15 Mẹo Tiếp thị Nội dung để Xây dựng Chiến lược Thành công
Trong một thế giới mà người tiêu dùng bị tấn công bởi vô số quảng cáo và khuyến mại, làm thế nào để các doanh nghiệp có thể nổi bật và thu hút sự chú ý của họ? Câu trả lời nằm ở tiếp thị nội dung, một chiến lược tiếp thị nội dung mạnh mẽ không chỉ thu hút và gắn kết khán giả mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài và thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.
Tạo một trang web với Tempi để bạn có một trung tâm cho tất cả hoạt động tiếp thị nội dung của mình.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một số mẹo tiếp thị nội dung sẽ giúp bạn đưa ra một chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình. Để bối cảnh hóa các mẹo, chúng ta sẽ thảo luận về một số ví dụ về tiếp thị nội dung trong quá trình thực hiện.
01. Tìm hiểu khán giả của bạn
Việc tạo nội dung được cá nhân hóa mà khán giả của bạn sẽ yêu thích trở nên dễ dàng hơn khi bạn hiểu sâu hơn về nhu cầu và sở thích của khán giả. Mặc dù không thể nói chuyện với từng khách hàng tiềm năng của bạn, nhưng nó có thể giúp tạo ra chân dung người mua đặt bạn vào vị trí của khách hàng. Chân dung người mua có thể giúp bạn hiểu được dữ liệu mà bạn thu thập. Chúng nên bao gồm thông tin chi tiết về sở thích, điểm yếu và hành vi của người mua cũng như nhân khẩu học và khả năng chi tiêu. Bạn có thể tìm thông tin này bằng cách nói chuyện với các nhóm nội bộ của mình (chẳng hạn như nhóm hỗ trợ khách hàng thường xuyên tương tác với khách hàng), sàng lọc mọi phân tích hiện có và tham khảo các nguồn bên ngoài (như diễn đàn nơi đối tượng mục tiêu của bạn đang hoạt động).
02. Đặt mục tiêu SMART
Khi đặt mục tiêu cho chiến lược nội dung của bạn , hãy đảm bảo rằng chúng SMART—tức là cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể xác định tại bất kỳ thời điểm nào nếu bạn đang đi đúng hướng hoặc nếu bạn cần quay lại bảng vẽ.
Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là phát triển danh sách gửi thư, mục tiêu SMART có thể giống như sau: “Chúng tôi muốn nhận được 1.000 lượt đăng ký danh sách gửi thư mới vào cuối quý”. Với mục tiêu này, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch nội dung thúc đẩy hành động cụ thể này, như thêm nhiều CTA hơn vào bài đăng của mình, khuyến khích đăng ký mới hoặc phát hành nội dung độc quyền trong bản tin của bạn.
03. Theo dõi hiệu suất của bạn và phân tích kết quả
Bằng cách theo dõi hiệu suất của chiến lược nội dung, bạn có thể xác định những gì đang hoạt động tốt và những gì cần cải thiện. Sau đó, bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa chiến lược nội dung của mình.
Sử dụng các công cụ như Tempi Analytics để theo dõi các số liệu như lượt xem trang, số lượng khách truy cập, thời gian trên trang web, tỷ lệ thoát, tỷ lệ chuyển đổi và nguồn lưu lượng truy cập. Sử dụng ví dụ từ phần trước, bạn có thể sử dụng Tempi Analytics để xác định xem những người đăng ký email của bạn có đang tăng với tốc độ ổn định hay không. Nếu không, bạn biết rằng bạn cần điều chỉnh chiến lược nội dung của mình.
Khi bạn có dữ liệu, hãy phân tích nó để xác định các mẫu và thông tin chi tiết. Tìm kiếm các xu hướng về lưu lượng truy cập và mức độ tương tác để hiểu loại nội dung nào đang gây được tiếng vang với khán giả của bạn. Xác định nội dung hoạt động hàng đầu của bạn và cố gắng tái tạo thành công của nội dung đó với nội dung trong tương lai. Tìm kiếm các lĩnh vực cần cải thiện, chẳng hạn như tỷ lệ thoát cao hoặc tỷ lệ tương tác thấp và sử dụng điều đó để thông báo các thay đổi đối với nội dung của bạn.
04. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn
Cho dù bạn đang xây dựng chiến lược nội dung hay tung ra một chiến dịch mới, điều quan trọng là phải biết đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn đang làm gì trước khi phân phối nội dung của riêng bạn. Xem loại nội dung mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sản xuất, các chủ đề mà họ đang đề cập và các kênh mà họ đang sử dụng để phân phối nội dung của mình. Điều này sẽ giúp bạn xác định những khoảng trống trên thị trường và các cơ hội để tạo nội dung chất lượng cao nổi bật.
Để tiến hành nghiên cứu này, hãy bắt đầu bằng cách lập danh sách các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành hoặc thị trường ngách của bạn. Sau đó, hãy đi sâu vào chiến lược tiếp thị nội dung của họ bằng cách xem xét trang web, tài khoản mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nơi họ chia sẻ nội dung. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ—như Semrush cho SEO, Buzzsumo cho phương tiện truyền thông xã hội và SimilarWeb cho các nguồn lưu lượng truy cập—để hiểu sâu hơn về hiệu suất của chúng. Trong khi bạn đang thực hiện cuộc kiểm tra đối thủ cạnh tranh này, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau:
-
Đối thủ cạnh tranh của tôi đang đề cập đến những chủ đề nào?
-
Nội dung nào cộng hưởng với khán giả của họ nhiều nhất (dựa trên lượt chia sẻ, lượt thích, bình luận và các chỉ số khác)?
-
Có lĩnh vực nào mà đối thủ cạnh tranh của tôi không có mà tôi có thể tập trung vào không?
-
Đối thủ cạnh tranh của tôi nhận được những câu hỏi hoặc khiếu nại nào?
-
Đối thủ cạnh tranh của tôi hoạt động tích cực nhất trên những kênh nào?
Khi bạn đã hiểu rõ về những gì đối thủ của mình đang làm, hãy tìm cách tạo sự khác biệt cho bản thân và cung cấp thứ gì đó độc đáo cho khán giả của bạn. Điều này có thể liên quan đến việc đề cập đến các chủ đề mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa khám phá, sử dụng các định dạng nội dung khác hoặc phân phối nội dung của bạn trên các kênh mới.
05. Lập lịch nội dung
Tạo lịch nội dung được lên kế hoạch tốt có thể giúp bạn đảm bảo rằng nội dung của bạn luôn phù hợp, kịp thời và có giá trị đối với khán giả của bạn. Thêm vào đó, tiếp thị nội dung có thể nhanh chóng trở nên áp đảo. Bằng cách lên kế hoạch trước cho nội dung của mình, bạn có thể tạo quy trình làm việc hiệu quả hơn.
Nếu chiến lược tiếp thị nội dung của bạn phức tạp và liên quan đến nhiều người, hãy xem xét đầu tư vào một công cụ quản lý dự án để theo dõi các nhiệm vụ, đặt ngày đến hạn và di chuyển mọi thứ một cách dễ dàng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng Monday.com để quản lý lịch nội dung của mình, cũng như theo dõi những gì vẫn cần phải hoàn thành cho mỗi bài đăng. Để đơn giản hóa mọi thứ, bạn có thể tạo lịch của riêng mình trên Google Trang tính bằng cách sử dụng nhiều mẫu trực tuyến miễn phí có sẵn.
06. Sử dụng nhiều phương thức phân phối
Sử dụng nhiều phương pháp phân phối không chỉ có nghĩa là quảng bá nội dung trên các nền tảng khác nhau. Nó cũng có nghĩa là sử dụng các loại nội dung khác nhau để quảng bá lẫn nhau.
Ví dụ: nếu bạn xuất bản một bài đăng blog mới trên trang web của mình, bạn có thể quảng cáo nó trên phương tiện truyền thông xã hội, đưa nó vào email hoặc thậm chí sử dụng quảng cáo trả phí để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn. Tương tự, nếu bạn phát hành một video mới trên kênh YouTube của mình, bạn có thể chia sẻ video đó trên phương tiện truyền thông xã hội, nhúng video đó vào một bài đăng trên blog hoặc đưa video đó vào email.
Để đảm bảo rằng bạn đang phân phối nội dung của mình một cách hiệu quả, hãy sử dụng lịch nội dung để theo dõi các kế hoạch phân phối của bạn. Đảm bảo rằng bạn đang suy nghĩ một cách chiến lược về từng quyết định phân phối. Dành thời gian để xem xét kênh nào sẽ hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn và điều chỉnh chiến lược phân phối của bạn cho phù hợp.
07. Sử dụng lại nội dung của bạn
Việc sử dụng nhiều phương thức phân phối và tái sử dụng nội dung của bạn luôn đi đôi với nhau, nhưng chúng không giống nhau. Mặc dù sử dụng nhiều phương pháp phân phối liên quan đến việc quảng cáo một phần nội dung trên các kênh khác nhau để hướng lưu lượng truy cập trở lại nội dung đó, nhưng việc tái sử dụng nội dung liên quan đến việc chuyển đổi nội dung đó sang định dạng mới để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của nội dung đó.
Ví dụ: nếu bạn có một bài đăng trên blog hoạt động tốt và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả của mình, bạn có thể tái sử dụng nó thành hội thảo trên web hoặc podcast để phục vụ những người thích xem hoặc nghe nội dung hơn là đọc nó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cùng một bài đăng trên blog để tạo các bài đăng trên mạng xã hội hoặc đồ họa thông tin để tiếp cận khán giả trên các nền tảng như Twitter, Facebook hoặc Instagram.
Việc tái sử dụng nội dung của bạn có thể giúp bạn tiếp cận khán giả mới, đồng thời giúp bạn tiết kiệm thời gian và tài nguyên. Thay vì tạo nội dung mới từ đầu, bạn có thể tận dụng những gì bạn đã có và điều chỉnh nội dung đó cho phù hợp với các nền tảng và định dạng khác nhau. Khi làm như vậy, bạn có thể tối đa hóa giá trị của nội dung và thu hút khán giả trên nhiều kênh, chỉ bằng cách thay đổi cách bạn truyền tải thông điệp của mình.
08. Nhằm mục đích phục vụ thay vì bán hàng
Một sai lầm phổ biến mà các thương hiệu mắc phải khi tiếp thị nội dung là chỉ tạo nội dung được thiết kế để tạo doanh thu. Mặc dù doanh số bán hàng có thể là mục tiêu cuối cùng, nhưng giá trị thực sự của tiếp thị nội dung là nó mang đến cho bạn cơ hội xây dựng mối quan hệ với đối tượng mục tiêu và chiếm được lòng tin của họ theo thời gian. Do đó, mục tiêu chính của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn phải là thông báo, giáo dục hoặc giải trí cho khán giả của bạn—trái ngược với việc giới thiệu sản phẩm của bạn sang trái và phải.
Ví dụ: nếu bạn điều hành một công ty tạo video, bạn có thể bắt đầu bằng cách đăng các mẫu tác phẩm hay nhất của mình và chia sẻ các mẹo của chuyên gia về kỹ thuật quay phim. Loại nội dung này sẽ giúp khán giả của bạn coi bạn là cơ quan đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn, khiến họ có nhiều khả năng chọn đại lý của bạn hơn khi họ cần các dịch vụ video. Khi bạn đã thiết lập được nền tảng niềm tin với khán giả của mình, bạn có thể bắt đầu chia sẻ nội dung quảng cáo trực tiếp hơn các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
09. Nhắm mục tiêu lại đối tượng của bạn bằng nội dung của bạn
Nếu bạn đã quản lý để thu hút đối tượng mục tiêu của mình bằng tiếp thị nội dung nhưng chưa khiến họ chuyển đổi, thì việc nhắm mục tiêu lại có thể hữu ích. Nhắm mục tiêu lại là một chiến lược trong đó bạn phân phát quảng cáo cho những người dùng đã tương tác với nội dung của bạn trong quá khứ nhưng chưa thực hiện một hành động cụ thể nào. Bằng cách giới thiệu lại nội dung giống hoặc tương tự ở định dạng hoặc kênh khác, bạn có thể tăng cơ hội chuyển đổi những người dùng đó thành khách hàng.
Bạn có thể thiết lập các chiến dịch nhắm mục tiêu lại trên các nền tảng quảng cáo như Google Ads và Facebook Ads. Để xây dựng đối tượng của mình, bạn cần cung cấp danh sách các địa chỉ liên hệ hiện có hoặc cài đặt pixel trên trang web của mình. Sau đó, bạn có thể tạo quảng cáo mượn từ nội dung hiện có của mình và nhắc lại các thông điệp đã thu hút đối tượng của bạn ngay lần đầu tiên họ truy cập vào trang web của bạn. Bởi vì bạn làm việc chăm chỉ để tạo nội dung, nên bạn nên phân bổ một số tiền cho chiến dịch nhắm mục tiêu lại để đảm bảo rằng chiến dịch đó phát huy hết tiềm năng.
10. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Một lý do khiến người dùng có thể thoát khỏi một trang hoặc lướt qua một phần nội dung bạn đã đăng là bạn đã không xem xét trải nghiệm người dùng.
Nếu nội dung là vua, thì trải nghiệm người dùng (UX) là nữ hoàng. Khi thiết kế UX của một trang web kém (có nghĩa là nó không dễ sử dụng hoặc không thú vị), người dùng có thể thoát khỏi trang của bạn mà không cho nội dung của bạn cơ hội. Do đó, việc tối ưu hóa chất lượng trang web của bạn cũng quan trọng như việc tối ưu hóa chất lượng của chính nội dung.
Về cốt lõi, mục đích của thiết kế UX là làm cho trang web dễ điều hướng, đọc và tương tác. Kiểm tra để đảm bảo rằng các trang web của bạn tải nhanh, các nút có thể dễ dàng bấm vào, các liên kết dẫn đến đích chính xác và menu điều hướng được sắp xếp hợp lý nhất có thể.
Tối ưu hóa trang của bạn cho nhiều định dạng màn hình cũng rất quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng tôi dành khoảng 81% thời gian trực tuyến của mình trên thiết bị di động , vì vậy hãy đảm bảo rằng bất kỳ phần nội dung nào bạn tạo cũng được điều chỉnh cho phù hợp với trải nghiệm trên thiết bị di động.
Một yếu tố quan trọng khác để tạo trải nghiệm người dùng tích cực là làm cho nội dung của bạn có thể truy cập được đối với người khuyết tật. Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh trên trang của bạn hoặc mô tả nội dung hình ảnh và âm thanh trong chú thích mạng xã hội là một khởi đầu tốt. Đánh giá hệ thống phân cấp cấu trúc của nội dung trang web của bạn là một bước quan trọng khác. Bằng cách thực hiện các biện pháp này, bạn có thể cung cấp nội dung của mình cho nhiều đối tượng hơn và tăng tác động của nội dung đó.
11. Thực hiện theo các phương pháp hay nhất về SEO
Thay vì nghĩ về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) như một công cụ phân phối, hãy nghĩ về nó như nền tảng cho toàn bộ chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Nghiên cứu SEO không chỉ có thể giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho các công cụ tìm kiếm mà còn cung cấp những hiểu biết có giá trị về hành vi tìm kiếm, sở thích và điểm yếu của đối tượng mục tiêu của bạn. Do đó, nghiên cứu SEO có thể thông báo quyết định của bạn về loại nội dung cần tạo, cách cấu trúc nội dung đó và cách làm cho toàn bộ trang web của bạn thân thiện hơn với người dùng.
Một nơi tốt để bắt đầu là nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ như Semrush hoặc Google Trends để xem mọi người đang tìm kiếm điều gì và từ khóa nào đang thu hút người xem đến các trang web của đối thủ cạnh tranh.
Từ khóa đuôi dài—là những từ khóa dài hơn có lượng tìm kiếm thấp hơn và trọng tâm hẹp hơn—thường là từ khóa dễ xếp hạng nhất, vì vậy hãy chọn một trong số những từ khóa đó cho phần nội dung đầu tiên của bạn. Xem lại 10 bài viết hàng đầu trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm của từ khóa. Họ bao gồm những chủ đề gì? Họ trả lời những câu hỏi gì? Chúng có cấu tạo như thế nào? Khi bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi đó, hãy cố gắng cải thiện những gì đã có bằng nội dung của riêng bạn.
Để biết thêm mẹo SEO, hãy truy cập Trung tâm SEO Tempi .
12. Luôn nhất quán và phù hợp
Tính nhất quán là chìa khóa khi nói đến việc xây dựng lòng tin và uy quyền với khán giả của bạn. Nếu lịch trình xuất bản của bạn không nhất quán, khán giả của bạn sẽ ít có khả năng dựa vào bạn như một nguồn thông tin có giá trị. Lịch xuất bản thường xuyên cho phép khán giả của bạn dự đoán và mong đợi nội dung mới từ bạn, đồng thời giúp thương hiệu của bạn luôn được ghi nhớ.
Đồng thời, điều quan trọng là đảm bảo rằng nội dung của bạn vẫn phù hợp và cập nhật. Theo dõi xu hướng của ngành, phân tích phản hồi của người dùng và số liệu tương tác một cách thường xuyên và cập nhật nội dung của bạn để phản ánh mọi thay đổi hoặc thông tin mới.
13. Cung cấp nội dung độc quyền cho người đăng ký tiếp thị qua email
Tiếp thị qua email vẫn là một trong những chiến lược tiếp thị nội dung tốt nhất để chuyển đổi, với các nhà tiếp thị nhận được khoảng 36 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu . Gửi cho người đăng ký nội dung độc quyền là một cách tuyệt vời để giữ chân những người đăng ký tiếp thị qua email hiện tại và khuyến khích đăng ký mới.
Để tăng mức độ tương tác và chuyển đổi hơn nữa, hãy thử phân đoạn danh sách gửi thư của bạn dựa trên sở thích, nhu cầu hoặc điểm yếu của người đăng ký. Bằng cách này, bạn có thể cung cấp nội dung được cá nhân hóa và có liên quan cao, phù hợp với từng nhóm. Chiến lược này sẽ cho khán giả của bạn thấy rằng bạn thực sự hiểu nhu cầu và sở thích cụ thể của họ. Ngoài ra, đó là một cách tuyệt vời để cho thấy rằng bạn coi trọng thời gian của họ bằng cách cung cấp cho họ nội dung phù hợp với sở thích cá nhân của họ.
14. Cập nhật nội dung cũ thay vì chỉ tạo nội dung mới
Cập nhật nội dung hiện có được cho là cũng quan trọng như tạo các phần mới. Tại Blog Tempi, chúng tôi xem lại các bài viết quan trọng nhất của mình hàng năm để đảm bảo rằng chúng chính xác và cập nhật. Chúng tôi tự hỏi mình những câu hỏi như, vị trí của một bài báo trên SERPs có liên quan có ổn định không? Nội dung có còn chính xác và đầy đủ nhất có thể không? Tất cả các liên kết bên trong blog có hoạt động và dẫn người dùng đến nội dung mới không? Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này là không, thì chúng tôi biết rằng phần này sẽ được làm mới.
Đừng cập nhật tất cả nội dung cũ của bạn cùng một lúc. Thay vào đó, hãy thực hiện kiểm tra nội dung để xác định các bài đăng đáng cập nhật. Hướng tới một vài trong số chúng mỗi tháng và để phần còn lại của lịch mở cho nội dung mới. Hãy nhớ rằng, làm mới nội dung cũ của bạn không có nghĩa là bỏ qua việc tạo nội dung mới. Bằng cách giữ cân bằng giữa hai yếu tố này, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung của mình luôn mới mẻ, phù hợp và hấp dẫn đối với khán giả.
15. Giữ tiếng nói thương hiệu của bạn nhất quán
Mặc dù có thể có nhiều phần chuyển động trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn, nhưng cách tốt nhất để kết hợp tất cả chúng lại với nhau là đảm bảo tiếng nói thương hiệu của bạn nhất quán trên tất cả nội dung của bạn. Nếu blog của bạn sử dụng giọng điệu chuyên nghiệp và cao cấp, nhưng phương tiện truyền thông xã hội của bạn lại giản dị và thân mật, thì khán giả của bạn có thể nhầm lẫn về nhận diện thương hiệu của bạn.
Tính nhất quán xây dựng niềm tin và cải thiện nhận thức về thương hiệu, cho phép khán giả nhận ra thương hiệu của bạn ngay lập tức thông qua giọng nói độc đáo của bạn. Cho dù đó là bài đăng trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, podcast hay video, hãy đảm bảo rằng giọng nói của bạn luôn thể hiện thương hiệu của bạn.
Bởi Emily Swake
Biên tập blog thời đại