21 Ví dụ về Tuyên bố Sứ mệnh Mạnh mẽ Nổi bật
Bài đăng này được cập nhật lần cuối vào ngày 14 tháng 3 năm 2023.
Tuyên bố sứ mệnh đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi chúng được phổ biến vào những năm 1980 như một cách để các công ty nói rõ họ là ai. Ngày nay, những tuyên bố về ý định này cũng được ví như câu thần chú hướng tới sự thành công trong nghề nghiệp, xuất hiện khắp các tài sản quý giá nhất của tổ chức, từ các chiến dịch tiếp thị và tài liệu quảng cáo cho đến trang web kinh doanh của tổ chức .
Khi bắt đầu kinh doanh , bạn sẽ muốn tạo ra tuyên bố sứ mệnh độc đáo của riêng mình. Nhưng trước khi viết, chúng tôi khuyên bạn nên xem lại tuyên bố sứ mệnh là gì và một số hướng dẫn hữu ích để viết một tuyên bố. Sau đó, hãy xem lựa chọn của chúng tôi về các ví dụ tuyên bố sứ mệnh hay nhất, được tạo bởi một số công ty có ảnh hưởng nhất mà nhiều người trong chúng ta thề rằng chúng ta không thể sống thiếu chúng.
một tuyên bố sứ mệnh là gì?
Đừng nhầm lẫn với tuyên bố tầm nhìn, tuyên bố sứ mệnh là một mô tả ngắn gọn về mục đích của tổ chức và cách tổ chức phục vụ khán giả thông qua các loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà tổ chức cung cấp cho họ. Nó cũng có thể bao gồm các giá trị cốt lõi, triết lý hoặc mục tiêu của bạn, tất cả những điều này có thể giúp phản ánh tính độc đáo của bạn và điều khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt với những doanh nghiệp khác.
Bằng cách viết tuyên bố sứ mệnh của công ty, bạn có thể xác định nguyên nhân đằng sau thương hiệu của mình. Sau đó, bạn sẽ có thể sử dụng nó trong đề xuất kinh doanh cũng như trong quảng cáo chiêu hàng của mình.
Hơn nữa, một tuyên bố sứ mệnh tốt sẽ có hiệu quả trong việc đóng vai trò là ánh sáng dẫn đường cho cách thức mà một công ty tự tiến hành. Điều này có nghĩa là tuyên bố phải trở thành một phần quan trọng trong văn hóa công ty của bạn để đảm bảo rằng mọi người đều hướng tới những mục tiêu giống nhau. Nó sẽ giúp nhân viên hiểu được giá trị của những gì họ làm.
Tuyên bố sứ mệnh và tuyên bố tầm nhìn thường bị nhầm lẫn bởi vì nhiều tổ chức sẽ sử dụng hai thuật ngữ thay thế cho nhau. Tuy nhiên, một tuyên bố của công ty tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, do đó tuyên bố những gì bạn đang làm để theo đuổi sự nghiệp của mình, trong khi một tuyên bố về tầm nhìn mô tả những gì công ty của bạn muốn trở thành trong tương lai.
Ví dụ tuyên bố sứ mệnh tốt nhất
Vì vậy, chúng ta đã tìm hiểu những điều cơ bản của một tuyên bố sứ mệnh, cũng như các hướng dẫn để tạo ra một tuyên bố vững chắc cho doanh nghiệp của bạn. Bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng tiết lộ một số ví dụ về tuyên bố sứ mệnh tốt nhất để sử dụng làm nguồn cảm hứng cho chính bạn.
01. WIX : “Tạo sự hiện diện web chuyên nghiệp của riêng bạn—chính xác theo cách bạn muốn.”
Thoạt nhìn, tuyên bố sứ mệnh của Wix gói gọn những gì các nhà xây dựng trang web làm: giúp mọi người tạo không gian trực tuyến cho chính họ. Mặc dù tuyên bố này có vẻ đơn giản và chính xác, nhưng nó cũng hiệu quả vì nó nhấn mạnh vào những người dùng đang thực sự thành công trong việc xây dựng trang web trong mơ của họ.
02. Google: “Để sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu.”
Nghe có vẻ như là một mục tiêu không thể đạt được, nhưng Google đã quản lý để thu thập tất cả thông tin trên thế giới và đưa nó vào một không gian trống. Là một phần trong sứ mệnh đang diễn ra của mình, công ty luôn nỗ lực tìm ra những cách mới giúp cải thiện việc nhận được câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm trong vài giây. Điều đó cũng có nghĩa là làm cho nền tảng có thể truy cập được cho tất cả những người đến để tìm kiếm truy vấn của họ.
03. TED : “Lan tỏa ý tưởng.”
Tuyên bố ngắn gọn này của TED, viết tắt của Công nghệ, Giáo dục và Thiết kế, không chỉ là tuyên bố sứ mệnh ngắn nhất trong danh sách mà còn là một trong những tuyên bố đáng nhớ nhất cho đến nay. Đối với một tổ chức truyền thông được xây dựng dựa trên nội dung vô tận, TED có thể truyền đạt, bằng hai từ, bản chất của những gì nó làm – truyền bá ý tưởng dưới dạng diễn ngôn.
04. Tesla : “Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững.”
Hoàn toàn tự ý thức trong tuyên bố sứ mệnh của mình, Tesla không né tránh giá trị cốt lõi của mình: nâng cao việc sử dụng năng lượng sạch trên toàn cầu. Tuyên bố này phản ánh công việc khó khăn mà Tesla đã bỏ ra hàng ngày để “tăng tốc” sứ mệnh mang lại văn hóa bền vững cho ngành công nghiệp ô tô.
tuyên bố sứ mệnh tesla
05. LinkedIn : “Kết nối các chuyên gia trên thế giới để giúp họ làm việc hiệu quả và thành công hơn.”
LinkedIn muốn giúp các chuyên gia trở nên thành công và hiệu quả hơn bằng cách tạo điều kiện cho họ xây dựng các kết nối có ý nghĩa. Đây là điều mà nền tảng truyền thông xã hội đặt ra để theo đuổi kể từ khi nó chính thức ra mắt vào năm 2003. Ngày nay, hầu hết mọi chuyên gia trong hầu hết các lĩnh vực đều sử dụng LinkedIn để phát triển sự nghiệp của họ, một số người trong số họ đã phát triển mạnh mẽ để trở thành những nhà lãnh đạo tư tưởng.
06. Asana : “Giúp nhân loại phát triển bằng cách cho phép các nhóm trên thế giới làm việc cùng nhau một cách dễ dàng.”
Ví dụ về tuyên bố sứ mệnh được cá nhân hóa này cho phép chúng tôi nắm bắt cách tiếp cận độc đáo của Asana với tư cách là một doanh nghiệp. Nó muốn bày tỏ tình cảm nồng nhiệt với khán giả của mình, một điều khá bất ngờ đến từ một công ty công nghệ. Nó cũng đưa ra một mục tiêu toàn diện để mở rộng phạm vi tiếp cận với “nhóm của thế giới”, không bỏ sót ai.
07. Forbes : “Tập hợp, tuyển chọn và đưa tin về các nhà lãnh đạo và doanh nhân có ảnh hưởng nhất, những người đang thúc đẩy sự thay đổi, chuyển đổi hoạt động kinh doanh và tạo ra tác động đáng kể đến thế giới.”
Forbes không chỉ là một ấn phẩm, nó là một thương hiệu. Tuyên bố sứ mệnh của nó làm nổi bật những cá nhân được chọn mà nó phục vụ – các nhà lãnh đạo và doanh nhân có ảnh hưởng – và điều đó có ý nghĩa gì đối với phần còn lại của chúng ta. Nếu chúng ta không chú ý đến Forbes, thì chúng ta nên thực sự bắt đầu làm như vậy, để không bị tụt lại phía sau trong thế giới luôn thay đổi này.
08. Microsoft : “Trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh để đạt được nhiều hơn nữa.”
Điều này nghe giống như một tấm áp phích tạo động lực trên tường của trường trung học hơn là một tuyên bố sứ mệnh do tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la Microsoft mang đến cho bạn. Nó gợi lên hình ảnh về một xã hội không tưởng thúc đẩy sự thống nhất và minh bạch. Về cơ bản, Microsoft tin tưởng vào chúng tôi để chúng tôi có thể nâng tầm thế giới của mình lên một vị trí tốt hơn.
09. Starbucks : “Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc và một khu phố tại một thời điểm.”
Về mặt cá nhân, ví dụ về tuyên bố sứ mệnh này rất phù hợp. Đối với nhiều người, không thể nghĩ đến một buổi sáng mà không có một tách cà phê. Starbucks không chỉ dành riêng cho khách hàng của mình mà còn có ý định tiếp cận cộng đồng của khách hàng, cam kết với những người và địa điểm mà nó phục vụ.
10. Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ : “Ngăn chặn và giảm bớt đau khổ của con người khi đối mặt với các trường hợp khẩn cấp bằng cách huy động sức mạnh của các tình nguyện viên và lòng hảo tâm của các nhà tài trợ.”
Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ đã tồn tại hơn một thế kỷ. Đó là một tổ chức được thành lập đồng nghĩa với việc giúp đỡ mọi người trong thời kỳ khủng hoảng. Tuy nhiên, tuyên bố sứ mệnh của nó vững chắc như đá tảng và cộng hưởng với thông điệp tươi sáng hơn về hy vọng, sự thống nhất và nhân loại.
11. MoMA : “Chia sẻ nghệ thuật đương đại và hiện đại tuyệt vời với công chúng.”
Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại là một viên ngọc quốc tế. Các nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật đều đổ xô đến cấu trúc nguyên sơ của nó ở Midtown, New York, nhưng tổ chức này muốn khán giả của mình biết thông qua ví dụ về tuyên bố sứ mệnh của mình rằng cánh cửa của MoMA luôn mở cho tất cả mọi người. Nghệ thuật là dành cho tất cả mọi người.
12. Tổ chức Hòa bình : “Thúc đẩy hòa bình và tình hữu nghị thế giới bằng cách thực hiện ba mục tiêu: Giúp người dân của các quốc gia quan tâm đáp ứng nhu cầu của họ về những người đàn ông và phụ nữ được đào tạo. Để giúp thúc đẩy sự hiểu biết tốt hơn về người Mỹ từ phía những người dân được phục vụ.”
Một số tổ chức không chỉ ước mơ lớn, họ hành động vì nó. Peace Corps nổi tiếng là một tổ chức gồm các tình nguyện viên đang tạo ra sự khác biệt thông qua dịch vụ và cam kết của họ đối với “hòa bình thế giới”. Tuyên bố sứ mệnh của nó xác định rõ ràng các mục tiêu của nhóm và truyền cảm hứng cho những người khác nắm lấy những giá trị tương tự.
13. Công ty Walt Disney : “Để giải trí, cung cấp thông tin và truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn cầu thông qua sức mạnh kể chuyện vô song, phản ánh các thương hiệu mang tính biểu tượng, bộ óc sáng tạo và công nghệ tiên tiến đã giúp chúng tôi trở thành công ty giải trí hàng đầu thế giới.”
Tất cả các giá trị cốt lõi của Disney đều được thể hiện trong tuyên bố sứ mệnh dài dòng này. Trong đó, bạn cũng có thể tìm thấy các yếu tố thường thấy trong kế hoạch kinh doanh, bao gồm các sản phẩm và dịch vụ khác nhau (kể chuyện và thương hiệu mang tính biểu tượng) cũng như quản lý và tổ chức (công ty giải trí hàng đầu thế giới). Đây là lý do tại sao Công ty Walt Disney là một cường quốc toàn cầu.
14. Twitter : “Để cung cấp cho mọi người sức mạnh để tạo và chia sẻ ý tưởng và thông tin ngay lập tức mà không có rào cản.”
Các tổng thống dường như không thể sống một ngày mà không có Twitter và chúng tôi cũng vậy. Gã khổng lồ truyền thông xã hội đã mãi mãi thay đổi cách giao tiếp của chúng ta với phần còn lại của thế giới như nó đã tuyên bố một cách tao nhã trong tuyên bố sứ mệnh của mình, “chia sẻ ý tưởng và thông tin… không có rào cản”.
15. Airbnb : “Để tạo ra một thế giới mà bất kỳ ai cũng có thể thuộc về ở bất cứ đâu và chúng tôi đang tập trung vào việc tạo ra một nền tảng du lịch từ đầu đến cuối sẽ xử lý mọi phần trong chuyến đi của bạn.”
Thuộc về là một phần quan trọng trong câu chuyện của Airbnb. Công ty muốn lấy lại cảm giác về một cộng đồng và xây dựng lại niềm tin vào nhau đã tồn tại hàng trăm năm trước khi “các thành phố từng là làng mạc”. Đó là lý do tại sao khi bạn kinh doanh với Airbnb, bạn cũng được chào đón trong một mạng lưới rộng lớn gồm những người có cùng chí hướng mà bạn sẽ kết nối.
16. Casper : “Đánh thức tiềm năng của một thế giới được nghỉ ngơi đầy đủ.”
Việc sử dụng từ “đánh thức” trong tuyên bố sứ mệnh của Casper là một cách chơi chữ tuyệt vời phản ánh những gì họ làm: tạo ra đệm và gối chất lượng cao. Casper thực sự là một công ty chuyên về giấc ngủ từng đoạt giải thưởng chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất, như được nhấn mạnh trong tuyên bố sứ mệnh của mình, đó là hỗ trợ một “thế giới được nghỉ ngơi đầy đủ”.
17. Ikea : “Cung cấp nhiều loại sản phẩm trang trí nội thất gia đình được thiết kế đẹp, tiện dụng với mức giá thấp đến mức càng nhiều người càng tốt có thể mua được.”
Giống như các sản phẩm của mình, Ikea cố gắng tiếp cận một cách đơn giản. Trong tuyên bố sứ mệnh của mình, chúng tôi hiểu rằng đây là một doanh nghiệp muốn có thể tiếp cận và linh hoạt với bất kỳ ngân sách nào.
18. Prezi : “Để sáng tạo lại cách mọi người chia sẻ kiến thức, kể chuyện và truyền cảm hứng cho khán giả hành động.”
Hãy nghĩ về bài thuyết trình cuối cùng của bạn và liệu nó có thu hút được người xem hay không. Prezi muốn đẩy phong bì về hành động trình bày. Nó mạnh dạn bắt đầu thay đổi cách chúng ta chia sẻ thông tin với hy vọng rằng chúng ta có thể thu hút khán giả của mình ở một cấp độ hoàn toàn mới.
19. Patagonia : “Tạo ra sản phẩm tốt nhất, không gây hại không cần thiết, sử dụng hoạt động kinh doanh để truyền cảm hứng và thực hiện các giải pháp cho cuộc khủng hoảng môi trường.”
Khi bạn mua sắm tại Patagonia, bạn cũng đang đầu tư vào việc bảo vệ môi trường. Đây là một phần của sự thay đổi phổ biến trong đó nhiều cá nhân quan tâm đến tính bền vững sinh thái khi nói đến sản xuất và tiêu dùng. Trong quá trình trải nghiệm mua sắm, khách hàng Patagonia muốn biết rằng họ không chỉ nhận mà còn cho đi.
20. Sony : “Lấp đầy thế giới bằng cảm xúc, thông qua sức mạnh của sự sáng tạo.”
Về cốt lõi, Sony là một công ty dựa trên sự đổi mới. Nó đã dựa vào khả năng nhìn mọi thứ khác với phần còn lại. Tuy nhiên, Sony cũng muốn tiếp cận và lấp đầy trái tim của chúng ta, như hãng đã nói bóng gió một cách hùng hồn trong tuyên bố sứ mệnh của mình.
21. Nike : “Mang lại nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới.”
Nike biết rằng không phải tất cả chúng ta đều là vận động viên, nhưng công ty thể thao này phát triển nhờ khả năng truyền cảm hứng cho chúng ta tìm thấy vận động viên bên trong chính mình. Sau đó, Nike thêm vào thông điệp tiếp theo của mình, “Nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên,” đưa ra lời kêu gọi dứt khoát về việc tham gia vào đấu trường thể thao và thể hình.
Mẹo để tạo một tuyên bố sứ mệnh tuyệt vời
Khi bạn bắt đầu viết một tuyên bố sứ mệnh , trước tiên bạn sẽ muốn trả lời một số câu hỏi quan trọng sẽ giúp bạn xác định mục đích kinh doanh hoặc thương hiệu của mình. Chúng bao gồm “Doanh nghiệp của bạn làm gì”, “Khách hàng của bạn là ai”, “Tại sao công ty của bạn làm những gì nó làm” hoặc “Điều gì khơi dậy niềm đam mê đằng sau nó?”
Sau đó, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để ngồi xuống – dù là với nhóm của bạn hay một mình – và soạn thảo một tuyên bố sứ mệnh sẽ thúc đẩy thương hiệu của bạn và thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số điểm chính bạn sẽ muốn xem xét:
-
Làm cho nó hợp lý và có thể đạt được. Tuyên bố sứ mệnh của bạn phải có thể đạt được bằng cách cung cấp cho bạn thứ gì đó hữu hình để thực hiện, chẳng hạn như có một kế hoạch kinh doanh . Nó nên nằm giữa những gì bạn đang làm và những gì bạn có thể hướng tới.
-
Hãy truyền cảm hứng. Hãy để cá tính của công ty bạn tỏa sáng thông qua tuyên bố sứ mệnh của bạn. Nó phải phản ánh những ý tưởng làm cho công ty của bạn khác biệt với những công ty khác. Điều đó nói rằng, bạn sẽ muốn viết của bạn theo cách không chỉ làm cho nó trở nên độc đáo mà còn có thể nhận dạng được để nó củng cố bản sắc và nhận thức về thương hiệu của bạn.
-
Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và đơn giản. Giữ cho nó ngắn gọn và đơn giản sẽ giúp bạn truyền đạt tất cả các yếu tố quan trọng của tuyên bố sứ mệnh, chẳng hạn như các giá trị cốt lõi, cho nhân viên cũng như khách hàng. Để đảm bảo không có chỗ cho bất kỳ sự diễn giải sai hoặc hiểu lầm nào, hãy tránh sử dụng các từ thông dụng hoặc ngôn ngữ hoa mỹ. Ngoài ra, hãy nhắm đến 20 từ hoặc ít hơn để đi đến điểm chính.
Bởi Cecilia Lazzaro Blasbalg
Chuyên gia kinh doanh nhỏ & Nhà văn