Khái niệm cơ bản về thiết kế web - phần 1: lập kế hoạch tạo

Như với bất kỳ dự án nào, bạn càng lập kế hoạch tốt cho trang web của mình thì càng dễ dàng đạt được kết quả mong muốn. Không quan trọng nếu trang web dành cho bạn, công ty của bạn hay bạn đang phát triển nó cho người khác — lập kế hoạch tốt là điều cần thiết để thành công. Vì lý do này, nên dành đủ thời gian để động não, phác thảo các khái niệm và cải tiến. Xem xét các điểm sau đây sẽ giúp bạn tạo cấu trúc phù hợp và hấp dẫn hơn cho trang web của mình.

Các nhà thiết kế trang web thương mại điện tử của chúng tôi sẽ tạo cửa hàng của bạn và hướng dẫn bạn cách sử dụng nó.

tên miền miễn phí

An ninh đỉnh cao

SEO

Trang web nên đạt được những gì?

Trước khi quá trình lập kế hoạch cho một trang web có thể bắt đầu, điều quan trọng trước tiên là phải biết bạn muốn đạt được điều gì: mục tiêu của trang web của bạn là gì ? Mục tiêu của dự án là nền tảng cho toàn bộ quá trình làm việc của bạn: mọi thành phần của trang chủ phải được định hướng theo nhiệm vụ hiện tại. Ví dụ: một trang web có thể nhằm mục đích tăng cường công khai nội dung của nó hoặc, trong trường hợp trang web thương mại điện tử, có mục đích thu hút số lượng khách hàng tối đa để bán được nhiều sản phẩm hơn. Theo nguyên tắc chung, các trang web nên được coi là mô tả hàng đầu của công ty hoặc tổ chức mà họ đại diện. Bất kể mục đích của trang web của bạn là gì, điều bắt buộc là mục tiêu của trang web phải được phản ánh trong cả bố cục và thiết kế của nó.

Loại nội dung nào hoạt động tốt nhất?

Xem xét cẩn thận loại nội dung nào sẽ được đề cập và cách xử lý nội dung này là bước tiếp theo trong quy trình thiết kế. Trang web có tập trung vào văn bản hơn không? Hay hình ảnh và video chiếm vị trí trung tâm trong sự xuất hiện của nó? Người dùng có cần một tài khoản để sử dụng đầy đủ trang web không? Việc thiết lập phương thức thanh toán có cần thiết không? Hãy thử đưa ra tầm nhìn với các đồng nghiệp của bạn về biện pháp và nội dung nào phục vụ tốt nhất cho mục tiêu tổng thể. Thực hiện bước thường bị bỏ qua này có thể mang lại các khái niệm chính xác hơn cho trang web đã lên kế hoạch và có thể đơn giản hóa các bước tiếp theo của dự án.

Đối tượng mục tiêu và kỳ vọng của người dùng

Bạn đang cố gắng tiếp cận ai? Hãy đảm bảo luôn tập trung vào nhiệm vụ hiện tại khi chọn đối tượng mục tiêu cho trang web của bạn : khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy đảm bảo rằng đối tượng mục tiêu đã được xác định và thiết kế web đã được điều chỉnh theo yêu cầu cụ thể của nó. Các quy tắc tương tự áp dụng cho các cổng thông tin hoặc diễn đàn theo chủ đề cụ thể. Về cơ bản, mọi nhà điều hành trang web đều phải biết họ đang giải quyết vấn đề gì, bất kể mục đích của nội dung là gì.

Nhiều trường đã có một phong cách thiết lập cho nội dung của họ. Ví dụ, các trang web mua sắm thường có chức năng tìm kiếm và sắp xếp các sản phẩm của họ. Mỗi lĩnh vực và nhóm mục tiêu được đặc trưng bởi tập hợp các phẩm chất độc đáo của riêng mình, hình thành nên nội dung và cách trình bày trực tuyến của họ. Việc biết được kỳ vọng của người dùng là rất quan trọng , ngay cả khi trang web của bạn hoạt động ngoài phạm vi chức năng điển hình thường được liên kết với mục đích đã định của nó.

Cấu trúc sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web là sơ đồ mô tả các liên kết và cấu trúc trang của các trang riêng lẻ của trang web. Cho dù bằng bút và giấy hay trên máy tính của bạn, việc tạo sơ đồ trang web cho phép bạn hình dung cấu trúc phân cấp của trang web của mình và có được cái nhìn tổng quan về giao diện của trang. Sơ đồ trang web được cân nhắc kỹ lưỡng không chỉ cấu trúc nội dung — nó còn xác định điều hướng của trang web . Sơ đồ trang web cũng phục vụ mục đích đặt ra liên kết nào dẫn đến trang web nào. Các trang có thể được sắp xếp theo thứ tự quan trọng của chúng và các mô tả cho nội dung trong tương lai cũng có thể được soạn thảo. Như với mọi phần của quy trình thiết kế web, cấu trúc trang phải được sắp xếp gọn gàng và không chứa quá nhiều trang con về một chủ đề cụ thể.

Bố cục trang web

Trái ngược với sơ đồ trang web vẽ sơ đồ thiết kế cuối cùng, bố cục trang xử lý việc sắp xếp và chức năng của nội dung trên các trang riêng lẻ của trang. Vị trí của các menu, cách người dùng truy cập các mục phụ của menu và vị trí đặt logo của trang web là tất cả các ví dụ về các quyết định quan trọng được đưa ra khi vạch ra các chi tiết bố cục của bạn. Việc biết những khía cạnh bổ sung nào nên được kết hợp vào bố cục của trang web phụ thuộc rất nhiều vào loại nội dung được hiển thị. Các chức năng khác của trang web mà việc triển khai cần được xem xét cẩn thận là:

  • chức năng bình luận cho khách truy cập
  • các nút truyền thông xã hội cho phép người dùng “thích” và chia sẻ nội dung
  • quảng cáo, biểu ngữ và video của đối tác quảng cáo
  • liên kết liên kết đến các công ty đối tác đang quảng cáo trên trang web của bạn.

Ngoài ra, bạn nên bắt đầu suy nghĩ sớm về việc có nên tối ưu hóa hiển thị trang web của mình cho các thiết bị khác nhau (PC, máy tính bảng, điện thoại thông minh, v.v.) hay không. Các thành phần riêng lẻ của trang web thường được sắp xếp lại để phù hợp với nhu cầu cụ thể của các thiết bị khác nhau này. Sơ đồ trang web và bố cục phần lớn gắn liền với nhau và do đó nên được tích hợp đồng thời vào quy trình lập kế hoạch.

SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Sự hiện diện trên internet được thực hiện chu đáo đáp ứng nhu cầu của cả khách truy cập trang web cũng như các công cụ tìm kiếm, như Google. Cải thiện nội dung thu hút các thuật toán của công cụ tìm kiếm được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm . SEO giúp các trang web xuất hiện cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm khi các chủ đề có liên quan đến nội dung của chúng được người dùng tìm kiếm. Vị trí thống trị của Google tại thị trường Hoa Kỳ có nghĩa là nhiều trang web hướng tới mục tiêu tối ưu hóa nội dung của họ một cách cụ thể với các thuật toán của công ty có trụ sở tại California. Xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google có nghĩa là nhiều khách hàng hoặc người dùng tiềm năng hơn sẽ có thể định vị trang web của bạn. Do đó, một chiến lược SEO được lên kế hoạch cẩn thận là một phần không thể thiếu trong việc tăng phạm vi tiếp cận trang web của bạn.

Nội dung tốt, liên quan đến chủ đề đảm bảo rằng trang web của bạn được truy cập thường xuyên và vẫn thú vị đối với nhóm mục tiêu của bạn. Có các phương pháp bổ sung có thể giúp bạn tối ưu hóa nội dung trang web của mình cho công cụ tìm kiếm và bạn không cần phải là chuyên gia SEO để thực hiện chúng: luôn ghi nhớ chính xác những gì nhóm mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm trên Google & Co. Các thuật ngữ và từ khóa này cần được tích hợp vào văn bản trang web của bạn thường xuyên và có chiến lược nhất có thể. Các khía cạnh, chẳng hạn như khía cạnh thứ hai, là những gì phần mềm công cụ tìm kiếm (trình thu thập dữ liệu) tìm kiếm khi lập chỉ mục nội dung và xác định cách xếp hạng trang web của bạn. Bạn có thể tìm thấy các mẹo và thủ thuật SEO quan trọng nhất trong bài viết của chúng tôi ‘ Khái niệm cơ bản về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm’.

Tăng xếp hạng Google của bạn bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn mà không cần biết trước!

Dễ

Phù hợp với bạn

hỗ trợ 24/7

Thiết kế web chuyên nghiệp so với bộ công cụ/CMS

Thiết lập một trang web không còn là một công việc phải giao cho những người chuyên nghiệp. Hệ thống quản lý nội dung (CMS) thuận tiện loại bỏ nhiều rắc rối thường liên quan đến việc tạo ra sự hiện diện web thuyết phục.

CMS cung cấp cho người dùng một giao diện đồ họa mang đến cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp và đầy tham vọng khả năng tùy chỉnh nội dung bằng cách thêm và điều chỉnh các thành phần khác nhau. Kinh nghiệm trước đây về ngôn ngữ lập trình, mặc dù hữu ích, nhưng không bắt buộc phải sử dụng. Phạm vi chức năng của các bộ công cụ trang chủ này thay đổi khá nhiều tùy thuộc vào chương trình. Hầu hết các nhà cung cấp cung cấp một loạt các gói khác nhau với mức giá khác nhau tùy thuộc vào hiệu suất mong muốn. Các phiên bản phần mềm miễn phí cũng có sẵn, mặc dù việc lựa chọn các tính năng của chúng có xu hướng bị hạn chế và chỉ nên được sử dụng cho các trang web thô sơ.

Những người đang tìm cách thiết lập một trang chủ chuyên nghiệp phải thông thạo các nguyên tắc cơ bản của ngôn ngữ lập trình như HTML và CSS . Các chương trình này cung cấp cho người dùng nhiều không gian hơn cho nhiều nhu cầu thiết kế của họ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc duy trì một trang web được xây dựng trực tiếp trên mã nguồn thường đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng hơn mức cần thiết với một CMS thông thường. Gia công phần mềm xây dựng trang web của bạn cho một chuyên gia cũng là một lựa chọn được xem xét. Luôn biết mục tiêu và kỳ vọng của bạn đối với trang web của mình trước khi liên hệ với một cơ quan chuyên nghiệp. Những điều này phải rõ ràng cho cả hai bên trước khi bắt đầu dự án.

MyWebsite là giải pháp chìa khóa trao tay cho sự hiện diện web chuyên nghiệp của bạn, bao gồm cả chuyên gia tư vấn cá nhân!

chứng chỉ SSL

Lãnh địa

hỗ trợ 24/7

Soạn thảo một lịch trình

Ngay sau khi bạn biết loại nội dung mà trang web của bạn sẽ cung cấp và đã tìm ra các chi tiết về cấu trúc và thiết kế của nó, bước cuối cùng liên quan đến việc phác thảo một lịch trình cho sự hiện diện của trang web của bạn. Đối với các dự án lớn hơn, bạn nên chia nhỏ lịch trình của mình thành nhiều giai đoạn khác nhau (ví dụ: soạn thảo nội dung cơ bản, triển khai thiết kế nền tảng, v.v.). Bất kể bạn quyết định thiết lập thời gian biểu như thế nào, nó phải luôn bao gồm tất cả các bước quan trọng nhất của quy trình thiết kế trong khi vẫn rõ ràng và dễ hiểu. Đừng quên rằng một số phần riêng lẻ trong dự án của bạn có thể cần được điều chỉnh khi bạn tiến triển qua các giai đoạn khác nhau; một lịch trình tốt luôn cho phép đủ chỗ để sửa chữa.

Các bước tiếp theo

Khi các bước nói trên đã được hoàn thành và các nút thắt khác nhau của chúng đã được giải quyết, giàn giáo cho trang web của bạn sẽ bắt đầu hình thành. Bây giờ là lúc để thực hiện những điểm này. Các khía cạnh khác cũng cần được xem xét khi cuối cùng bạn động thổ công trường xây dựng không gian mạng của mình.

Trong phần tiếp theo của loạt bài cơ bản về thiết kế web [Llink], chúng tôi sẽ đề cập đến cách thực hành thiết kế trang chủ thân thiện với người dùng và những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng biểu trưng và màu sắc.

Read more