4 Ps của Marketing: Mọi thứ bạn cần biết

4 Ps của Marketing: Mọi thứ bạn cần biết
4 ps of marketing represented with a social media post with an image promoting a drink for sale

Bánh kếp và tiếp thị có điểm gì chung? Với một vài thành phần đơn giản, chúng kết hợp với nhau một cách hoàn hảo. Trong tiếp thị, bốn thành phần đặc biệt được gọi chung là “tiếp thị hỗn hợp” không thể mua được ngoài kệ hàng, nhưng bất kỳ ai muốn quảng bá doanh nghiệp của mình đều có thể tìm hiểu công thức từ đầu. Tất cả những gì bạn cần làm là ghi nhớ bốn chữ P: sản phẩm , giá cả, địa điểm và khuyến mãi.

Cho dù bạn đang thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội hay tạo một trang web , thì 4P luôn sẵn sàng trợ giúp bạn trong mọi khía cạnh của nỗ lực quảng cáo. Những thành phần này đại diện cho những trụ cột của nghệ thuật tiếp thị, giúp bạn xem xét các chi tiết bên trong và bên ngoài của hàng hóa và dịch vụ của mình để tiếp thị chúng một cách hiệu quả.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những gì đi vào từng thành phần và cách sử dụng hỗn hợp tiếp thị này để tạo chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp của bạn.

Bốn P của marketing hỗn hợp

Ý tưởng về hỗn hợp tiếp thị lần đầu tiên được phổ biến bởi Neil Borden, giáo sư quảng cáo tại Trường Quản trị Kinh doanh Đại học Harvard. Năm 1964, Borden xuất bản một bài báo có tiêu đề “ Khái niệm về Tiếp thị hỗn hợp ”, thảo luận về các chiến thuật quảng cáo khác nhau mà các công ty có thể sử dụng để nhắm mục tiêu người tiêu dùng. Chính tại đây, ông đã nhấn mạnh nhà tiếp thị như một nghệ sĩ – một người pha trộn tất cả các thành phần cần thiết để đạt được các mục tiêu tiếp thị của công ty.

Tuy nhiên, không có sự đồng thuận thực sự về những gì nên được đưa vào hỗn hợp cho đến năm 1960, khi E. Jerome McCarthy, giáo sư tiếp thị tại Đại học bang Michigan, xác định bốn thành phần cơ bản được gọi là bốn chữ P của tiếp thị. Kể từ đó, bốn chữ P đã được các chuyên gia tiếp thị áp dụng rộng rãi như là trụ cột cốt lõi của một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Và mặc dù đã có một vài thay đổi và bổ sung trong nhiều thập kỷ, các nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên.

Bốn P của tiếp thị là gì?

Dưới đây, chúng tôi sẽ xác định 4 P của tiếp thị và cho bạn thấy lý do tại sao mỗi thành phần lại đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng và xây dựng chiến lược thông minh để quảng bá doanh nghiệp của bạn.

01. Sản phẩm

Điều này thật dễ dàng—sản phẩm đề cập đến hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Cho dù bạn đang tung ra một sản phẩm mới hay đang tìm cách cải thiện một sản phẩm hiện có, thì việc đảm bảo rằng sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là trụ cột cốt lõi của tiếp thị. Để sản phẩm của bạn có hiệu quả, nó phải đáp ứng nhu cầu hiện có của người tiêu dùng hoặc tạo ra nhu cầu để mọi người tin rằng họ cần nó.

Ngoài ra, bạn nên làm quen với vòng đời sản phẩm của mình—có nghĩa là sự ra đời của nó trên thị trường, sự phát triển, trưởng thành và suy tàn của nó. Từ quan điểm tiếp thị, điều này cho phép bạn điều chỉnh thông điệp, giá cả và đối tượng mục tiêu của mình theo từng giai đoạn vòng đời.

Để nắm vững yếu tố sản phẩm của hỗn hợp tiếp thị, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của bạn là gì?

  • Nó dành cho ai?

  • Khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào và ở đâu?

  • Sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu hiện tại nào? Nếu nó không đáp ứng nhu cầu hiện có, bạn sẽ tạo ra nhu cầu mới trên thị trường như thế nào?

  • Sản phẩm của bạn có những tính năng cụ thể nào sẽ trực tiếp đáp ứng những nhu cầu đó? Có bất kỳ tính năng bạn có thể đã bỏ lỡ?

  • Các yếu tố chính trong thiết kế sản phẩm và trải nghiệm người dùng của bạn là gì? Họ làm việc cùng nhau để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng của bạn?

  • Sản phẩm của bạn được gọi là gì?

  • Làm thế nào bạn sẽ thương hiệu sản phẩm của bạn?

  • Sản phẩm của bạn khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Khi bạn tạo một kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp của mình, câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp hình thành một bộ nguyên tắc.

02. Giá

Giá là những gì người tiêu dùng phải trả cho sản phẩm của bạn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc xác định những gì cần tính phí có thể khó khăn. Bạn cần tạo ra lợi nhuận, nhưng bạn cũng muốn người tiêu dùng cảm thấy rằng giá tương ứng với giá trị của sản phẩm.

Cho dù sản phẩm của bạn là tùy chọn ngân sách, tùy chọn cao cấp hay ở đâu đó ở giữa, giá bạn tính sẽ ảnh hưởng lớn đến ngôn ngữ bạn sử dụng trong thông điệp quảng cáo của mình. Nó cũng có mối liên hệ chặt chẽ với các loại khách hàng mà bạn sẽ tiếp thị, cũng như quốc gia hoặc khu vực nơi bạn dự định bán sản phẩm của mình.

Để đưa ra mức giá, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Giá trị cảm nhận của hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn đối với người mua là gì? Bạn sẽ điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình như thế nào với nhận thức của người tiêu dùng về giá sản phẩm của bạn?

  • Làm thế nào để giá so sánh với giá của đối thủ cạnh tranh của bạn?

  • Đối tượng của bạn có nhạy cảm về giá không? Việc giảm giá sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn hay nó sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận của bạn? Ngược lại, việc tăng giá sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận hơn hay sẽ dẫn đến mất khách hàng?

  • Bạn có thể sử dụng các mức giá khác nhau (ví dụ: gói cơ bản so với gói cao cấp) cho các phân khúc khách hàng khác nhau không?

03. Địa điểm

Chữ P thứ ba của tiếp thị là địa điểm. Điều này đề cập đến vị trí của các hoạt động tiếp thị và phân phối của bạn. Địa điểm có thể là một vị trí thực tế, chẳng hạn như một cửa hàng truyền thống chủ yếu nhắm mục tiêu đến các thành viên cộng đồng địa phương. Nhưng nó cũng có thể đề cập đến các địa điểm trực tuyến, đề cập đến các nền tảng và kênh khác nhau mà bạn sử dụng để quảng cáo và bán sản phẩm của mình.

Địa điểm là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi bạn tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, vì nó giúp bạn hiểu loại người mua nào có quyền truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Điểm mấu chốt là quảng cáo và bán sản phẩm của bạn dựa trên những kiểu người cần nó và có thể mua nó. Nếu bạn tiếp thị cho đối tượng cuối cùng quyết định rằng sản phẩm của bạn quá khó tìm hoặc không thuận tiện để mua và sử dụng, bạn có thể sẽ gặp khó khăn với những nỗ lực tiếp thị của mình.

Tương tự, khái niệm này áp dụng trực tuyến khi bạn xác định các kênh quảng cáo hiệu quả nhất. Nếu sản phẩm của bạn chỉ dành cho Hoa Kỳ, thì có rất ít lý do để quảng cáo sản phẩm đó trên một trang web tin tức của Ý. Nếu bạn đang bán sản phẩm cho ông bà, có lẽ bạn không nên bắt đầu bằng cách tạo quảng cáo trả phí trên TikTok.

Khi bao thanh toán đưa vào chiến lược tiếp thị của bạn, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn ở đâu (cả trực tiếp hoặc trực tuyến)?

  • Mọi người tìm kiếm sản phẩm của bạn ở đâu? Nếu họ tìm kiếm trong một cửa hàng, loại cửa hàng nào (ví dụ: cửa hàng nhỏ so với chuỗi cửa hàng lớn)? Nếu họ tìm kiếm trực tuyến, họ đang sử dụng nền tảng nào?

  • Những loại kênh phân phối và cửa hàng nào bạn có thể sử dụng để bán sản phẩm của mình?

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán hàng ở đâu? Họ đang sử dụng những địa điểm thực tế và kênh trực tuyến nào?

04. Khuyến mãi

Quảng cáo là P thứ 4 của hỗn hợp tiếp thị. Thành phần bao gồm tất cả này liên quan đến việc sử dụng các yếu tố bạn đã xác định trong ba P trước đó—sản phẩm, giá cả và địa điểm—để tạo thông điệp và truyền bá thông tin về sản phẩm của bạn thông qua các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị.

Để kết hợp trụ cột cuối cùng này, hãy tự hỏi:

  • Bạn có thể đưa thông điệp của mình đến thị trường mục tiêu ở đâu? Các kênh trực tuyến như phương tiện truyền thông xã hội? PR? TV, radio hay podcast? In quảng cáo? Thư điện tử quảng cáo?

  • Đối tượng của bạn kết nối với loại ngôn ngữ, phương tiện và cá tính nào nhất ở những địa điểm trực tuyến và ngoại tuyến này?

  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá? Sản phẩm của bạn có theo mùa không? Có sự kiện hoặc yếu tố bên ngoài nào khác có thể ảnh hưởng đến thông điệp của bạn không?

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn quảng bá sản phẩm của họ như thế nào, khi nào và ở đâu?

Câu trả lời cho những câu hỏi này—cũng như những câu hỏi được liệt kê trước đó—sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ dành cho doanh nghiệp nhỏ hứa hẹn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, mang lại giá trị tương ứng với giá cả, tiếp cận người tiêu dùng bằng cách sử dụng đúng kênh và sử dụng nhắn tin đúng.

a green pie chart with the 4 ps of marketing written: product, price, place, promotion

Ví dụ về bốn chữ P của tiếp thị

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bốn chữ P trong tiếp thị và áp dụng chúng vào doanh nghiệp của mình, hãy xem qua một số ví dụ thực tế:

01. Quả táo

Apple có một chiến lược tiếp thị hàng đầu, đặc biệt là khi nói đến những chiếc iPhone phổ biến của mình. Chắc chắn, một lý do quan trọng khiến người tiêu dùng yêu thích iPhone là vì Apple đã sử dụng bốn chữ P trong tiếp thị để kết hợp sản phẩm lý tưởng, mức giá, kênh phân phối và thông điệp thương hiệu.

Sản phẩm: Chiếc iPhone đầu tiên giải quyết trực tiếp nhu cầu của người tiêu dùng vào đúng thời điểm. Điện thoại di động đã trở nên phong cách hơn (ai có thể quên được sức hấp dẫn của Blackberry?), và Apple đã tận dụng triệt để xu hướng đó. Nhưng iPhone không chỉ có kiểu dáng đẹp và thiết kế đẹp. Nó cũng giải quyết nhu cầu cải thiện trải nghiệm người dùng. Sản phẩm đã loại bỏ sự rắc rối của bàn phím hoặc bút stylus, giảm nhu cầu về thiết bị nghe nhạc riêng biệt và bổ sung các tính năng chính khác (internet khi di chuyển, máy ảnh tốt, ứng dụng thú vị và màn hình thân thiện với người dùng).

Giá cả: iPhone trở thành sản phẩm tiên phong trong thế giới di động, hứa hẹn chất lượng và giá trị gia tăng mà các thiết bị di động trước đây không có được. Trên hết, nó được sản xuất bởi một công ty có uy tín và được yêu thích. Do đó, khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn so với các thương hiệu khác. Chiến lược giá này đã hoạt động tốt cho Apple và tiếp tục như vậy trong những năm qua, thu hút người tiêu dùng trung lưu và thượng lưu nhờ duy trì sức hấp dẫn cao cấp của thương hiệu.

Địa điểm: Apple đã tạo ra hào quang độc quyền bằng cách ủy quyền cho các cửa hàng cụ thể bán sản phẩm của họ. Mặc dù điều này có thể hạn chế phạm vi tiếp cận của họ, nhưng nó giúp thiết lập công ty như một thương hiệu thiết kế. Điều này cũng làm giảm chi phí phân phối của thương hiệu để thay vào đó họ có thể đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Quảng cáo: Chiến lược quảng cáo của Apple dành cho iPhone thường ở dạng quảng cáo và quảng cáo in. Quảng cáo của họ có xu hướng trực quan cao, nhấn mạnh các tính năng của màn hình và camera chất lượng cao đồng thời thể hiện tính thẩm mỹ phong cách, bóng bẩy của thương hiệu. Mục tiêu của họ là chứng minh với khán giả rằng sản phẩm của họ nổi bật so với đối thủ. Thương hiệu tiếp tục quảng bá sản phẩm của họ thông qua các sự kiện Apple Keynote, các bài thuyết trình dành cho báo chí hai đến bốn lần một năm. Đây là một cơ hội tuyệt vời để cung cấp cho họ hoạt động PR chất lượng đồng thời thiết lập Apple như một nhà lãnh đạo có tư tưởng và có tầm nhìn xa trông rộng.

02.Spotify

Spotify là một thương hiệu lớn khác đã đạt được thành công nhờ áp dụng chiến lược bốn chữ P. Đây là cách:

Sản phẩm: Sản phẩm chính của Spotify là truyền phát nhạc. Trước khi công nghệ này xuất hiện, mọi người chỉ có thể nghe nghệ sĩ yêu thích của mình bằng cách mua đĩa CD, mua album hoặc bài hát kỹ thuật số, nghe đài hoặc vi phạm bản quyền âm nhạc. Truyền phát nhạc đã giải quyết vấn đề này, lấp đầy một phân khúc quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng khả năng chi trả và sự tiện lợi.

Giá cả: Spotify có lượng khán giả rộng lớn—tất cả những người nghe nhạc—và Spotify duy trì phạm vi tiếp cận rộng rãi bằng cách cung cấp nhiều mức giá khác nhau. Sử dụng mô hình freemium, họ cho phép người dùng nghe nội dung miễn phí nhưng cung cấp các đặc quyền bổ sung (chẳng hạn như nghe không có quảng cáo) cho những người trả tiền cho đăng ký trả phí. Ngoài ra, họ còn bán thêm sản phẩm của mình bằng cách cung cấp các gói trọn gói cho các cặp đôi và gia đình, đồng thời khuyến khích những người trẻ tuổi mua hàng cao cấp với các khoản chiết khấu dành cho sinh viên.

Địa điểm: Truyền phát nhạc đã giải quyết một vấn đề lớn về khả năng tiếp cận. Mọi người không còn cần phải đến cửa hàng để mua đĩa CD, tìm nhạc để tải xuống bất hợp pháp hoặc nghe radio với hy vọng tìm thấy những giai điệu yêu thích của họ. Spotify cung cấp sản phẩm của mình trực tuyến để có thể truy cập ngay sản phẩm ở hầu hết mọi quốc gia.

Quảng cáo: Là một nền tảng trực tuyến, Spotify thực hiện hầu hết các quảng cáo trên web với mục tiêu hướng lưu lượng truy cập đến trang web của họ . Vì sản phẩm đáp ứng nhu cầu quan trọng của người tiêu dùng và dễ sử dụng nên những người hâm mộ nền tảng này cũng có xu hướng truyền bá sản phẩm cho bạn bè của họ. Điều này làm cho tiếp thị truyền thông xã hội — và tiếp thị người có ảnh hưởng nói riêng — trở thành một chiến lược quảng cáo hữu cơ cho thương hiệu.

5 mẹo nhanh để áp dụng bốn chữ P trong hoạt động tiếp thị của riêng bạn

Bây giờ bạn đã thấy một số ví dụ về bốn chữ P đang hoạt động, hãy nghĩ về cách áp dụng những nguyên tắc này vào chiến lược tiếp thị của riêng bạn. Hỗn hợp tiếp thị này có thể được sử dụng để cải thiện các chiến dịch và sản phẩm tiếp thị hiện tại hoặc bắt đầu một chiến dịch và sản phẩm mới từ đầu.

Đây là cách:

  • Xác định hàng hóa hoặc dịch vụ bạn muốn quảng bá.

  • Xác định từng chữ P trong số bốn chữ P ở trên vì chúng liên quan đến sản phẩm bạn đã chọn.

  • Xem lại câu trả lời của bạn cho bốn P và thách thức chúng bằng cách đưa ra các lựa chọn thay thế: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tăng hoặc giảm giá, thay đổi màu sắc hoặc thiết kế, quảng cáo trên một nền tảng khác hoặc bán thông qua một kênh mới?

  • Đặt mình vào vị trí của đối tượng mục tiêu của bạn. Là khách hàng, sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của bạn không? Nó có được định giá theo giá trị và nhận thức của bạn không? Bạn có thể tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ và mua nó ở những nơi có liên quan và dễ tiếp cận với bạn không? Các chương trình khuyến mãi tiếp thị có tiếp cận và cộng hưởng với bạn không? Điều này có thể có nghĩa là tiến hành nghiên cứu thị trường và người dùng thử nghiệm sản phẩm của bạn.

  • Lặp lại quy trình và đừng ngần ngại chạy thử nghiệm A/B với giá cả, khuyến mại và thông điệp của bạn trong quá trình thực hiện. Tiếp tục đặt câu hỏi và điều chỉnh câu trả lời của bạn cho đến khi bạn tạo ra công thức tối ưu.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn đã tạo ra hỗn hợp tiếp thị lý tưởng của mình, hành trình vẫn chưa kết thúc. Sản phẩm của bạn rất có thể sẽ phát triển, các xu hướng tiếp thị mới sẽ chiếm ưu thế và khách hàng, đối thủ cạnh tranh và môi trường của bạn sẽ thay đổi theo thời gian.

Do đó, điều quan trọng là phải xem xét lại hỗn hợp tiếp thị của bạn trên cơ sở hàng quý, sáu tháng hoặc hàng năm, tùy thuộc vào vòng đời sản phẩm của bạn. Bốn chữ P của tiếp thị không cố định và cần được củng cố liên tục để thích ứng với những thay đổi xung quanh bạn.

Biên tập blog thời đại