Tạo bảo vệ chống trộm danh tính trực tuyến

Mọi người dùng có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo dữ liệu của họ được an toàn:

Chọn một mật khẩu an toàn

Thường thì lỗ hổng bảo mật lớn nhất là do chính người dùng và một trong những vấn đề lớn nhất là chủ đề lựa chọn mật khẩu. Mật khẩu phải dài ít nhất tám ký tự và phải bao gồm sự kết hợp tùy ý giữa các số, chữ cái và ký hiệu. Mỗi dịch vụ nên có mật khẩu riêng và mật khẩu này cũng phải được thay đổi thường xuyên. Những trình quản lý mật khẩu và thủ thuật hữu ích này rất hữu ích để quản lý mật khẩu an toàn.

xác minh 2 bước

Nhiều dịch vụ trực tuyến như Google hoặc Dropbox cung cấp cho người dùng xác minh 2 bước hoặc hai yếu tố. Người dùng chỉ có thể đăng nhập vào tài khoản của họ sau khi họ nhận được mã được gửi đến điện thoại di động của họ. Người dùng cũng có thể thiết lập quy trình xác thực theo cách chỉ cho phép các thiết bị đã biết được sử dụng để đăng nhập. Các nhà cung cấp khác nhau hỗ trợ các ứng dụng tạo mã để đăng nhập. Đây là cách đơn giản và hiệu quả để ngăn các bên thứ ba truy cập biểu mẫu tài khoản mà họ sở hữu cả tên người dùng và mật khẩu.

Thường xuyên cập nhật phần mềm và thiết bị

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người dùng mắc phải là không đảm bảo chắc chắn rằng phần mềm của họ đã được cập nhật. Các trình duyệt, hệ điều hành và đặc biệt là phần mềm chống vi-rút phải luôn được cập nhật. Các lỗ hổng bảo mật mới liên tục được phát hiện và có thể dễ dàng lấp đầy bằng cách hoàn thành các bản cập nhật được cung cấp. Chỉ những người thường xuyên cài đặt các bản cập nhật này mới có thể hưởng lợi từ những cải tiến đó.

Sử dụng các thiết bị và mạng công cộng một cách thận trọng

Thư viện, sân bay hoặc các không gian công cộng có nhiều người lui tới khác, chẳng hạn như quán cà phê và nhà hàng, thường cung cấp quyền truy cập vào mạng WiFi. Lưu lượng dữ liệu trong các mạng không được mã hóa này là công khai và trong một số trường hợp nhất định, có thể bị chặn bởi các bên thứ ba. Các trang trình duyệt phải luôn được truy cập thông qua giao thức truyền “HTTPS” và chỉ được gửi e-mail dưới kết nối được mã hóa. Các dịch vụ VPN cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung và cho phép lưu lượng dữ liệu đi qua một đường hầm được mã hóa. Ngân hàng trực tuyến và các giao dịch nhạy cảm khác chỉ nên được thực hiện từ các thiết bị thuộc sở hữu tư nhân và để giảm thiểu mọi rủi ro không cần thiết, nên sử dụng kết nối được mã hóa.

Tránh người thu thập dữ liệu

Mức độ mà một người nào đó trở thành mục tiêu dễ dàng của tin tặc phụ thuộc vào vị trí và mức độ dữ liệu của họ bị lộ trực tuyến. Suy nghĩ kỹ về mỗi lần đăng nhập và đặt câu hỏi về uy tín của nhà cung cấp dịch vụ đang được sử dụng là một cách thực hành tốt để tham gia. Kiểm tra các điều khoản và điều kiện, chính sách bảo mật dữ liệu và tuyên bố từ chối trách nhiệm của trang web là một cách tốt để phát hiện ra những quả táo xấu. Dữ liệu phải luôn luôn được tiết lộ một cách thận trọng. Các yêu cầu về dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như thông tin tài khoản ngân hàng, qua e-mail hoặc Facebook sẽ đưa ra một lá cờ đỏ. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho các ứng dụng. Người dùng phải luôn biết chương trình đang cố truy cập dữ liệu nào. Các ứng dụng miễn phí thường là những công cụ thu thập dữ liệu trá hình. Một chương trình tìm kiếm quyền truy cập vào dữ liệu không liên quan đến chức năng của nó (ví dụ: ứng dụng đèn pin yêu cầu dữ liệu liên hệ của bạn) là một dấu hiệu tiềm năng khác của một dịch vụ không đáng tin cậy.

Read more