10 chiến lược tiếp thị để tăng tốc doanh nghiệp của bạn
Bài đăng này được cập nhật lần cuối vào ngày 17 tháng 3 năm 2023.
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong chiến lược tiếp thị của bạn là đánh dấu lãnh thổ trực tuyến của bạn. Bằng cách tạo một trang web , bạn đang yêu cầu một không gian kỹ thuật số hoàn toàn là của bạn. Tiếp theo, bạn sẽ cần phác thảo kế hoạch phát triển của công ty bằng cách sử dụng các chiến lược tiếp thị phù hợp để tạo thêm khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập web và có được khách hàng mới. Từ tiếp thị người có ảnh hưởng và quan hệ công chúng cho đến SEO, chúng ta sẽ khám phá chính xác những loại hình tiếp thị nào cần tập trung vào trong năm tới để thúc đẩy tăng trưởng đáng kể cho doanh nghiệp của bạn.
Đây là những gì chúng tôi sẽ đề cập về các chiến lược tiếp thị:
Chiến lược tiếp thị so với kế hoạch tiếp thị
Chiến lược tiếp thị là một kế hoạch trò chơi để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng. Sự khác biệt giữa chiến lược tiếp thị và kế hoạch hoặc chiến thuật tiếp thị là chiến lược là bức tranh toàn cảnh hơn về cách bạn dự định vượt lên trên đối thủ cạnh tranh. Nó có thể tiết lộ các mối đe dọa mà bạn có thể cần xem xét để đảm bảo tính bền vững lâu dài . Ngược lại, kế hoạch tiếp thị phác thảo chi tiết một cách có phương pháp về cách bạn sẽ thực hiện các chiến lược của mình.
Ngoài ra, kế hoạch tiếp thị của bạn rất chi tiết và liên quan đến bốn chữ P của tiếp thị : sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Mặc dù các thuật ngữ này được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng các chiến lược tiếp thị là bản tóm tắt rộng hơn về những gì doanh nghiệp của bạn làm để vượt qua các điểm yếu, đạt được mục tiêu và tiếp cận đối tượng của bạn.
Tại sao các chiến lược tiếp thị lại quan trọng
Có rất nhiều lợi ích khi sớm xác định các chiến lược tiếp thị của bạn. Các chiến lược tiếp thị rất cần thiết cho các doanh nghiệp vì nó giúp họ xác định mục tiêu và mục tiêu, hiểu đối tượng mục tiêu và phát triển một cách tiếp cận hiệu quả để tiếp cận họ. Một chiến lược tiếp thị được xây dựng tốt có thể giúp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh, cải thiện hình ảnh thương hiệu, đồng thời tăng doanh thu và doanh thu. Đặt mục tiêu và mục tiêu rõ ràng và sắp xếp các chiến lược tiếp thị để đạt được chúng một cách tốt nhất sẽ giúp bạn thành công.
Vai trò của chiến lược tiếp thị là vạch ra cách bạn dự định quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục tiêu cuối cùng của nó là tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn thông qua các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo, sau đó khiến họ mua hoặc tương tác với dịch vụ của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn lập bản đồ đối tượng mục tiêu của chúng tôi, cũng như những cách tốt nhất để tiếp cận họ bằng theo dõi và thông tin chi tiết.
Hơn nữa, ngân sách tiếp thị có thể bị hạn chế khi bắt đầu kinh doanh và một kế hoạch rõ ràng đảm bảo bạn sẽ không lãng phí bất kỳ nguồn lực nào. Bên cạnh đó, làm thế nào bạn có thể đo lường thành công nếu trước tiên bạn không thiết lập nó trông như thế nào hoặc bạn sẽ đạt được điều đó như thế nào?
Các yếu tố chính của một chiến lược tiếp thị
Chúng có thể khác nhau nhưng nhìn chung bao gồm:
– Thiết lập đối tượng và thị trường mục tiêu của bạn
– Quyết định về Đề xuất bán hàng độc đáo của bạn
– Tạo định vị của bạn, cách khách hàng sẽ cảm nhận về bạn và sản phẩm của bạn
– Thiết lập giá của bạn
– Thiết lập ngân sách cho chiến lược tiếp thị của bạn
– Thực hiện chiến lược bạn đã chọn
– Liên tục theo dõi và cải thiện kế hoạch của bạn
10 chiến lược tiếp thị tốt nhất
Một trong những thách thức lớn nhất trong các chiến lược tiếp thị là theo kịp xu hướng thay đổi của thị trường và sở thích của người tiêu dùng. Phát triển một chiến lược tiếp thị hiệu quả cũng có thể đòi hỏi thời gian, nguồn lực và chuyên môn đáng kể; danh sách các loại chiến lược tiếp thị có rất nhiều. Bằng cách phân tích các xu hướng tiếp thị hàng đầu năm 2022 và nghiên cứu chuyên sâu về khách hàng, chúng tôi đã thu hẹp nó thành 10 chiến lược hàng đầu dành cho bạn.
Hãy nhớ rằng bất kể phương pháp nào bạn quyết định đưa vào, chúng sẽ chỉ hiệu quả nếu đối tượng của bạn thích và tin tưởng doanh nghiệp của bạn. Khi bạn thực hiện các chiến dịch, hãy nhắm đến mục tiêu giáo dục, truyền cảm hứng hoặc giải trí cho khán giả của mình, để bạn sẽ thấy kết quả có tác động mạnh nhất.
01. Tiếp thị nội dung
Trong thập kỷ qua, đã có một sự thay đổi trong tư duy tiếp thị. Ngày nay, chúng ta chứng kiến sự gia tăng các blog, podcast và hội thảo trên web hấp dẫn và hòa nhập với khán giả—để họ cảm thấy gắn kết hơn với các thương hiệu.
Tạo nội dung có giá trị và nhiều thông tin đã trở thành một chiến thắng đôi bên cùng có lợi. Tiếp thị nội dung tạo cơ hội chiến lược để doanh nghiệp của bạn kết nối với khách hàng một cách có ý nghĩa.
Tiếp thị nội dung cũng giúp bạn tạo ra nhận thức, trở thành người có thẩm quyền và kể một câu chuyện. Tập trung vào chiến lược này sớm sẽ hữu ích cho các ý tưởng tiếp thị khác vì bạn có thể chia sẻ nội dung của mình trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc trong các bản tin email sau này. Các chiến lược nội dung phổ biến nhất là:
02. Tiếp thị truyền thông xã hội
71% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng mạng xã hội để tiếp thị . Tỷ lệ phần trăm cao này không có gì ngạc nhiên. Tiếp thị truyền thông xã hội là một trong những cách có ảnh hưởng nhất để tăng khả năng hiển thị và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Hơn thế nữa, nó có thể là một phương pháp tạo khách hàng tiềm năng có giá trị, một kênh bán hàng, một công cụ hiểu biết về đối tượng và một cửa hàng dịch vụ khách hàng.
Từ Instagram Reels đến TikTok, các tùy chọn tiếp cận đối tượng mới của bạn là vô tận. Đảm bảo bạn chọn một cách có chiến lược những kênh mà bạn tập trung nhiều nhất, dựa trên đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu bạn nhắm đến việc tiếp cận đối tượng chuyên nghiệp, LinkedIn là điều bắt buộc để tạo trang công ty.
Tiếp thị qua video là một định dạng đang ngày càng được ưa chuộng trên mạng xã hội, vì vậy hãy coi đây là một hình thức nội dung quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn.
Quảng cáo trên mạng xã hội là một thành phần khác không nên bỏ qua. Ví dụ: quảng cáo trên Facebook có thể tăng đáng kể lượng khách hàng mới. Bạn muốn thử quảng cáo trên Facebook cho doanh nghiệp của mình? Quảng cáo trên Facebook của Wix kết nối trực tiếp với trang web của bạn để thiết lập và tối ưu hóa các chiến dịch của bạn. Tiếp thị lại trên các kênh truyền thông xã hội là một cách hiệu quả cao để đưa mọi người quay lại trang web của bạn để hoàn tất giao dịch mua.
Các mạng xã hội phổ biến để quảng bá doanh nghiệp:
Bài đọc được đề xuất của chúng tôi để cải thiện chiến lược truyền thông xã hội của bạn:
03. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Các công cụ tìm kiếm chứa đầy những khoảnh khắc vi mô. Đây là những trường hợp có ý định cao khi ai đó muốn tìm hiểu, mua hoặc làm điều gì đó. Bằng cách tối ưu hóa cơ hội xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm để hiển thị trong những trường hợp này, bạn đang thực hành SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể được sử dụng như một chiến lược tiếp thị cốt lõi hoặc một chiến thuật tiếp thị. Trong cả hai trường hợp, một chiến lược SEO vững chắc xoay quanh việc làm cho nội dung của một thương hiệu trở nên hấp dẫn, có thể khám phá và truy cập được đối với người dùng web thông qua các công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Giống như tiếp thị trong nước, các chiến lược SEO hiệu quả nhất sẽ bao gồm rất nhiều nghiên cứu đối tượng (thường là nghiên cứu từ khóa) và sẽ được thiết kế để đảm bảo thương hiệu có khả năng hiển thị cạnh tranh trong đối tượng mục tiêu.
Các nhà chiến lược SEO có xu hướng tập trung vào các chuyên ngành và các ngóc ngách của ngành như:
Thực hiện phương pháp này có thể giúp các thương hiệu tập trung kiến thức, sử dụng các công cụ SEO hiệu quả nhất và đáp ứng tốt nhất ý định của người dùng.
Sử dụng các kỹ thuật SEO, bạn sẽ hướng đúng loại lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Những người tìm thấy bạn thông qua các tìm kiếm đã có ý định đến trang web doanh nghiệp của bạn. Hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn không phải là lợi ích đáng kể duy nhất. Doanh số bán hàng cuối cùng cũng cải thiện với SEO. Trên thực tế, 70% các nhà tiếp thị trực tuyến nói rằng “SEO tốt hơn quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) để tạo doanh số.”
Để thực hiện chiến lược SEO, hãy bắt đầu bằng cách học cách nghiên cứu từ khóa đúng cách. Sau khi chọn những từ khóa có mục đích cao mà bạn theo đuổi, bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa nội dung của mình và cải thiện sự hiện diện trực tuyến của mình để tăng xếp hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị của bạn.
04. Tiếp thị qua email và bản tin
Các nghiên cứu gần đây cho thấy 89% nhà tiếp thị sử dụng email làm kênh chính để tạo khách hàng tiềm năng . Tuy nhiên, để các chiến dịch tiếp thị qua email thành công, chúng cần gửi đúng loại thông điệp tới đối tượng của bạn (không có email “Mua ngay” spam). Tiếp thị qua email tốt sẽ xây dựng mối quan hệ và có được lòng tin với độc giả.
Bạn vẫn có thể tự động hóa email nhưng hãy nhớ luôn thêm giá trị. Những ví dụ về bản tin này cho thấy cách các công ty có quy mô lớn có thể giao tiếp độc đáo và thú vị với người đăng ký. Khi bạn tạo bản tin , hãy tiến hành thử nghiệm A/B để tối đa hóa hiệu suất.
Khi được thực hiện đúng cách, chiến lược tiếp thị qua email của bạn có thể tạo ra ROI cao, cải thiện khả năng giữ chân khách hàng và tác động đến quyết định mua hàng.
Mẹo tiếp thị qua email:
-
Để xây dựng danh sách email của bạn , hãy thêm hộp đèn bật lên vào trang web của bạn để thu thập thông tin người dùng.
-
Chia sẻ nội dung hấp dẫn trong email của bạn, chẳng hạn như bài đăng trên blog, nội dung do người dùng tạo và video.
-
Cá nhân hóa email bằng cách thêm thông tin như tên và tùy chỉnh nội dung dựa trên cách người dùng tương tác với trang web của bạn.
05. Tiếp thị qua người ảnh hưởng
Theo tác giả và doanh nhân Seth Godin, “Mọi người không mua hàng hóa và dịch vụ. Họ mua các mối quan hệ, câu chuyện và phép thuật. Những lời khôn ngoan này tổng hợp sức mạnh của tiếp thị người ảnh hưởng . Là một trong những chiến lược tiếp thị phát triển nhanh nhất, tiếp thị người ảnh hưởng sử dụng thực mọi người nói cho thương hiệu của bạn.
Những người có ảnh hưởng là những cá nhân có lượng người theo dõi hoặc quyền hạn cao về một chủ đề hoặc lĩnh vực nhất định. Đây là một trong những chiến lược tiếp thị tốt nhất vì bạn có thể giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của mình với lượng người theo dõi cao mà không mất thời gian xây dựng khán giả. Hơn thế nữa, người có ảnh hưởng mà bạn chọn hợp tác có thể sử dụng quyền hạn của họ để thuyết phục người tiêu dùng tiềm năng mua hàng.
Điều quan trọng là tìm những người có ảnh hưởng liên quan đến sản phẩm của bạn và phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn. Đừng ngại bắt đầu với các mối quan hệ đối tác nhỏ hơn với những người có ảnh hưởng nano và vi mô . Thật thú vị, tỷ lệ tương tác và chuyển đổi của họ thường cao hơn nhiều so với những trang có lượng người theo dõi lớn.
Sau khi đọc những số liệu thống kê ấn tượng dưới đây, bạn sẽ hiểu thêm về sức mạnh sinh lợi của một chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng tốt:
-
60% nhà tiếp thị báo cáo hiệu suất tốt hơn với nội dung của người có ảnh hưởng so với nội dung thương hiệu của chính họ.
-
Hơn 70% các nhà tiếp thị đồng ý rằng chất lượng khách hàng và lưu lượng truy cập từ tiếp thị người ảnh hưởng tốt hơn các hình thức tiếp thị khác.
-
Tiếp thị người ảnh hưởng mang lại lợi nhuận từ $5,20 đến $6,50 cho mỗi một đô la chi tiêu.
06. Kiếm được phương tiện truyền thông và PR
Sau khi bạn đã khởi chạy doanh nghiệp và trang web của mình, đã đến lúc quảng bá. Đạt được sự công khai tích cực và lực kéo từ các phương tiện truyền thông sẽ tạo ra tiếng vang xung quanh doanh nghiệp của bạn để thu hút sự chú ý của công chúng. Các chiến lược tiếp thị trong lĩnh vực này có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm TV, báo, đài phát thanh và podcast.
Lý tưởng nhất là báo chí và công chúng mà bạn có được là tự nhiên (không phải trả tiền), nhưng ngay cả khi bạn đang cân nhắc làm việc với một công ty PR có trả phí, ROI vẫn có thể xứng đáng. Chính Bill Gates đã nói: “Nếu tôi chỉ còn hai đô la, tôi sẽ chi một đô la cho PR.
07. Trang đích
Trang đích là gì? Nói một cách đơn giản – người bạn tốt nhất của nhà tiếp thị. Trang độc lập này có một mục tiêu rõ ràng là chuyển đổi.
Cho dù các chiến lược tiếp thị trực tuyến khác nhau của bạn thành công đến mức nào, các trang đích và trang web của bạn phải chuyển đổi với tốc độ phù hợp để làm cho mọi nỗ lực trở nên đáng giá. Thậm chí chỉ chậm một giây trong tốc độ tải trang cũng dẫn đến giảm 7% chuyển đổi.
Luôn cập nhật các phương pháp hay nhất về trang đích để tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web của bạn . Bằng cách sử dụng trình tạo trang đích của Wix, bạn đã lưu ý đến các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa. Các mẫu trang đích có thiết kế có thể tùy chỉnh với các nút CTA được đặt một cách chiến lược, được xây dựng để thân thiện với thiết bị di động và thông tin quan trọng trong màn hình đầu tiên. Chỉ cần tải lên hình ảnh của bạn và thay đổi văn bản để phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
08. Quảng cáo
Có rất nhiều loại quảng cáo để xem xét cho doanh nghiệp của bạn. Từ quảng cáo trên mạng xã hội đến quảng cáo trên TV và báo in, các tùy chọn rất khác nhau. Một điều rõ ràng là quảng cáo trực tuyến là một cách mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của khán giả. Công nghệ kỹ thuật số của nó giúp bạn nhắm mục tiêu, theo dõi và đo lường tốt hơn kết quả của khoản đầu tư tiếp thị phải trả tiền của bạn.
Học cách quảng cáo trên Google từ sớm sẽ giúp ích đáng kể cho sự phát triển của bạn trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Vì Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất toàn cầu nên bạn muốn dẫn đầu đối thủ và hiển thị các từ khóa chiến lược liên quan đến dịch vụ của mình. Quảng cáo trên Google và nhiều nền tảng truyền thông xã hội còn được gọi là quảng cáo Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) .
Để chọn các phương thức quảng cáo thích hợp cho doanh nghiệp của bạn, hãy xem xét:
-
Khán giả của bạn
-
Chi phí và ngân sách
-
Thời gian và độ dài của chiến dịch của bạn
-
Nội dung quảng cáo có sẵn
09. Tiếp thị liên kết
Để trả lời cho câu hỏi “ Tiếp thị liên kết là gì? ” bạn có thể coi đó là quan hệ đối tác trả phí, nơi những người khác quảng cáo thương hiệu của bạn cho bạn. Bằng cách tạo một chương trình tiếp thị liên kết, cuối cùng bạn đang làm việc với một đơn vị liên kết khác sẽ phân phối quảng cáo sản phẩm trên các tài khoản mạng xã hội, blog hoặc các nền tảng khác của họ. Doanh số bán hàng của họ được theo dõi bằng các liên kết duy nhất được gọi là liên kết liên kết, cho phép cá nhân được trả tiền dựa trên hiệu suất.
Loại tiếp thị này đang ngày càng phổ biến và ngày càng có nhiều công ty triển khai các chương trình liên kết của riêng họ. Do sự tăng trưởng này, ngày nay, 81% nhà quảng cáo đưa tiếp thị liên kết vào như một phần của chiến lược tiếp thị tổng thể của họ.
10. Kêu gọi hành động (CTA)
Khuyến khích người dùng thực hiện hành động đối với nội dung tiếp thị của bạn bằng cách viết lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ . Bất cứ điều gì từ việc yêu cầu khán giả của bạn mua một sản phẩm để đăng ký nhận bản tin của bạn, điều bắt buộc là bạn phải có một nút hoặc thông báo ngắn tạo ra sự khẩn cấp để nhấp vào.
CTA cực kỳ quan trọng để chuyển đổi người dùng thành khách hàng, vì vậy hãy đảm bảo chúng hiệu quả. Hãy xem 30 ví dụ về lời kêu gọi hành động mạnh mẽ này và những mẹo hàng đầu để viết CTA phù hợp với các tình huống tiếp thị khác nhau.
Các ví dụ về chiến lược tiếp thị (và tại sao chúng tôi yêu thích chúng)
Wix: Tiếp thị nội dung có tính đến giáo dục
Nếu bạn chưa nghe—chúng tôi đã phát hành một podcast. Now What phỏng vấn các nhà lãnh đạo để thảo luận về tương lai của kinh doanh, thiết kế và Thương mại điện tử. Các tập phim chứa đầy những hiểu biết hữu ích về cách thành công với tư cách là một doanh nhân khi công nghệ không ngừng thay đổi.
Podcasting là một chiến lược tiếp thị nội dung xoay quanh người nghe. Ngoài việc giáo dục và cung cấp thông tin bằng nội dung này, Tempi còn biến một số tập thành các bài đăng trên blog và chia sẻ chúng trên mạng xã hội. Chúng tôi đã thấy việc có tất cả các loại nội dung mà người nghe và người đọc có thể sử dụng trong phương tiện phù hợp nhất với họ có thể hữu ích như thế nào. Và quan trọng nhất—nó có thể truyền cảm hứng và dạy điều gì đó mới mẻ.
Berta : Tiếp thị truyền thông xã hội bắt kịp xu hướng
Công ty cô dâu Berta không kiếm được 2,9 triệu người theo dõi mà không có gì. Instagram Reels và TikToks rất hấp dẫn, hài hước và hợp thời trang của họ chiếm lĩnh các nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội. Trong một trong những video trên Instagram của họ , họ đã sử dụng giọng thuyết minh đang thịnh hành về bài phát biểu của gia đình Kardashian. Họ đã tạo kiểu cho mỗi giọng ca của Kardashian với một chiếc váy Berta khác nhau để thể hiện một cách tinh nghịch dòng trang phục của họ cho từng cá tính độc đáo.
Chiến lược tiếp thị theo xu hướng của họ không chỉ thông minh và thú vị mà còn hiển thị sản phẩm một cách tự nhiên. Berta khiến họ trở nên gần gũi và đáng yêu thông qua mạng xã hội—điều mà tất cả các thương hiệu có thể học hỏi.
Etsy : Các chiến dịch tiếp thị qua email gia tăng giá trị
Etsy, một nền tảng nổi tiếng với những món quà thủ công, hiểu cách sử dụng tiếp thị qua email để giới thiệu sản phẩm đồng thời mang lại lợi ích cho người đọc. Dòng chủ đề sắc bén nhưng có trình độ “Tặng quà cấp độ tiếp theo” thu hút sự chú ý ngay lập tức. Mở đầu email với lời khuyên hữu ích sau:
“Một số mẹo để hoàn thiện món quà của họ: 1) Hãy thử chọn một món quà bất ngờ—nhưng thật hoàn hảo. 2) Kỷ niệm mối quan hệ của bạn, cho dù đó là sở thích chung, một tin nhắn ngọt ngào hay một trò đùa nội tâm. 3) Thêm một chi tiết cá nhân để thực hiện nó hoàn toàn độc nhất vô nhị.”
Email đã nhóm các sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như đồ trang sức, quà tặng ấm cúng, tác phẩm nghệ thuật chân thành, v.v. Là người nhận, bạn rất vui vì đã nhận được một số ý tưởng quà tặng chu đáo từ Etsy. Thay vì spam các liên kết sản phẩm vào hộp thư đến, Etsy đã thêm giá trị và cố gắng tìm cách tiếp thị của họ có thể hữu ích.
Blue Apron : Tiếp thị người ảnh hưởng với thị trường ngách
Là một doanh nghiệp chuẩn bị bữa ăn, bạn chỉ có thể hình dung Blue Apron đã chiến lược như thế nào khi hợp tác với một đầu bếp hàng đầu như Sam Kass . Kass đạt 20.000 người theo dõi, có thể là tất cả những người yêu thích ẩm thực. Việc sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng của Blue Apron đã thúc đẩy mức độ tương tác bằng cách tổ chức một lớp học nấu ăn ảo với Kass, giúp họ củng cố niềm tin vào thương hiệu. Họ tập trung vào thị trường ngách của mình trong thế giới ẩm thực và sử dụng các nhà lãnh đạo phù hợp với giá trị của họ để đại diện cho thương hiệu của họ.
Cách chọn và tạo chiến lược marketing trong 5 bước
-
Xác định mục tiêu của bạn
-
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
-
Hiểu điểm đau của khách hàng và đề xuất giá trị của bạn
-
Chọn kênh tiếp thị của bạn và phân bổ ngân sách
-
Quyết định về thông điệp, quảng cáo và kế hoạch triển khai
01. Xác định mục tiêu của bạn
Dữ liệu lặp đi lặp lại cho thấy rằng những người viết ra mục tiêu đạt được nhiều hơn những người không viết. Có một số cách để đặt mục tiêu của bạn, chẳng hạn như sử dụng phương pháp Mục tiêu SMART .
Mục tiêu kinh doanh của bạn có thể là phát triển nhận thức về thương hiệu, thâm nhập vào một khu vực địa lý mới hoặc tăng doanh số bán hàng trực tuyến theo một tỷ lệ phần trăm nhất định. Các mục tiêu này càng cụ thể và bằng số thì chúng càng có thể được theo dõi, đo lường và nhân rộng tốt hơn.
02. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Sau khi bạn xác định chính xác đối tượng mà doanh nghiệp của mình muốn tiếp cận, bạn sẽ rõ ràng hơn về việc nên chọn chiến lược tiếp thị nào. Đó là vì thông điệp và nền tảng bạn sẽ sử dụng cần phải phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình . Các tham số đối tượng có thể được gắn với nhân khẩu học như tuổi, giới tính, khu vực địa lý, sở thích, mối quan tâm, v.v. Tạo các chân dung người mua khác nhau hoặc tiến hành phân khúc thị trường để hỗ trợ bạn trong quá trình này.
03. Hiểu điểm đau của khách hàng và đề xuất giá trị của bạn
Để phát triển một chiến lược tiếp thị hiệu quả, bạn phải hiểu người tiêu dùng lý tưởng của mình thường xuyên phải vật lộn với điều gì. Nhận thức này sẽ điều chỉnh sản phẩm, địa điểm, giá cả và chương trình khuyến mãi của bạn để giải quyết các điểm yếu của họ và tăng cơ hội mở rộng quy mô của bạn. Khi bạn tự tin vào đề xuất giá trị của mình, bạn đã sẵn sàng để tiếp tục.
04. Chọn kênh tiếp thị và phân bổ ngân sách
Khán giả của bạn dành nhiều thời gian nhất ở đâu? Đó là phương tiện truyền thông xã hội hay đọc các ấn phẩm và tạp chí trực tuyến? Khi bạn biết những người bạn muốn tiếp cận ở đâu, bạn có thể chọn tốt nhất các loại tiếp thị bạn muốn thực hiện trong các chiến lược của mình.
Tương tự như vậy, hãy chọn công cụ tiếp thị nào sẽ giúp bạn thực hiện các chiến dịch. Phân bổ ngân sách cụ thể cho từng kênh và KPI của bạn cũng là điều quan trọng cần làm trong giai đoạn này. Sử dụng mẫu kế hoạch tiếp thị là một cách đơn giản và hiệu quả để ghi lại quy trình của bạn.
05. Quyết định thông điệp, quảng cáo và kế hoạch triển khai
Bước cuối cùng trong chiến lược tiếp thị của bạn là làm việc với các định dạng quảng cáo và thông điệp của bạn. Ví dụ: nếu bạn định giáo dục khách hàng về khả năng của sản phẩm và dành nhiều thời gian trên YouTube, thì bạn có thể tạo một chiến dịch video. Tin nhắn video sẽ cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn theo cách phù hợp và có ý nghĩa.
Cách theo dõi các chiến lược tiếp thị
Theo dõi các chiến lược tiếp thị của bạn theo KPI đã đặt của chúng là điều cần thiết để hiểu mức độ hiệu quả của chúng và để bạn có thể tối ưu hóa chúng khi chúng chạy.
Chúng tôi đã tổng hợp một số cách chính để bạn có thể theo dõi các chiến lược tiếp thị của mình từ khi lập kế hoạch đến khi thực hiện. Các KPI cụ thể cho từng chiến lược tiếp thị có thể khác nhau, nhưng nhìn chung tất cả chúng nên được theo dõi theo các bước sau.
-
Bước đầu tiên là đặt mục tiêu của bạn và xác định những gì bạn muốn đạt được với các chiến lược tiếp thị của mình. Bạn có muốn tăng lưu lượng truy cập trang web, tạo khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu không?
-
Chọn các chỉ số hiệu suất chính (KPI) phù hợp với mục tiêu của bạn. Nếu một trong những mục tiêu của bạn là tăng lưu lượng truy cập trang web, thì KPI hoặc số liệu của bạn sẽ là lượt xem trang, tỷ lệ thoát và thời gian trên trang web.
-
Bạn nên sử dụng các công cụ luôn theo dõi để thu thập dữ liệu cụ thể mà bạn cần để hiểu mức độ gần đạt được KPI của mình hay không. (Các) công cụ chính xác mà bạn sử dụng sẽ khác nhau tùy theo mục tiêu và chỉ số cụ thể của bạn nhưng một số ví dụ phổ biến bao gồm Google Analytics, công cụ theo dõi phân tích phương tiện truyền thông xã hội và phần mềm tiếp thị qua email. Bạn có thể cần kiểm tra xem bạn đã cài đặt mã theo dõi cần thiết trên trang web và trang đích của mình chưa để theo dõi thành công của chiến dịch.
-
Khi bạn đã thu thập dữ liệu của mình, bạn sẽ cần phân tích dữ liệu đó. Trước tiên, hãy đảm bảo thường xuyên xem xét và phân tích dữ liệu được thu thập từ các công cụ theo dõi của bạn, hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. Điều này sẽ giúp bạn xác định những gì đang hoạt động và những gì cần được cải thiện. Nó cũng sẽ giúp bạn hoạch định các chiến lược và chiến dịch tiếp thị tốt hơn trong tương lai.
-
Đừng ngại điều chỉnh chiến lược của bạn. Dựa trên thông tin chi tiết thu được từ phân tích dữ liệu của bạn, rất có thể bạn sẽ cần phải điều chỉnh hoặc tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị của mình để cải thiện chúng. Một ví dụ về điều này là nếu chiến dịch truyền thông xã hội của bạn không tạo ra mức độ tương tác mong muốn, hãy thử thử nghiệm với các định dạng nội dung hoặc thời gian đăng khác nhau.
-
Theo dõi các chiến lược của bạn và tiến trình của chúng cả trong ngắn hạn và dài hạn. Đây phải là một quá trình liên tục bao gồm việc xem xét KPI và số liệu của bạn để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu của mình.
Chiến lược gia tiếp thị là gì?
Nhà chiến lược tiếp thị là một người nào đó, thường được gọi là chuyên gia, người phát triển và thực hiện các kế hoạch và chiến dịch tiếp thị để đạt được các mục tiêu tiếp thị và bán hàng của công ty.
Trách nhiệm của họ bao gồm tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thị trường, đồng thời xác định đối tượng mục tiêu. Từ thông tin này, họ tạo ra các chiến lược và chiến thuật tiếp thị hiệu quả, bao gồm định vị sản phẩm, định giá, khuyến mãi và phân phối. Mục đích cuối cùng của một nhà chiến lược tiếp thị là nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh số.
Câu hỏi thường gặp về chiến lược tiếp thị
Các thành phần chính của một chiến lược tiếp thị tốt là gì?
Mặc dù chiến lược tiếp thị chính xác mà bạn chọn sẽ phụ thuộc vào KPI của doanh nghiệp, ngành và tiếp thị cụ thể của bạn, nhưng các thành phần của một chiến lược tiếp thị tốt vẫn giữ nguyên. Chúng bao gồm các mục tiêu và mục tiêu rõ ràng, đối tượng mục tiêu được xác định rõ ràng, đề xuất giá trị duy nhất, kế hoạch phân tích cạnh tranh vững chắc, hỗn hợp tiếp thị tuyệt vời, ngân sách rõ ràng và các số liệu hoàn chỉnh với kế hoạch triển khai có cấu trúc.
Tại sao một chiến lược tiếp thị tốt lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn?
Một chiến lược tiếp thị rõ ràng, có kế hoạch là điều cần thiết cho doanh nghiệp của bạn, vì những lý do sau – nó mang lại trọng tâm cho tất cả các nỗ lực tiếp thị, tối đa hóa ROI, giúp xây dựng thương hiệu, cho phép đo lường và tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị, đồng thời cho phép bạn duy trì khả năng cạnh tranh với những người khác các doanh nghiệp.
Thực hành tốt nhất cho các chiến lược tiếp thị là gì?
– Tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định đối tượng mục tiêu và xu hướng thị trường
– Phát triển một thông điệp tiếp thị rõ ràng và ngắn gọn, cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn
– Sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả
– Theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của bạn cho phù hợp
4 loại chiến lược tiếp thị là gì?
Bốn chữ P là sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Mỗi thành phần trong hỗn hợp tiếp thị này đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng và xây dựng một chiến lược thông minh để quảng bá doanh nghiệp của bạn.
Bởi Lena Sernoff
Chuyên gia & Nhà văn tiếp thị kỹ thuật số cao cấp