trực tuyến tái tạo trải nghiệm trực tuyến tại cửa hàng. Những người sở hữu kính VR đã có thể thử nghiệm WebXR của Mozilla .

Phát triển hơn nữa của chatbot

Các chương trình truyền thông không có gì mới. Chatbot bắt nguồn từ lĩnh vực nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) và đã được sử dụng trên các trang web của công ty hoặc trong các cửa hàng trực tuyến. Thông thường, đây là những hộp thoại nhỏ chấp nhận câu hỏi của người dùng và tự động tạo phản hồi. Thuật toán học của máy tạo ra các câu trả lời được cá nhân hóa, khiến người dùng có ấn tượng rằng họ đang nói chuyện với con người. Chatbots được sử dụng làm trợ lý mua sắm ảo hoặc thay thế cho phần Câu hỏi thường gặp cổ điển.

Chatbot hiếm khi xâm nhập nhưng thường được vận hành thông qua các yếu tố tương tác nhỏ. Do đó, người dùng có ấn tượng rằng họ đang được một nhân viên của dịch vụ web liên hệ trong thời gian thực. Trong hầu hết các trường hợp, người dùng có thể trả lời yêu cầu mà không cần rời khỏi trang web. Sự không tin tưởng vào các đối tác hộp thoại do AI kiểm soát có lẽ đã giảm bớt phần nào kể từ thành công của Siri, Alexa, Cortana, v.v. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, chatbot (vẫn) không gì khác hơn là các thanh tìm kiếm phản ứng linh hoạt hơn với các truy vấn tìm kiếm. Sẽ rất thú vị để xem chatbot phát triển như thế nào vào năm 2023.

Để hiển thị video này, cần có cookie của bên thứ ba. Bạn có thể truy cập và thay đổi cài đặt cookie của mình tại đây .

Thiết kế có động cơ xã hội và sinh thái

Các vấn đề xã hội và sinh thái đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây. Tương tự như vậy, sự cần thiết và tầm quan trọng của việc tham gia trực tuyến tích cực cũng trở nên rõ ràng hơn. Do những thay đổi này, ngày càng có nhiều công ty nỗ lực kết nối với khách hàng và người dùng mạnh mẽ hơn và sâu hơn thông qua các kênh trực tuyến.

Các nỗ lực bền vững và cam kết xã hội có ảnh hưởng lớn hơn đáng kể đến thiết kế web so với vài năm trước. Các bức ảnh, video, hình ảnh trực quan hoặc mô phỏng được đặt nổi bật cũng hợp thời trang như một thiết kế cụ thể khi được sử dụng để thể hiện sự tham gia của công ty bạn.

tương tác vi mô

Tương tác vi mô là một xu hướng trong thiết kế UX trong đó các tương tác của người dùng được chọn đi kèm với các hiệu ứng hoạt ảnh nhỏ . Ví dụ: đây có thể là nút thích làm cho điện thoại thông minh của người dùng rung khi họ nhấp vào nút đó. Đối với các chuyên gia UX như Dan Saffer , đây là những chi tiết giúp phân biệt trải nghiệm người dùng.

Điều gì sẽ định nghĩa thiết kế web vào năm 2023?

Thiết kế web vào năm 2023 nhấn mạnh tính cá nhân và tính giải trí trực quan. Các yếu tố 3-D, các thành phần tương tác và kiểu chữ lớn chỉ là một vài yếu tố sẽ được hiển thị trên các trang web trong năm nay.

Ngoài ra, chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi trong thực tiễn thiết kế web theo hướng nhấn mạnh hơn vào khả năng thích ứng trên thiết bị di động . Các trang web nên đặt mục tiêu trở nên hiệu quả hơn và thân thiện với người dùng hơn để theo kịp thị trường trực tuyến cạnh tranh. Tuy nhiên, các xu hướng ngược lại như chủ nghĩa tối đa và sự dư thừa, từ lâu đã được coi là thảm họa thiết kế, giờ đây lại có thể được quan sát thấy. Công nghệ cải tiến cho phép sử dụng tính thẩm mỹ như vậy trong thiết kế web mà không làm giảm hiệu suất trang web.

Với khả năng sử dụng ngày càng phù hợp hơn bao giờ hết, các trang web phải đảm bảo rằng chúng “thân thiện với người dùng” trên toàn diện. Thiết kế web đáp ứng là một xu hướng quan trọng cho thị trường di động. Nó nhấn mạnh tính linh hoạt về kỹ thuật đồng thời tính đến thiết bị của người dùng. Do đó, thiết kế web hiện đại có nghĩa là một trang web “phản ứng” hiệu quả với thiết bị của người dùng và hiển thị thông tin phù hợp. Thiết kế web đáp ứng được thiết kế có ý thức để các trang web có thể phản ứng tốt với các hệ thống mới hoặc chưa quen thuộc trước đây. Các nhà thiết kế web không còn phát triển các trang web chỉ dành cho trình duyệt nữa. Nhiều nhà cung cấp trang web nổi tiếng nhất cho phép sử dụng thiết bị di động dễ dàng hơn thông qua các ứng dụng của riêng họ.

Một số từ thông dụng về thiết kế web sẽ theo chúng ta đến năm 2023. Một mặt, có Internet vạn vật , cho thấy sự số hóa ngày càng tăng của cuộc sống hàng ngày và muốn cung cấp cho người dùng nhiều khả năng tương tác hơn nữa. Mặt khác, đã có những tiến bộ đáng kể trong nghiên cứu trí tuệ nhân tạo dẫn đến việc cải thiện các dịch vụ web tự động. Đây là điều mà các nhà thiết kế web có thể tận dụng triệt để lợi thế của họ.

Trong số các xu hướng mới quan trọng nhất là tích hợp có mục tiêu hơn các hiệu ứng 3D tương tác và các yếu tố VR/ AR . Cả hai kỹ thuật làm cho các dự án web tương tác hơn với ảo ảnh quang học thú vị

Xu hướng và phản xu hướng trong thiết kế web

Xu hướng thiết kế web không tồn tại trong chân không; xu hướng ngược đã xuất hiện kéo các yếu tố thiết kế nhất định theo một hướng khác hoặc ngược lại. Đôi khi các xu hướng ngược lại phát triển từ phản ứng đối với các xu hướng nhất định khi chúng trở nên rõ ràng hơn. Các nhà thiết kế web thường dựa vào các xu hướng ngược lại để nổi bật với tư cách là nhà thiết kế Internet của tương lai. Dưới đây là một số ví dụ về các xu hướng và xu hướng ngược lại tương ứng mà chúng ta sẽ gặp phải vào năm 2023.

Xu hướng

Xu hướng phản kháng

Hình ảnh chứng khoán : hình ảnh chuyên nghiệp của các đại lý chứng khoán có thể được tích hợp vào nhiều trang web khác nhau – một cách an toàn để trang trí trang web của bạn.

Hình ảnh cá nhân hoặc xác thực : tỏa ra sự gần gũi và cho mọi người hoặc công ty thấy họ thực sự là ai để kết nối với khách truy cập ở mức độ cá nhân hơn.

Hình dạng đối xứng : hình hộp, lưới phẳng, ví dụ: các trang web ngang-dọc rất dễ điều hướng; các trang này tuân theo bản chất “hình chữ nhật” đã được chứng minh và quen thuộc của HTML và CSS.

Hình dạng bất đối xứng : thiết kế thử nghiệm, “lưới đứt đoạn”, chỉ các giao diện web được thiết kế sáng tạo, đi ngược lại các quy ước thông thường và nổi bật nhờ chủ nghĩa cá nhân và sự vui tươi.

Thiết kế một trang : tất cả thông tin quan trọng được trình bày trên một trang duy nhất và người dùng không phải nhấp chuột nhiều nhất có thể; tốt hơn là để người dùng (ngày càng di động) cuộn hơn là nhấp. Một số bố cục tiêu chuẩn đang được chấp nhận, đặc biệt là đối với các công ty kỹ thuật số.

Xu hướng thiết kế web hoài cổ : mang lại các nguyên tắc của giao diện Internet của những năm 2000 (“chủ nghĩa tàn bạo trên web”, chủ nghĩa tối giản, dựa trên văn bản) hoặc các thanh menu và nút đổi mới kỹ thuật vẫn cần thiết để điều hướng trang web nhưng không quá cồng kềnh cho sử dụng điện thoại di động (menu hamburger, tương tác vi mô).

Thiết kế đầy màu sắc và màu sắc bổ sung mạnh mẽ mang lại cho trang web một sự tinh tế nhất định; Ngoài ra, có một biểu tượng màu sắc hoặc liên kết màu được sử dụng có chủ ý (màu xanh lam cho các sản phẩm kỹ thuật số, màu xanh lá cây cho các công ty từ thiện, màu hồng cho mỹ phẩm, v.v.) để “tô màu trước” cho người dùng trong tiềm thức.

Tối giản màu sắc: thêm nhiều khoảng trắng để làm sao nhãng thông tin được cung cấp càng ít càng tốt. Các trang web chỉ có hai màu (“duotone”) tập trung vào sự thân thiện với người dùng và từ bỏ thiết kế màu sắc phức tạp. Ngược lại, thương hiệu và biểu tượng thường được chú ý nhiều hơn.

Read more