Cách đăng ký nhãn hiệu tạo tên

Cách đăng ký nhãn hiệu tạo tên
How to trademark a name

Những gì trong một cái tên? Nếu bạn là Shakespeare, có thể không nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, những gì tạo nên một cái tên thực sự khá quan trọng.

Bạn có thể dành vô số thời gian để nghĩ ra một tên doanh nghiệp . Để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi trách nhiệm pháp lý và bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, bạn cần thực hiện các bước đăng ký nhãn hiệu để đảm bảo rằng tên của bạn được bảo mật.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về định nghĩa nhãn hiệu và lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Sau đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước về quy trình đăng ký nhãn hiệu cho tên.

Trước khi bạn bắt đầu quá trình đăng ký nhãn hiệu tên doanh nghiệp, hãy kiểm tra tính khả dụng của tên miền để đảm bảo tính nhất quán trong nhãn hiệu kỹ thuật số của bạn. Nếu nó có sẵn, bạn có thể yêu cầu nó miễn phí khi đăng ký tư cách thành viên Premium Tempi.

Một thương hiệu là gì?

Nhãn hiệu là một biểu tượng, từ, cụm từ, thiết kế hoặc sự kết hợp của những yếu tố này được bảo vệ hợp pháp để đại diện cho một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Trong trường hợp đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu cung cấp cho chủ sở hữu độc quyền sử dụng nhãn hiệu liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Điều này đảm bảo rằng không ai cố mạo danh doanh nghiệp của bạn, sử dụng tên của bạn khi chưa được bạn cho phép. Nó cũng không khuyến khích các doanh nghiệp khác trong ngành của bạn sử dụng cùng một tên hoặc thậm chí một tên tương tự.

Cần lưu ý rằng việc đăng ký nhãn hiệu với USPTO mang lại các quyền toàn quốc mạnh mẽ hơn so với nhãn hiệu theo luật chung chỉ áp dụng cho khu vực địa lý của bạn.

Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu tên doanh nghiệp của bạn

Có một vài lợi ích đáng chú ý của việc đăng ký nhãn hiệu tên doanh nghiệp:

  • Độc quyền sở hữu : Khi bạn sở hữu các quyền đối với tên của mình, bạn có thể kiểm soát cách người khác được phép sử dụng tên của bạn và thực hiện hành động pháp lý nếu tên đó được sử dụng trái phép. Điều này có nghĩa là không ai khác có thể sử dụng tên giống hoặc tên tương tự cho hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự mà không có sự cho phép của bạn.

  • Thu hút các nhà đầu tư : Khi bạn bắt đầu kinh doanh và cần huy động vốn, nhãn hiệu có thể giúp tạo niềm tin cho doanh nghiệp của bạn. Các nhà đầu tư muốn thấy rằng bạn đang xây dựng một thương hiệu uy tín độc đáo và thực hiện các bước để bảo vệ nó. Ngoài ra, việc đăng ký tên thương hiệu không chỉ bảo vệ doanh nghiệp khỏi các vụ kiện có thể nhanh chóng rút tiền mà còn giúp việc cấp phép và nhượng quyền kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn, báo hiệu cho các nhà đầu tư rằng có cơ hội mở rộng. Nhãn hiệu cũng cho họ thấy rằng bạn nghiêm túc với liên doanh kinh doanh này và rằng bạn sẽ là một đối tác kinh doanh có trách nhiệm.

  • Củng cố thương hiệu của bạn : Nhãn hiệu giúp thiết lập bản sắc thương hiệu của bạn, làm cho nó dễ dàng được nhận biết bằng cả tên gọi và tính thẩm mỹ. Vì lý do đó, sẽ rất hữu ích nếu bạn đưa logotype (một loại logo có tên thương hiệu theo kiểu chữ cách điệu) vào đăng ký nhãn hiệu. Hãy nghĩ đến những thương hiệu lớn như Ikea hoặc Coca-Cola: Chỉ cần nhìn thấy cái tên là bạn có thể nghĩ đến những biểu trưng mang tính biểu tượng của họ, bao gồm cả phông chữ và cách phối màu. Khi bạn đăng ký nhãn hiệu tên doanh nghiệp và biểu trưng cùng nhau, bạn đảm bảo rằng kiểu dáng đó được bảo vệ pháp lý giống như tên của bạn.

  • Mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn : Khi hoạt động kinh doanh của bạn phát triển, việc có một nhãn hiệu đã đăng ký có thể giúp bạn thâm nhập vào các thị trường mới dễ dàng hơn. Bạn có thể bảo vệ thương hiệu của mình khỏi bị xâm phạm, đồng thời tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

  • Bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi hành động pháp lý : Lợi ích chính của việc đăng ký nhãn hiệu tên là nó cung cấp cho doanh nghiệp của bạn và tên của nó sự bảo vệ pháp lý. Nếu ai đó cố gắng sử dụng nó, bạn có thể thực hiện hành động pháp lý chống lại họ. Nếu bạn không đăng ký tên thương hiệu và một doanh nghiệp khác có tên rất giống, họ có thể thực hiện hành động pháp lý chống lại doanh nghiệp của bạn.

Làm thế nào để thương hiệu một tên doanh nghiệp ở Mỹ

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu bảy bước bạn cần thực hiện để có một nhãn hiệu được Văn phòng nhãn hiệu và bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) phê duyệt. Đọc kỹ các mẹo này trước khi bắt đầu đăng ký để tránh mắc lỗi có thể gây chậm trễ trong quy trình phê duyệt.

  1. Cân nhắc xem doanh nghiệp của bạn có thực sự cần nhãn hiệu hay không

  2. Tra cứu cơ sở dữ liệu nhãn hiệu

  3. Tìm hiểu xem tên doanh nghiệp của bạn có đủ điều kiện đăng ký nhãn hiệu hay không

  4. Xác định loại nhãn hiệu bạn cần

  5. Chọn cách phân loại nhãn hiệu phù hợp

  6. Xác định cơ sở của bạn để nộp đơn

  7. Chọn ứng dụng phù hợp với mục đích của bạn

01. Cân nhắc xem doanh nghiệp của bạn có thực sự cần nhãn hiệu hay không

Thương hiệu hóa một cái tên không phải là chuyện một sớm một chiều. Trên thực tế, USPTO cho biết quá trình này thường mất từ 12 đến 18 tháng . Vì lý do đó, điều quan trọng trước tiên là xác định xem việc đăng ký tên thương hiệu có cần thiết cho doanh nghiệp của bạn hay không trước khi bạn đầu tư thời gian vào việc nộp đơn đăng ký.

Nếu bạn có nguồn tài chính hạn chế hoặc bạn không có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra ngoài khu vực địa phương, bạn có thể hủy đăng ký nhãn hiệu trong danh sách việc cần làm cồng kềnh của mình.

02. Tra cứu cơ sở dữ liệu nhãn hiệu

Nhập tên bạn muốn đăng ký nhãn hiệu vào Hệ thống Tìm kiếm Điện tử Nhãn hiệu USPTO để xác định xem tên đó có khả dụng hay không. Cơ sở dữ liệu này chứa tất cả các nhãn hiệu đã đăng ký và đang chờ xử lý ở Hoa Kỳ. Nếu tên của bạn có trong danh sách đó thì bạn cần quay lại bảng vẽ.

Nếu bạn không tìm thấy tên doanh nghiệp mình đã chọn trong cơ sở dữ liệu TESS, hãy tìm kiếm các tên tương tự. Bạn có thể sử dụng một biến thể về chính tả hoặc các từ tương tự để xem liệu có doanh nghiệp nào khác có tên gần với tên của bạn không. Nếu bạn phát hiện một doanh nghiệp trong ngành của mình có tên tương tự, nhãn hiệu của bạn có thể bị từ chối. Ví dụ: nếu bạn đã cố gắng đăng ký nhãn hiệu tên “Mack Donald’s”, USPTO có thể cho rằng tên đó quá giống với nhãn hiệu “McDonald’s” hiện có và từ chối đơn đăng ký của bạn.

03. Tìm hiểu xem tên doanh nghiệp của bạn có đủ điều kiện đăng ký nhãn hiệu hay không

Ngay cả khi bạn không tìm thấy tên mình muốn đăng ký nhãn hiệu trong cơ sở dữ liệu của USPTO, tên đó vẫn có thể không đủ điều kiện để đăng ký nhãn hiệu. USPTO có các yêu cầu cụ thể đối với việc đăng ký nhãn hiệu nằm ngoài phạm vi tồn tại của một nhãn hiệu tên doanh nghiệp tương tự. Ví dụ: tên không được lừa đảo, vô đạo đức hoặc quá chung chung. Chúng tôi sẽ thảo luận thêm các vấn đề có thể khiến tên doanh nghiệp của bạn không đủ điều kiện đăng ký nhãn hiệu trong phần tiếp theo của bài viết. Nếu bạn không chắc liệu tên doanh nghiệp của mình có đủ điều kiện đăng ký nhãn hiệu hay không, thì việc tư vấn với luật sư về nhãn hiệu có thể giúp làm rõ các lựa chọn của bạn.

04. Xác định loại nhãn hiệu bạn cần

Có hai loại nhãn hiệu liên quan đến quá trình đăng ký tên thương hiệu: nhãn ký tự tiêu chuẩn và nhãn dạng đặc biệt. Loại định dạng bạn chọn sẽ xác định yêu cầu nộp đơn của bạn.

Dấu ký tự tiêu chuẩn (thường được gọi là “dấu từ”) là nhãn hiệu thông thường của tên ở dạng văn bản thuần túy. Đó là cách linh hoạt nhất để đăng ký nhãn hiệu cho tên của bạn vì nó bảo vệ tên doanh nghiệp của bạn bất kể nó được trình bày theo phong cách như thế nào.

Với nhãn hiệu hình thức đặc biệt (thường được gọi là “nhãn hiệu thiết kế”), bạn đang tìm kiếm sự bảo vệ đối với nhãn hiệu sử dụng các yếu tố thiết kế cụ thể, chẳng hạn như phông chữ, màu sắc hoặc thiết kế bổ sung. Ví dụ: tên ‘Pepsi’ cùng với logo hình tròn của thương hiệu sẽ được coi là nhãn hiệu hình thức đặc biệt. Lợi ích của loại nhãn hiệu này là bạn có thể bảo vệ cả từ ngữ và thiết kế.

05. Chọn cách phân loại nhãn hiệu phù hợp

Phân loại nhãn hiệu (hay còn gọi là phân loại) được sử dụng để phân loại các loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau nhằm mục đích đăng ký nhãn hiệu. USPTO công nhận 45 loại hàng hóa và dịch vụ , 34 trong số đó là hàng hóa và 11 trong số đó là dịch vụ. Quá trình phân loại này giúp thẩm định viên nhãn hiệu xác định liệu có bất kỳ nhãn hiệu xung đột nào trong cùng một nhóm hay không.

Điều quan trọng là phải chọn đúng loại (hoặc nhiều loại, nếu doanh nghiệp của bạn đủ điều kiện cho nhiều loại) cho đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn, vì USPTO sẽ không cho phép bạn thay đổi phân loại sau khi đơn đăng ký của bạn đã được gửi. Nếu bạn chọn sai nhóm, đăng ký nhãn hiệu của bạn có thể bị từ chối hoặc có thể không bảo vệ đầy đủ cho hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, nhóm hoặc các nhóm bạn chọn cho đơn đăng ký nhãn hiệu của mình sẽ xác định phạm vi bảo hộ. Do đó, việc sử dụng tên đã đăng ký nhãn hiệu trong trường hợp không liên quan đến phân loại của nó, việc sử dụng đó có thể không được bảo vệ. Giả sử Ulta (một chuỗi cửa hàng làm đẹp) muốn tổ chức một lễ hội âm nhạc hàng năm. Họ có thể không gọi lễ hội là “Lễ hội âm nhạc Ulta” vì “Lễ hội âm nhạc Ultra” đã được đăng ký nhãn hiệu.

Điều đáng chú ý là nhóm hoặc các nhóm bạn chọn trong đơn đăng ký nhãn hiệu của mình sẽ xác định phạm vi bảo hộ cho nhãn hiệu của bạn. Điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng nhãn hiệu của mình trong ngữ cảnh nằm ngoài phạm vi của các nhóm đã chọn, nhãn hiệu đó có thể không được bảo vệ. Ví dụ: giả sử chuỗi cửa hàng làm đẹp, Ulta Beauty, muốn tổ chức một sự kiện có tên “Lễ hội âm nhạc Ulta”. Mặc dù công ty sở hữu nhãn hiệu cho “Ulta”, nhãn hiệu này đã được đăng ký trong lớp dịch vụ cửa hàng bán lẻ. Do đó, nó có thể không sử dụng được tên ưa thích của họ vì nó khá giống với nhãn hiệu “Ultra Music Festival”, được đăng ký trong nhóm dịch vụ giải trí.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên đăng ký tên của mình trong một loạt các lớp khác nhau. Với mỗi lớp bạn chọn trong đơn đăng ký của mình, bạn sẽ phải trả thêm một khoản phí là $250. Do đó, đăng ký nhãn hiệu trong nhiều lớp có thể khá tốn kém.

06. Xác định cơ sở nộp hồ sơ

Khi đăng ký tên thương hiệu, bạn cần xác định cơ sở nộp đơn (hoặc cơ sở nộp đơn, nếu có nhiều hơn một cơ sở áp dụng cho trường hợp của bạn) cho đơn đăng ký của bạn. Cơ sở nộp đơn thiết lập quyền đăng ký nhãn hiệu của bạn và xác định cơ sở mà bạn yêu cầu quyền sở hữu tên đó. Đơn đăng ký nhãn hiệu cung cấp bốn cơ sở nộp đơn để bạn lựa chọn:

  • Sử dụng trong thương mại : Tên của bạn đã được sử dụng trên các sản phẩm hoặc dịch vụ có sẵn cho công chúng.

  • Ý định sử dụng : Tên của bạn chưa được sử dụng, nhưng bạn có thể chứng minh rằng bạn dự định sử dụng tên đó trên hàng hóa hoặc dịch vụ trong tương lai gần.

  • Đăng ký nước ngoài : Khi đăng ký nhãn hiệu với USPTO với tư cách là người nước ngoài, điều này cho biết nhãn hiệu của bạn hiện đang được sử dụng ở một quốc gia khác cho cùng hàng hóa và dịch vụ.

  • Đơn nước ngoài : Bạn đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài và hiện đang nộp đơn ở Hoa Kỳ trong vòng sáu tháng kể từ ngày nộp đơn đầu tiên của bạn để cả hai có thể được chấp thuận trong một khung thời gian tương tự.

Cơ sở nộp đơn xác định thời điểm đăng ký nhãn hiệu sẽ có hiệu lực. Sử dụng trong thương mại, đăng ký nước ngoài và ứng dụng nước ngoài yêu cầu bằng chứng sử dụng hoặc đăng ký. Mặt khác, mục đích sử dụng cho phép bạn bảo lưu nhãn hiệu để sử dụng sau này.

07. Chọn ứng dụng phù hợp với mục đích của bạn

Khi bạn có tất cả thông tin cần thiết để gửi đơn đăng ký, bạn có thể bắt đầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Bạn cần phải đăng ký một tài khoản với USPTO.gov để truy cập hệ thống nộp đơn trực tuyến, được gọi là Hệ thống Đăng ký Điện tử Nhãn hiệu (TEAS).

Bởi vì quá trình đăng ký nhãn hiệu hơi tẻ nhạt, USPTO cung cấp một phiên bản đơn giản hóa của ứng dụng tiêu chuẩn của họ. Đơn đăng ký tùy chọn nộp TEAS Plus dành cho các doanh nghiệp có thể tự tin trả lời tất cả các câu hỏi bắt buộc .

Việc chọn tùy chọn này không chỉ làm tăng khả năng đơn đăng ký của bạn sẽ được xử lý nhanh hơn mà còn giảm phí nộp đơn từ $350 xuống còn $250 cho mỗi loại hàng hóa/dịch vụ. Nếu ứng dụng của bạn không đáp ứng tất cả các yêu cầu, ứng dụng của bạn sẽ trở lại ứng dụng Tiêu chuẩn TEAS và bạn sẽ phải trả thêm $100.

Sau khi gửi, bạn sẽ nhận được xác nhận và số sê-ri để tham khảo ứng dụng của mình và kiểm tra trạng thái của nó. Một luật sư về bằng sáng chế của chính phủ sẽ xem xét nó và xác định xem có chấp thuận nhãn hiệu tên của bạn hay không. Phần này của quy trình có thể mất vài tháng, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn không nhận được phản hồi ngay sau khi nộp đơn.

Những gì mong đợi sau khi nộp đơn

Nếu luật sư kiểm tra đưa ra bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào với đơn đăng ký của bạn, thì bạn sẽ có cơ hội phản hồi các hành động của văn phòng và thực hiện các thay đổi đối với đơn đăng ký của mình. Lưu ý: quá trình này có thể kéo dài thêm vài tháng nữa.

Sau khi USPTO chấp thuận đơn đăng ký ban đầu của bạn, bộ sẽ công bố tên đã đăng ký nhãn hiệu trên Công báo, một ấn phẩm hàng tuần thông báo các nhãn hiệu mới. Các bên thứ ba có 30 ngày để phản đối nhãn hiệu của bạn . Nếu USPTO không nhận được khiếu nại hợp lệ, họ sẽ cấp nhãn hiệu cho tên của bạn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ muốn liên tục duy trì điểm số của mình ngay cả sau khi chúng được cấp. Đăng ký thương hiệu liên bang kéo dài trong 10 năm. Tuy nhiên, bạn có thể giữ cho nhãn hiệu của mình hoạt động bằng cách thường xuyên nộp các tài liệu bảo trì và trả phí bảo trì. Bạn cũng cần chứng minh rằng bạn đang liên tục sử dụng nhãn hiệu của mình vì các nhãn hiệu không được sử dụng trong một khoảng thời gian dài có thể bị hủy bỏ hoặc từ bỏ.

Cần lưu ý rằng sau khi nhãn hiệu của bạn hoạt động, bạn có quyền thực thi nhãn hiệu đó. Các tổ chức như USPTO cung cấp cho chủ sở hữu doanh nghiệp quyền và cơ sở pháp lý để theo đuổi hành động pháp lý trong trường hợp vi phạm, nhưng họ sẽ không thực hiện hành động thay mặt bạn.

Bạn cũng cần biết rằng việc đăng ký tên doanh nghiệp là một quy trình riêng biệt mà bạn cần phải thực hiện sau khi đăng ký nhãn hiệu.

4 lý do phổ biến khiến nhãn hiệu bị từ chối

Hãy thảo luận về một số vấn đề phổ biến với đơn đăng ký nhãn hiệu và cách tránh chúng. (Để biết danh sách đầy đủ các vấn đề là cơ sở để từ chối, hãy xem danh sách kiểm tra đơn đăng ký của USPTO .) Trong trường hợp đơn đăng ký của bạn bị từ chối, bạn có thể gửi đơn kháng cáo lên Hội đồng xét xử và kháng cáo nhãn hiệu hoặc bắt đầu lại với đơn đăng ký nhãn hiệu mới.

01. Nhãn hiệu của bạn giống với nhãn hiệu hiện có

Nếu nhãn hiệu của bạn tương tự hoặc giống hệt với nhãn hiệu hoặc tên công ty hiện có, thì USPTO có thể sẽ từ chối đơn đăng ký của bạn. Ví dụ: nếu bạn cố gắng đăng ký nhãn hiệu tên “Wall Mart”, USPTO có thể sẽ từ chối đơn đăng ký của bạn vì quá giống với nhãn hiệu “Walmart” đã đăng ký. Ngay cả khi nhãn hiệu hiện tại dành cho một doanh nghiệp trong ngành khác, USPTO có thể từ chối nhãn hiệu nếu nhãn hiệu đó có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

02. Tên của bạn mô tả không chính xác

USPTO có thể từ chối đơn đăng ký của bạn nếu họ xác định rằng nhãn hiệu được đề xuất đánh lừa người tiêu dùng về chất lượng hoặc tính năng của hàng hóa và dịch vụ mà bạn cung cấp. Ví dụ: nếu tên của bạn bao gồm từ “hữu cơ” trong đó nhưng các sản phẩm không phải là hữu cơ thì USPTO có thể coi tên đó là lừa đảo hoặc mô tả sai .

USPTO cũng có thể từ chối đơn đăng ký của bạn nếu bạn đang cố đăng ký nhãn hiệu cho một thuật ngữ mô tả chung chung vì điều đó sẽ khiến các doanh nghiệp khác gặp bất lợi không công bằng. Ví dụ: nếu bạn muốn gọi doanh nghiệp đồ uống của mình là “Juicy”, USPTO có thể từ chối đơn đăng ký của bạn.

Để tránh một trong hai trường hợp, hãy đảm bảo rằng tên bạn muốn đăng ký nhãn hiệu là tên gốc, chính xác và không phụ thuộc quá nhiều vào các thuật ngữ mô tả. Nghiên cứu những tên công ty hay nhất hoặc sử dụng trình tạo tên doanh nghiệp của Wix để được trợ giúp nghĩ ra một cái tên vừa phù hợp với doanh nghiệp của bạn vừa dễ nhớ.

03. Thương hiệu của bạn là họ

USPTO có thể từ chối đơn đăng ký của bạn nếu nhãn hiệu bao gồm họ không có ý nghĩa hoặc tầm quan trọng nào khác ngoài nhận dạng của một người hoặc gia đình. Vì vậy, họ có thể sẽ từ chối đơn đăng ký của tôi nếu tôi cố đăng ký nhãn hiệu cho họ của mình là “Shwake”. Tuy nhiên, họ có thể chấp nhận đơn đăng ký của tôi nếu mọi người đã liên kết họ của tôi với các sản phẩm hoặc dịch vụ mà tôi đang bán.

04. Trang trí

Nếu nhãn hiệu bạn muốn đăng ký chỉ mang tính trang trí, chẳng hạn như trong một thiết kế bao gồm biểu tượng hoặc từ trên quần áo thay vì tên doanh nghiệp của bạn, thì nhãn hiệu đó có khả năng bị từ chối. Nhãn hiệu cần phục vụ một mục đích bằng cách chỉ ra một thương hiệu hoặc doanh nghiệp và không thể chỉ mang tính chất trang trí.

Bởi Emily Swake

Biên tập blog thời đại

Read more