Hướng dẫn Doanh nghiệp Nhỏ về Tiếp thị Giới thiệu tạo
Khi bắt đầu xây dựng thương hiệu hoặc doanh nghiệp, một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là cách bạn thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng và có được lượng khán giả trung thành. Truyền miệng là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất, đơn giản vì những khách hàng đến thông qua truyền miệng đã được giới thiệu đến thương hiệu của bạn bởi một người mà họ thực sự biết và tin tưởng.
Nhưng không phải lúc nào khách hàng của bạn cũng cảm thấy có động lực để gửi khách hàng mới theo cách của bạn—trên thực tế, mặc dù 83% khách hàng sẵn sàng giới thiệu cho người khác các sản phẩm và dịch vụ mà họ hài lòng, nhưng chỉ có 29% thực sự làm như vậy, một cuộc khảo sát tiếp thị của Công nghệ Texas được tìm thấy.
Một chương trình tiếp thị giới thiệu nhằm mục đích tạo ra xu hướng này bằng cách thưởng cho khách hàng vì đã quảng bá thương hiệu của bạn. Trong hướng dẫn sau đây, chúng ta sẽ xem tiếp thị giới thiệu là gì, cách thức hoạt động và các chiến lược khác nhau mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng để tăng doanh thu và thúc đẩy lưu lượng truy cập khi bạn tạo một trang web .
Tiếp thị giới thiệu là gì?
Tiếp thị giới thiệu là một loại tiếp thị trong đó các công ty biến cơ sở khách hàng hiện tại của họ thành những người ủng hộ thương hiệu. Điều này có thể được thực hiện thông qua nhiều chiến thuật khác nhau, mặc dù mục tiêu luôn giống nhau: khuyến khích khách hàng nói với người khác về bạn.
Tiếp thị giới thiệu có thể đề cập đến khi các cá nhân giới thiệu thương hiệu của bạn cho người khác một cách hữu cơ bằng cách truyền miệng, nhưng việc tạo ra một chương trình tiếp thị giới thiệu có chủ ý cho phép chiến thuật tiếp thị tiếp cận này trở thành chiến lược và hệ thống hóa cho thương hiệu của bạn.
Các chương trình giới thiệu hoạt động như thế nào?
Công thức cơ bản cho một chương trình giới thiệu như sau:
Giới thiệu —> Nhận thứ gì đó miễn phí!
Khách hàng sẽ có thể tham gia chương trình của bạn miễn phí. Sau khi tham gia, họ sẽ nhận được một mã duy nhất hoặc URL tùy chỉnh. Sau đó, nếu giao dịch mua được thực hiện thông qua liên kết hoặc mã đó, khách hàng của bạn sẽ nhận được phần thưởng đã hứa.
Tại sao tiếp thị giới thiệu hoạt động
Ngoài việc thiết lập tương đối đơn giản và rẻ tiền, một chương trình tiếp thị giới thiệu có thể mang lại ba lợi ích lâu dài.
01. Giới thiệu tạo niềm tin
Tiếp thị giới thiệu thường hiệu quả vì ai thực sự xử lý quảng cáo. Với việc khách hàng đóng vai trò là người ủng hộ, các đề xuất có vẻ chân thực và đáng tin cậy hơn.
MarketingCharts.com đã công bố những phát hiện sau đây từ Kantar Media về mối tương quan giữa nguồn giới thiệu và niềm tin. Rõ ràng là người tiêu dùng làm theo đề xuất của bạn bè và gia đình nhiều hơn bất kỳ nguồn nào khác: 78% người tiêu dùng nói rằng họ tin tưởng vào thông tin do những người họ biết cung cấp cho họ, so với chỉ 54% tin tưởng vào thông tin mà một thương hiệu cung cấp trên trang web của chính họ.
Vì vậy, những khách hàng hài lòng của bạn thực sự có thể là người ủng hộ tuyệt vời để vượt qua rào cản lòng tin đó.
02. Niềm tin xây dựng lòng trung thành
Như bạn sẽ thấy, có sự khác biệt đáng kể trong cách người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu khi có sự tin tưởng lâu dài. Bằng chứng là Báo cáo đặc biệt về Máy đo độ tin cậy năm 2019 của Edelman , khách hàng không chỉ mua nhiều hơn từ các thương hiệu này mà còn:
-
Mua tại địa phương
-
Đại diện cho họ
-
bảo vệ họ
Nếu bạn có thể gieo mầm niềm tin bằng chương trình tiếp thị giới thiệu, bạn có thể tăng doanh số bán hàng, lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng đối với thương hiệu của mình theo cấp số nhân.
03. Lòng trung thành cải thiện CLV của bạn
Hầu hết các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được bán đi bán lại nhiều lần—hoặc ít nhất là những sản phẩm hoặc dịch vụ có thể bán thêm hoặc bán chéo. Mục tiêu là trở thành nhà cung cấp lý tưởng cho khách hàng của bạn và thu được càng nhiều doanh thu trong suốt vòng đời của họ càng tốt.
Để tăng giá trị trọn đời của khách hàng (CLV) cho thương hiệu của bạn, niềm tin và lòng trung thành phải đạt được càng sớm càng tốt. Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là khi họ ngày càng biết đến và tin tưởng thương hiệu của bạn—dựa trên những người khác cũng biết và tin tưởng thương hiệu đó—là cách tốt nhất để làm điều đó.
Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi tất cả khách hàng mà bạn kiếm được thông qua giới thiệu quyết định rằng họ muốn ‘trả trước’ và bắt đầu giới thiệu bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của chính họ. Đây chính xác là cách bạn thực hiện để nâng cao giá trị trọn đời của khách hàng.
Ví dụ về chương trình giới thiệu theo ngành
Có rất nhiều chiến lược tiếp thị giới thiệu mà bạn có thể sử dụng. Cách bạn quyết định cấu trúc của riêng mình tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn điều hành và các loại ưu đãi khiến khách hàng của bạn hào hứng.
Để giúp bạn chọn đúng chiến lược, đây là một số ý tưởng tiếp thị giới thiệu đã hoạt động cho các công ty trong các ngành khác nhau.
Dịch vụ tài chính: tiền miễn phí cho mỗi lượt giới thiệu
DiversyFund là một công ty dịch vụ tài chính cho phép người tiêu dùng đầu tư vào bất động sản. Khách hàng có thể tìm thông tin về chương trình giới thiệu của công ty trực tiếp từ bảng điều khiển DiversyFund của họ.
Người dùng chỉ cần nhấp vào nút “Sao chép” để nhận mã giới thiệu được cá nhân hóa của họ để chia sẻ với người khác. Nếu bất kỳ người được giới thiệu nào đăng ký và đầu tư 500 đô la, thì cả người dùng và người dùng được giới thiệu đều nhận được thẻ quà tặng Amazon trị giá 100 đô la.
Đối với một công ty kinh doanh đầu tư và tăng giá trị ròng của một người, khoản thanh toán bằng tiền mặt miễn phí là một chiến lược khuyến khích thông minh.
Bán lẻ: phiếu giảm giá cho các lần mua hàng trong tương lai
Các nhà bán lẻ và công ty thương mại điện tử thuộc mọi quy mô có thể khuyến khích những người mua sắm đã đăng ký giống như Stitch Frame đã làm ở đây. Bạn có thể hiển thị ưu đãi giới thiệu trên trang chủ, trong cửa sổ bật lên hoặc sử dụng tiện ích trò chuyện như Stitch Frame đã thực hiện. Bạn cũng có thể bao gồm lời nhắc về ưu đãi mã phiếu giảm giá từ trang tổng quan của khách hàng sau khi họ đăng ký.
Sức khỏe và sức khỏe: đặc quyền miễn phí cho cả hai bên
Tập thể dục hoặc đặt một ngày spa sang trọng luôn dễ dàng hơn khi bạn có người cùng tận hưởng. Đó là lý do tại sao ưu đãi giới thiệu độc đáo này từ Planet Fitness là một ý tưởng hay.
Còn cách nào tốt hơn để thúc đẩy khách hàng đến phòng tập thể dục hơn là cho họ cách để lôi kéo những người bạn tập luyện cùng tham gia với họ? Trong trường hợp này, bạn bè có thể bỏ qua phí trả trước khi họ đăng ký thông qua liên kết giới thiệu.
Dịch vụ chuyên nghiệp: thêm tiền để chi tiêu cho doanh nghiệp của bạn
Các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp không xa lạ gì với khách hàng yêu cầu giảm giá. Nhưng thay vì giảm giá trị dịch vụ của bạn, bạn có thể cung cấp cho khách hàng phần thưởng giới thiệu theo cách mà First Page Media đã làm.
Khách hàng nhận được 50 đô la để chi tiêu cho công việc kinh doanh của họ cho mỗi lượt giới thiệu đăng ký. Chương trình giới thiệu có thể tìm thấy một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp đáng tin cậy mà không cần phải tự nghiên cứu. Đồng thời, nhà cung cấp được làm việc với nhiều khách hàng hơn giống như khách hàng đã giới thiệu doanh nghiệp cho họ.
Dịch vụ cá nhân: dịch vụ miễn phí
Các nhà cung cấp dịch vụ cá nhân cần phải có một luồng kinh doanh ổn định nếu họ muốn kiếm được lợi nhuận kha khá. Đó chỉ là bản chất của ngành công nghiệp.
Một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chó ban ngày như Camp Bow Wow đưa ra phần thưởng hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng giới thiệu nhiều hơn: một ngày cắm trại miễn phí. Phiếu giảm giá có thể in hoặc kỹ thuật số là một lựa chọn tuyệt vời cho loại hình kinh doanh này vì bạn có thể phát phiếu giảm giá có thể chia sẻ hoặc khách hàng của bạn có thể tự khám phá phiếu mua hàng trên trang web khi họ đặt chỗ.
Dịch vụ nhà ở: tiền mặt để trả tiền thuê nhà
Dịch vụ dân cư rất giống với đăng ký SaaS. Bạn muốn khách hàng của mình hài lòng với ngôi nhà mới của họ đến nỗi họ không bao giờ rời đi (hoặc ít nhất là không rời đi trong vài năm tới).
Khi bạn có những người thuê hài lòng, bạn có thể khuyến khích họ giúp bạn bè hoặc gia đình của họ chuyển đến cùng một tài sản. Wheelhouse Apartments có một chương trình giới thiệu bạn bè được thiết lập cho mục đích này. Đổi lại, những người thuê nhà nhận được khoản tín dụng 200 đô la cho mỗi lượt giới thiệu chuyển đến.
Dịch vụ khách sạn: điểm thưởng
Từ khách sạn đến nhà hàng và mọi thứ ở giữa, chương trình khách hàng thân thiết và phần thưởng là một công cụ tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ lâu dài và cùng có lợi với khách hàng.
Ngoài việc cung cấp phần thưởng cho lượt truy cập và mua hàng, bạn cũng có thể thưởng cho khách hàng của mình khi giới thiệu như Marriott đã làm.
Mẹo để chạy chương trình tiếp thị giới thiệu thành công
01. Tạo một trang web với ưu đãi hấp dẫn
Người tiêu dùng sẽ không đánh cược danh tiếng của họ bằng cách giới thiệu ai đó đến một công ty hoặc giải pháp mà họ không biết hoặc không tin tưởng. Vì vậy, để tiếp thị giới thiệu hoạt động, bạn cần có ý tưởng kinh doanh, chiến lược cung cấp và dịch vụ khách hàng vững chắc. Bước đầu tiên, hãy xem xét bốn P của tiếp thị để tinh chỉnh các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn ngay từ đầu.
Khi bạn đã xác định cách doanh nghiệp của mình có thể tiếp cận khách hàng tốt nhất, bạn sẽ bắt đầu xây dựng sự hiện diện trực tuyến bằng cách tự tiếp thị. Một trong những cách tốt nhất để thiết lập điều này là xây dựng một trang web doanh nghiệp nhỏ dễ sử dụng, rõ ràng về các dịch vụ của bạn và đại diện cho thương hiệu của bạn. Tiếp theo, hãy thực hiện các kế hoạch phát triển của bạn và xem xét cách tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn.
02. Khuyến khích mọi người để lại đánh giá hoặc lời chứng thực
Mặc dù tiếp thị giới thiệu là một cách để có được bằng chứng xã hội, nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn giới thiệu các bài đánh giá của khách hàng hiện có trên trang web của mình. Điều này không chỉ giúp truyền cảm hứng cho nhiều đánh giá hơn mà còn giúp thuyết phục những khách truy cập mới được giới thiệu đánh giá cao thương hiệu của bạn.
Trong Wix, bạn có thể thêm dải lời chứng thực vào trang web của mình để làm nổi bật các bài đánh giá hiện có. Ngoài ra, hãy sử dụng ứng dụng đánh giá từ Chợ ứng dụng Tempi để tự động thu thập, hiển thị và/hoặc nhúng lời chứng thực từ các trang web của bên thứ ba vào trang web của bạn.
03. Đưa ra yêu cầu rõ ràng, dễ dàng và đáng giá
Khi yêu cầu khách hàng giới thiệu, hãy nghĩ về cách bạn sẽ truyền đạt điều này tới khách hàng. Tại sao họ nên nói với bạn bè sử dụng dịch vụ của bạn? Những loại ưu đãi nào mà khách hàng của bạn sẽ mong đợi để đổi lại? Hãy xem xét một quảng cáo chiêu hàng đó là:
-
Rõ ràng: “Giới thiệu X số bạn bè và được giảm X%.”
-
Dễ dàng: “Nhấp để sao chép liên kết giới thiệu của bạn.”
-
Đáng giá: “Khách hàng mới được giảm $X trong tháng đầu tiên.”
04. Truyền bá về chương trình giới thiệu của bạn
Thu hút sự chú ý đến chương trình giới thiệu của bạn bằng các chiến lược tiếp thị internet khác nhau.
Tối thiểu, yêu cầu giới thiệu trên trang web của bạn. Bạn có thể xuất bản thông tin chi tiết về chương trình giới thiệu của mình trên trang chủ, trong cửa sổ bật lên hoặc trên trang chương trình dành riêng.
Một nơi tuyệt vời khác để thúc đẩy giới thiệu là thông qua các kênh tiếp thị truyền thông xã hội của bạn. Bạn có thể sử dụng các trang truyền thông xã hội và bản tin để khuyến khích giới thiệu đến doanh nghiệp của mình và mời khách hàng tham gia chương trình của bạn.
05. Tự động hóa các tác vụ bằng phần mềm tiếp thị
Có thể dễ dàng quản lý chương trình giới thiệu bằng tay khi bạn chỉ yêu cầu một nhóm nhỏ khách hàng hoặc khách hàng giới thiệu. Nhưng bạn càng nhận được nhiều người tham gia và giới thiệu, nó càng trở nên khó quản lý hơn.
Cách tốt nhất để quản lý hiệu quả và mở rộng quy mô các chương trình khuyến mại và khoản thanh toán tiếp thị giới thiệu của bạn là tự động hóa nó bằng phần mềm kinh doanh giới thiệu. Phần mềm tiếp thị giới thiệu sẽ cho phép bạn tạo các ưu đãi cơ bản cho các nỗ lực tiếp thị qua email và trang web của mình. Phân tích dữ liệu là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, vì vậy việc theo dõi các lượt giới thiệu của bạn là rất quan trọng. Mặt khác, tất cả chỉ là phỏng đoán về mức độ hiệu quả thực sự của chiến dịch của bạn.
Để theo dõi chính xác các lượt giới thiệu, bạn sẽ cần phần mềm giúp bạn tạo các liên kết và mã giới thiệu duy nhất. Điều này sẽ cho phép bạn đánh giá phương pháp quảng cáo nào hiệu quả nhất, phân khúc đối tượng nào của bạn tương tác nhiều nhất với chương trình giới thiệu, lợi ích nào là tốt nhất khi khuyến khích giới thiệu, v.v.
Bởi Jenna Romano
Biên tập blog thời đại